7 giờ:10 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 7 , 2018

Đại tá Nguyễn Đình Tùng: Tấm gương say mê nghiên cứu khoa học

Được đào tạo cơ bản về chuyên ngành thông tin tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, năm 1991 Nguyễn Đình Tùng tốt nghiệp ra trường và được điều về Nhà máy A40 thuộc Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ. Trải qua quá trình công tác trên nhiều cương vị khác nhau, từ Trưởng Phòng Kỹ thuật lên đến Giám đốc Nhà máy A40; Đại tá Nguyễn Đình Tùng đã rèn luyện cho mình những phẩm chất tốt đẹp của một người cán bộ kỹ thuật. Đặc biệt, anh là người luôn say mê nghiên cứu khoa học, cùng tập thể Nhà máy thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.

Tấm gương say mê nghiên cứu khoa học
Đại tá Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Nhà máy A40 (người đứng thứ 2 từ phải sang)
trao đổi kinh nghiệm với cán bộ, kỹ sư Nhà máy.

Năm 2005, trên cương vị là Giám đốc Nhà máy A40, Đại tá Nguyễn Đình Tùng đã cùng tập thể cán bộ, kỹ sư đưa ra nhiều giải pháp, ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu, sửa chữa VKTBKT. Trong đó tập trung chủ yếu vào nghiên cứu, cải tiến các loại máy thu phát, dẫn hướng đối với các đài chỉ huy bay của không quân; sửa chữa lớn, sửa chữa vừa đài ra đa chỉ huy hạ cánh RSP-10 và đài vô tuyến dẫn bay gần RSBN-4N, xe chỉ huy tổng hợp, xe đối không, ánh sáng tín hiệu, máy dẫn hướng, đối không đảm bảo bay, thông tin chỉ huy... 

Trước khó khăn về hướng đi và giải pháp kỹ thuật công nghệ khi cải tiến một trang thiết bị nào đó, với vai trò đầu tàu, anh đã cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc và đội ngũ kỹ sư của Nhà máy tập trung khảo sát, nghiên cứu tỉ mỉ từng cấu hình kỹ thuật, áp dụng phân tích, đánh giá và lựa chọn giải pháp phù hợp để Nhà máy làm chủ được kỹ thuật, công nghệ trong công tác sản xuất và sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật lâu dài. 

Nhiều đề tài sáng kiến trong nghiên cứu, sửa chữa do Đại tá Nguyễn Đình Tùng làm chủ nhiệm đã được các cấp từ Quân chủng đến Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Đặc biệt, Đại tá Nguyễn Đình Tùng đã cùng cán bộ công nhân Nhà máy A40 hoàn thành Đề tài “Số hóa đài dẫn bay gần tự động RSBN-4N sử dụng trong các trung đoàn Không quân”. Sau 3 năm thực hiện, đến năm 2017, đề tài này đã được Bộ Quốc phòng nghiệm thu với kết quả đạt xuất sắc. Đề tài đã đạt giải nhất trong giải thưởng sáng tạo trẻ cấp Quân chủng, giải nhì toàn quân và giải ba toàn quốc. Đài RSBN-4N cải tiến có tính năng, chỉ tiêu tham số, công nghệ tương đương và thay thế được sản phẩm nhập ngoại trước đây, với giá thành rẻ; và quan trọng là chúng ta đã chủ động bảo đảm được trang bị phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ. Hiện nay Nhà máy A40 đã góp phần vào việc bảo đảm phục vụ tốt công tác dẫn đường gần cho hoạt động bay của máy bay Su-30. 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Ngô Văn Chạm - Chính ủy Nhà máy và nhiều cán bộ, công nhân Nhà máy A40 cho biết, có nhiều thời điểm Đại tá Nguyễn Đình Tùng đã làm việc quên ăn, quên ngủ; nhiều ngày nghỉ, giờ nghỉ anh đã cùng cấp dưới ở lại đơn vị để giải quyết dứt điểm một giải pháp về công nghệ. 

Việc nghiên cứu cải tiến, sửa chữa khí tài xe đài thông tin, hệ thống đèn chiếu sáng đường băng cho những cánh bay cất cánh bảo vệ bình yên bầu trời Tổ quốc là niềm vui lớn đối với Giám đốc Nguyễn Đình Tùng và tập thể Nhà máy A40. Với những nỗ lực cố gắng của mình, Đại tá Nguyễn Đình Tùng luôn nhận được sự tín nhiệm cao và sự trân trọng của tập thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Nhà máy A40; được lãnh đạo, chỉ huy các cấp luôn luôn tin tưởng và ghi nhận. Hơn 10 năm liền Đại tá Nguyễn Đình Tùng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp toàn quân, cùng nhiều bằng, giấy khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ và các giải thưởng lớn về nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Đại tá Nguyễn Đình Tùng thực sự là một cán bộ tâm huyết, say mê trong quá trình tổ chức nghiên cứu khoa học, góp phần vào nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ của Quân chủng trong nhiều năm qua và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: VŨ HẢI

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website