20 giờ:17 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 11 , 2023

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Khoa Lý luận Mác - Lênin và Khoa CTĐ, CTCT, Học viện Phòng không - Không quân (25-11-2003/25-11-2023):

20 năm một chặng đường phát triển

Kể từ khi được thành lập đến nay, Khoa Lý luận Mác-Lênin và Khoa Công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) của Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo đội ngũ sĩ quan phòng không, không quân, tác chiến điện tử có đủ phẩm chất chính trị và năng lực công tác cho Quân chủng PK-KQ, Quân đội nhân dân Việt Nam và các nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan.

Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về chấn chỉnh tổ chức biên chế các học viện, nhà trường trong toàn quân, ngày 2-10-2003, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ ký Quyết định số 875/QĐ-PKKQ về việc tách Khoa KHXH&NV của Học viện PK-KQ, thành Khoa Lý luận Mác-Lênin và Khoa Công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trực thuộc Học viện. Đến ngày 25-11-2003, Học viện PK-KQ tổ chức lễ công bố Quyết định của Tư lệnh Quân chủng PK-KQ. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới về chất trong công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện nói chung, các môn KHXH&NV nói riêng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng PK-KQ và Quân đội trong giai đoạn cách mạng mới. Cũng từ đây ngày 25-11 hằng năm được lấy là Ngày thành lập Khoa Lý luận Mác-Lênin và Khoa CTĐ, CTCT.

20 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Lý luận Mác-Lênin và Khoa CTĐ, CTCT luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục, đào tạo để từ đó luôn chú trọng việc gương mẫu về đạo đức lối sống, trau dồi tri thức, phương pháp sư phạm, thực sự là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo. Cùng với các hoạt động chung của Học viện, hai khoa đã tham gia đào tạo hơn một trăm khóa với hàng vạn học viên tốt nghiệp ra trường; tham gia xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo và nhiều đề cương học phần chuyên ngành KHXH&NV; thường xuyên đổi mới phương pháp sư phạm theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát triển năng lực toàn diện của học viên; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin và các phương pháp dạy học tích cực, bám sát chuẩn đầu ra của các đối tượng, thực hiện triệt để phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”; “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

20 năm một chặng đường phát triển
Thượng tá, ThS Lê Thị Minh Huệ - Giảng viên Khoa CTĐ, CTCT giảng dạy trên giảng đường.

Từ năm 2003 đến nay, hai khoa đã tham gia nghiên cứu 36 đề tài từ cấp Học viện đến cấp Bộ Quốc phòng; viết 22 giáo trình, tài liệu; hướng dẫn 46 học viên nghiên cứu khoa học; xuất bản 6 đầu sách tham khảo; viết hàng trăm bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín ở trong và ngoài Quân đội. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của hai khoa luôn là lực lượng nòng cốt viết bài chuyên sâu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những năm gần đây, hai khoa luôn tích cực, chủ động xây dựng đội ngũ giảng viên theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhờ những nỗ lực đó, hiện nay, hơn 80% đội ngũ giảng viên của hai khoa có trình độ sau đại học (gần 12,5% trình độ tiến sĩ); 6 đồng chí đang nghiên cứu sinh tại Học viện Chính trị; 90% đồng chí đạt chuẩn chức danh giảng viên và giảng viên chính; 25% cán bộ, giảng viên đã qua thực tế chức vụ cơ quan cấp sư đoàn và chỉ huy cấp trung đoàn.

Với những thành tích trên, hai khoa nhiều lần được Quân chủng PK-KQ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” và danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; nhiều cán bộ, giảng viên được công nhận là “Giảng viên giỏi” cấp Bộ Quốc phòng và Học viện; hơn 70 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo”; 1 đồng chí được tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Nhiều giảng viên được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; phát triển trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Quân đội… Đây là thành tích rất đáng tự hào, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của hai khoa.

Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới, đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa Lý luận Mác-Lênin và Khoa CTĐ, CTCT hôm nay luôn ý thức tốt về vị trí, vai trò, vinh dự, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Học viện, nguyện kế thừa và phát huy những thành quả mà lớp lớp các thế hệ đi trước đã đặt nền móng; nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần tô thắm và làm rạng rỡ thêm trang sử vẻ vang của Học viện PK-KQ anh hùng.

Bài, ảnh: ĐỖ TIẾN TƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website