10 giờ:51 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 11 , 2018

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Trung đoàn Không quân 910 (3-11-1958/3-11-2018)

Nơi chắp cánh ước mơ bay

Thực hiện quyết tâm của Đảng và Bác Hồ: Người Việt Nam phải làm chủ bầu trời của Tổ quốc, ngày 3-11-1958 tại Sân bay Cát Bi, Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai giảng khóa huấn luyện - đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không đầu tiên trong nước. Đây là sự kiện ghi nhận sự ra đời của Trung đoàn 910 - một trong hai trung đoàn đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam, là đơn vị tiền thân của Trường SQKQ ngày nay.

Nơi chắp cánh ước mơ bay
Thực hành huấn luyện bay tại Trung đoàn 910.
Ảnh: TIẾN MẠNH

Từ cơ sở ban đầu là Câu lạc bộ Hàng không với 3 chiếc máy bay Aero và hơn 100 cán bộ, chiến sĩ; Trung đoàn đã lớn mạnh nhanh chóng về mọi mặt, vừa đào tạo phi công vừa đào tạo nhân viên kỹ thuật hàng không để chuẩn bị lực lượng cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đến tháng 9-1965, Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc 5 khóa đào tạo phi công trên 6 kiểu loại máy bay sơ cấp với 250 phi công và 950 nhân viên kỹ thuật tốt nghiệp, kịp thời cung cấp lực lượng cho sự phát triển nhanh chóng của Bộ đội Không quân. Cũng trong thời gian này, Trung đoàn đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Lập cầu hàng không bay vận chuyển quân sự phục vụ cách mạng Lào (1960- 1962), bay diễn tập hiệp đồng tác chiến quân binh chủng, đào tạo phi công cho nước bạn Lào, bay thăm dò địa chất, bay biểu diễn phục vụ những ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Đặc biệt, ngày 16-2-1964, 2 giáo viên bay của Trung đoàn đã dùng máy bay T28 bắn rơi 1 máy bay C-123 chở biệt kích Mỹ-Ngụy trên bầu trời Thanh Hóa…

Trong giai đoạn 1965-1975, Trung đoàn đã hoàn thành 4 khóa đào tạo phi công sơ cấp với 135 học viên tốt nghiệp, 4 khóa cơ bản và 5 khóa bổ túc phi công MiG-17 với 132 đồng chí về nước chiến đấu, có 32 đồng chí lập công xuất sắc, 7 đồng chí được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Đội ngũ giáo viên, học viên của Trung đoàn vinh dự được có mặt trong các trận đánh lịch sử của Không quân nhân dân Việt Nam, góp phần quan trọng đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Đế quốc Mỹ, bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế.

Trong giai đoạn 1981-1989, cùng với sự lớn mạnh của Trường SQKQ, công tác huấn luyện, đào tạo của Trung đoàn dần đi vào ổn định và phát triển, đã tổ chức đào tạo, huấn luyện phi công trên 2 loại máy bay L29 và L-39 theo một quy trình chuẩn.

Trong thời kỳ đổi mới của đất nước, Trung đoàn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, biên soạn tài liệu, đưa khoa học kỹ thuật ứng dụng vào thực tế; xây dựng các tổ chức vững mạnh; cán bộ, chiến sĩ luôn có nhận thức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công quân sự, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao với nhiệm vụ trên giao.

Năm 2003, Trung đoàn nhận nhiệm vụ chuyển vị trí đóng quân về Sân bay Tuy Hòa trong điều kiện có rất nhiều khó khăn về mọi mặt. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Trung đoàn đã nhanh chóng cơ động lực lượng, ổn định nơi đóng quân và triển khai huấn luyện đạt kết quả tốt trên sân bay mới. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo phi công, Trung đoàn luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ và các tổ chức Đảng TSVM gắn với xây dựng Trung đoàn VMTD, coi đây là điều kiện tiên quyết để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ được giao.

Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, trong mọi điều kiện hoàn cảnh, Đảng bộ Trung đoàn và các tổ chức Đảng trực thuộc luôn giữ vững vai trò lãnh đạo, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Trung đoàn và các cơ quan, đơn vị. Một trong những thành tựu lớn nhất và cũng là sức mạnh nội lực quan trọng tạo nên những thành tích trong 60 năm qua là Trung đoàn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản lý và phục vụ dũng cảm, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, có tình yêu nghề nghiệp, “tất cả vì học viên thân yêu”.

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Trung đoàn đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu “Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới”, 5 Huân chương Chiến công. Ngoài ra, Trung đoàn có 40 năm đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, trong đó có những giai đoạn liên tục (1994 đến 1997), (2009 đến 2011); 3 năm liên tục (2009-2011) được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng khối các đơn vị bay làm nhiệm vụ đào tạo phi công”; cùng hàng trăm lượt cá nhân được khen thưởng ở các cấp.

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tin tưởng rằng, các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ Trung đoàn ngày nay sẽ đoàn kết, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng Trung đoàn trở thành một trung tâm đào tạo phi công quân sự, nghiên cứu khoa học hàng không hiện đại, có tầm vóc trong khu vực, góp phần xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website