21 giờ:13 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 9 , 2018

Dạy người và dạy nghề ở Trung đoàn 920

“Phi công quân sự là nghề có tính đặc thù cao nên tiêu chí tuyển chọn ngay từ đầu vào đã hết sức khắt khe. Tuy nhiên, cái khắt khe ban đầu ấy chỉ mang tính điều kiện cần phải có, chứ trở thành phi công quân sự lại là chuyện khác. Điều quan trọng nhất để đào tạo phi công quân sự là không ngừng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng động cơ nghề nghiệp đúng đắn cho học viên bay. Chuyện đó, bên cạnh sự nhiệt huyết, trách nhiệm của người thầy giàu kinh nghiệm thì phần chính nằm ở nội tại người học”.

Dạy người và dạy nghề ở Trung đoàn 920 
Giảng viên bay Trung đoàn 920 giảng bình cho học viên bay sau chuyến bay.

Trước khi tới Trung đoàn 920, Trường SQKQ tìm hiểu về công tác đào tạo phi công quân sự, chúng tôi được Đại tá Nguyễn Tiến Học - Trưởng Phòng Đào tạo Nhà trường, cho biết: “Phi công quân sự là nghề có tính đặc thù cao nên tiêu chí tuyển chọn ngay từ đầu vào đã hết sức khắt khe. Tuy nhiên, cái khắt khe ban đầu ấy chỉ mang tính điều kiện cần phải có, chứ trở thành phi công quân sự lại là chuyện khác. Điều quan trọng nhất để đào tạo phi công quân sự là không ngừng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng động cơ nghề nghiệp đúng đắn cho học viên bay. Chuyện đó, bên cạnh sự nhiệt huyết, trách nhiệm của người thầy giàu kinh nghiệm thì phần chính nằm ở nội tại người học”.

Khi tới Trung đoàn 920 để tìm hiểu về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Hải Đăng - Chính ủy Trung đoàn 920, chia sẻ: “Trung đoàn 920 là nơi đầu tiên để các học viên bay thể hiện tương đối toàn diện khả năng của mình. Điều đó có nghĩa, quá trình thực hành bay ở nơi này sẽ đánh giá học viên đó có thể trở thành phi công lái máy bay quân sự hay không”.

Tại Trung đoàn 920, học viên phi công quân sự thường xuyên phải rèn luyện trong điều kiện khắc nghiệt, phức tạp. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ở giai đoạn này, ngoài các yêu cầu về bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng dũng cảm, tinh thần kỷ luật cao, trình độ chuyên môn giỏi, sức khỏe tốt thì điều quan trọng nhất là người học viên phải xây dựng động cơ nghề nghiệp đúng đắn trong suốt quá trình học tập và rèn luyện. Để có động cơ nghề nghiệp đúng đắn, trước hết, người học viên phải có nhận thức đúng về nghề nghiệp, có quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, để rèn luyện, phấn đấu không ngừng vươn lên mới có khả năng đi tiếp.

Được biết, trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn 920 đã thường xuyên chăm lo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, hun đúc lòng yêu nghề cho học viên bay và tạo điều kiện để họ học tập, rèn luyện trở thành phi công quân sự. Việc định hướng tốt động cơ nghề nghiệp không chỉ giúp học viên củng cố vững chắc lòng yêu nghề, mà còn tạo cơ sở cho việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng, tâm lý; phát triển năng lực, trình độ, kỹ năng, kỹ xảo trong nghề nghiệp. Vì vậy, cùng với việc duy trì thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch giáo dục chính trị, tư tưởng theo quy định, đơn vị cũng đẩy mạnh giáo dục định hướng cho học viên về giá trị, niềm tự hào của tuổi trẻ khi trở thành người cán bộ, sĩ quan phi công quân sự, cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm nặng nề của người phi công quân sự đối với đất nước, Quân đội.

Thượng tá Nguyễn Thành Vinh -T rung đoàn trưởng Trung đoàn 920, cho biết thêm: “Hiện tại, đơn vị đang đào tạo học viên trên loại máy bay sơ cấp là IaK-52. Tuy nhiên, máy bay hiện đại hay chưa hiện đại cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Điều quan trọng nhất vẫn là con người. Do vậy, những năm qua, Trung đoàn đặc biệt quan tâm, chú trọng đào tạo con người là chính. Đây là vấn đề có tính quyết định”.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng động cơ nghề nghiệp cho học viên; chỉ đạo các phi đội bám, nắm chắc tư tưởng học viên, kịp thời phát hiện và giải quyết có hiệu quả những vấn đề về tư tưởng phát sinh trong quá trình thực hành bay; chống các biểu hiện lệch lạc. Cùng với đó, công tác tổ chức và công tác chính sách, chế độ tiêu chuẩn cho các đối tượng đều được đơn vị quan tâm và đảm bảo theo đúng quy định. Do làm tốt các nội dung nêu trên, 100% học viên bay khi thực hành bay ở đơn vị đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ nghề nghiệp đúng đắn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn thực hành bay tại Trung đoàn.

Khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểuv ai trò của người thầy trong giai đoạn này, Thượng tá Nguyễn Thành Vinh khẳng định: “Ngoài những kiến thức, kinh nghiệm bay, khả năng sư phạm, đội ngũ giáo viên bay ở Trung đoàn cũng thường xuyên được huấn luyện bay các bài bay theo yêu cầu, được bồi dưỡng nâng cao về phương pháp sư phạm, kinh nghiệm kết hợp dạy nghề và dạy người. Các nội dung thực hành trực tiếp trên máy bay không chỉ nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, kỹ thuật lái và bản lĩnh bay cho học viên mà thông qua đó, giáo viên phải truyền lửa đam mê cho học viên”.

Với kinh nghiệm và bề dày truyền thống huấn luyện, đào tạo các lứa phi công quân sự ra trường có đủ bản lĩnh, trình độ, thực tốt hiện nhiệm vụ được giao chính là động lực để Trung đoàn 920 đúc rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực, khẳng định chất lượng đào tạo. Tất cả vì sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong mọi tình huống.

Bài, ảnh:NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website