10 giờ:42 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 9 , 2018

Cán bộ kỹ thuật yêu nghề

Chúng tôi gặp Đại úy Bùi Viết Dương - Phân xưởng trưởng Phân xưởng Thiết bị hàng không, Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật, Lữ đoàn 918 Quân chủng PK-KQ giữa buổi trưa nắng, khi anh cùng đồng đội vừa khắc phục xong pan hỏng hóc kỹ thuật của máy bay. Nhìn làn da ngăm đen với chiếc áo công tác vẫn còn đẫm mồ hôi, chúng tôi đã cảm nhận ở anh một tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề của người cán bộ kỹ thuật trẻ tuổi.

Cán bộ kỹ thuật yêu nghề
Đại úy Bùi Viết Dương kiểm tra thiết bị hàng không.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cuối năm 2011 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Thiết bị hàng không, Học viện PK-KQ với quân hàm trung úy; anh về nhận công tác tại Lữ đoàn 918. Ở nhà trường, được đào tạo cơ bản về loại máy bay họ MiG và Su, nhưng khi về đơn vị anh lại được giao quản lý, bảo đảm kỹ thuật máy bay vận tải An-26. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đại úy Bùi Viết Dương đã tích cực học tập, tìm tòi, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Những lúc làm việc, vừa tự học, anh vừa tích cực học hỏi những lớp đàn anh đi trước. Bên cạnh đó, những lúc rảnh rỗi, anh luôn dành thời gian nghiên cứu tài liệu nhằm hiểu sâu hơn về khí tài trang bị. Không biết bao nhiêu lần, Đại úy Bùi Viết Dương đã cùng với những đồng đội dầm mình giữa trưa nắng để kiểm tra, khắc phục những trục trặc kỹ thuật máy bay hoặc thức cả đêm để nghiên cứu bảng mạch, sơ đồ nguyên lý khối máy để bảo đảm kỹ thuật tốt nhất cho những chuyến bay vận tải.

Do máy bay và khí tài trang bị đã qua nhiều năm sử dụng, độ ổn định không cao, linh kiện thay thế khan hiếm, thiếu đồng bộ... nên Bùi Viết Dương đã cùng với đồng đội trong Phân xưởng tích cực tìm tòi, đưa ra các cải tiến kỹ thuật ứng dụng hiệu quả. Trong đó nổi bật là cải tiến “Thiết bị kiểm tra hệ thống giới hạn nhiệt độ khí thoát động cơ AI-24VT trên máy bay An-26”. Trước đây, khi kiểm tra hệ thống giới hạn nhiệt độ khí thoát động cơ trên máy bay An-26, đội ngũ kỹ thuật đều phải tháo khối đưa về Xưởng Bảo dưỡng kiểm tra, đồng thời thường xuyên phải quay máy động cơ khi tiến hành kiểm tra. Thế nhưng, với sản phẩm cải tiến trên, thiết bị được đưa ra kiểm tra trực tiếp trên máy bay, chỉ phải quay động cơ một lần khi hiệu chỉnh, vừa đảm bảo rút ngắn thời gian, độ chính xác cao và tiết kiệm nhiên liệu. Sản phẩm cải tiến này đã đạt giải khuyến khích trong tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội năm 2017.

Với những đóng góp cho ngành Kỹ thuật hàng không Lữ đoàn 918, Đại úy Bùi Viết Dương luôn được đồng đội yêu quý và cấp trên tin tưởng. Trong quá trình công tác gần 10 năm, anh luôn được cấp trên khen thưởng, trong đó, 2 năm 2015 và 2017 đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Thiếu tá Nguyễn Văn Cường - Chính trị viên Tiểu đoàn Bảo đảm KTHK chia sẻ: “Đại úy Bùi Viết Dương là cán bộ kỹ thuật trẻ tuổi, nhưng bằng lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng chí luôn khẳng định được vai trò, trách nhiệm của bản thân, góp phần bảo đảm tốt thiết bị hàng không cho các chuyến bay an toàn thắng lợi. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Bài, ảnh: VŨ GIA TUYỂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website