13 giờ:11 phút Thứ hai, ngày 2 tháng 11 , 2020

Kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (6-11-1990/6-11-2020)

Khẳng định vị thế số 1 Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế, tư vấn xây dựng công trình hàng không

Tháng 3-1989, sau khi Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định chuyển giao chức năng, nhiệm vụ tổ chức bảo đảm công trình sân bay từ Bộ Tư lệnh Công binh về Quân chủng Không quân, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã giao nhiệm vụ cho Phòng Công binh Sân bay thuộc Cục Hậu cần tiếp nhận toàn bộ số cán bộ kỹ thuật chuyên ngành từ Phòng Sân bay thuộc Bộ Tư lệnh Công binh chuyển sang. Ngày 6-11-1990, Thượng tướng Đào Đình Luyện - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 296/QĐ-QP thành lập Xí nghiệp Khảo sát, thiết kế và xây dựng công trình hàng không thuộc Quân chủng Không quân. Ngày 6-11- 1990 trở thành ngày truyền thống Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC.

Khẳng định vị thế số 1 Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế, tư vấn xây dựng công trình hàng không
Thượng tướng Trần Đơn -  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng,
tham quan gian hàng của Công ty ADCC tại Hội trợ Thương mại tại Lào năm 2018.

Sau gần 3 năm hoạt động, thực hiện Quyết định số 573/QĐ-TM của Bộ Quốc phòng; ngày 13-3-1993, Tư lệnh Quân chủng Không quân ký Quyết định số 101 tách lực lượng của Xí nghiệp Khảo sát, thiết kế và xây dựng công trình hàng không thành hai doanh nghiệp hoạt động độc lập với chức năng riêng biệt, đó là: Xí nghiệp Xây dựng công trình hàng không (ACC) và Xí nghiệp Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC). Ngày 27-7-1993, Bộ Quốc phòng đã ra Quyết định số 374/QĐ-QP về việc thành lập lại Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không thuộc Quân chủng Không quân; được xác định là doanh nghiệp nhà nước, có tư cách pháp nhân, thực hiện SXKD theo cơ chế hạch toán kinh tế độc lập, được phép liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Trải qua nhiều lần tách nhập, Công ty vẫn luôn giữ vững vị trí vai trò của mình trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng, đặc biệt là các công trình sân bay. Trong những năm gần đây, ngoài những dự án khảo sát, thiết kế các công trình hàng không quân sự và dân dụng tại các sân bay, Công ty còn thực hiện các dự án xây dựng doanh trại, trận địa của các đơn vị trong Quân chủng. Điển hình là các dự án: Mở rộng, kéo dài Sân bay Trường Sa kết hợp làm âu tàu; xây dựng các sân bay quân sự Phan Thiết, Cam Ranh, Yên Bái, Cần Thơ, Chu Lai; mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... Các công trình kinh tế trọng điểm: Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Thọ Xuân, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc... thực hiện tư vấn xây dựng thao trường, kho tàng, trạm xưởng, doanh trại và trận địa, các đài Ra đa thế hệ mới của các đơn vị trong Quân chủng. Đồng thời, Công ty đã thực hiện hoặc liên doanh với các đối tác nước ngoài thực hiện được nhiều dự án lớn trong lĩnh vực giao thông, xây dựng như: Tìm vị trí quy hoạch và tư vấn giám sát 2 sân bay Attapeu, Noongkhang (Lào); tham gia liên doanh Nhật - Pháp - Việt Nam tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành… Công ty ADCC đã không ngừng lớn mạnh cả về cơ cấu tổ chức và lĩnh vực hoạt động, vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á về thiết kế và tư vấn xây dựng các công trình hàng không… Các chỉ tiêu năm sau đều đạt và cao hơn năm trước, mức tăng trưởng bình quân đạt 6%, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hằng năm đạt từ 7-10%. Đời sống của cán bộ, công nhân viên ngày càng được nâng lên, luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước và là một trong những doanh nghiệp có hoạt động xã hội tốt.

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng; sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng Quân chủng; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã lãnh đạo doanh nghiệp vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, mạnh dạn đầu tư đi trước đón đầu trong hoạt động SXKD; áp dụng có hiệu quả công nghệ mới, hiện đại tiên tiến, chủ động tìm kiếm thị trường. Chấp hành và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của cấp trên; SXKD đúng hướng, đúng chức năng, đúng pháp luật; tổ chức thực hiện quy hoạch, lập dự án thiết kế nhiều công trình vừa có giá trị kinh tế lớn vừa có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với quốc gia. Chính vì vậy, Công ty ADCC từ một xí nghiệp chưa có vị trí trên thương trường đã không ngừng lớn mạnh cả về cơ cấu tổ chức và lĩnh vực hoạt động; vươn lên trở thành doanh nghiệp số 1 của Việt Nam và hàng đầu khu vực Đông Nam Á về thiết kế và tư vấn xây dựng các công trình hàng không; góp phần quan trọng vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Công ty đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Những thành tích xuất sắc đó đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Công ty ADCC là: “Tự lực, tự cường; chuyên sâu sáng tạo; bền bỉ tiên phong; phát triển bền vững”.

Thượng tá ĐỒNG QUỐC HÙNG - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty ADCC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website