12 giờ:34 phút Chủ nhật, ngày 20 tháng 1 , 2019

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào (20-1-1949 / 20-1-2019):

Công tác đào tạo học viên Lào ở Học viện PK-KQ

Hơn nửa thế kỷ qua, cùng với việc đào tạo sĩ quan PK-KQ các cấp cho quân đội ta, Học viện PK-KQ đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo đội ngũ sĩ quan PK-KQ cho quân đội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nhiều cán bộ, sĩ quan được đào tạo tại Học viện đã trở thành tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, giữ những vị trí quan trọng trong quân đội, góp phần xây dựng và củng cố nền quốc phòng của nước bạn Lào anh em.

Công tác đào tạo học viên Lào ở Học viện PK-KQ
Học viên Quân đội nhân dân Lào và Campuchia tại Lễ tốt nghiệp
các khóa học viên đào tạo SQCHKT cấp phân đội trình độ đại học.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ quân sự của nước bạn, đầu những năm 80 của thế kỷ XX, Học viện PK-KQ đã bắt đầu giúp Quân đội nước bạn Lào đào tạo đội ngũ sĩ quan PK-KQ làm lực lượng nòng cốt để bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Hiện nay, trên cơ sở Nghị định thư về hợp tác quốc phòng song phương và đa phương giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Lào, Học viện PK-KQ đã xây dựng quy chế giáo dục và đào tạo đối với học viên quân sự nước ngoài, trong đó có học viên Quân đội nước bạn Lào. Các đối tượng học viên đang được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn tại Học viện PK-KQ bao gồm: Sĩ quan chỉ huy tham mưu Phòng không cấp chiến thuật, chiến dịch; giáo viên Phòng không, Không quân; sĩ quan chỉ huy kỹ thuật cấp phân đội trình độ đại học các chuyên ngành Phòng không, Không quân... Quy trình đào tạo tại Học viện là sau khi được bồi dưỡng tiếng Việt tại các cơ sở trong Quân đội, các học viên sẽ được Học viện đào tạo theo các chuyên ngành đã ký kết giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

Để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Học viện đã hoàn thiện mô hình, mục tiêu đào tạo, tích cực đổi mới chương trình, quy trình, nội dung, phương pháp phù hợp với từng đối tượng học viên. Tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu sử dụng riêng cho học viên quốc tế, trong đó có học viên của Quân đội nước bạn Lào, bảo đảm tính thiết thực, sát đối tượng. Một trong những khó khăn trong công tác đào tạo học viên quốc tế đó là khả năng sử dụng tiếng Việt còn hạn chế nên quá trình giảng dạy, các giảng viên đã vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp truyền thụ nhằm giúp học viên dễ hiểu, có thể theo kịp chương trình đào tạo.

Để tạo môi trường thuận lợi cho các học viên có điều kiện học tập rèn luyện, Học viện PK-KQ đã bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt và khu giảng đường của các học viên Quân đội nước bạn Lào độc lập cùng với học viên Quân đội nước bạn Campuchia và Thái Lan. Ngoài việc bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn, chế độ cho các học viên theo đúng quy định hướng dẫn của cấp trên, Học viện còn tích cực chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết tốt mối quan hệ giữa học viên Quân đội nước bạn với cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của Học viện và với nhân dân trên địa bàn. Với sự nỗ lực cố gắng của thầy và trò, chất lượng đào tạo học viên không ngừng được nâng lên. Hằng năm, các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn tại Học viện 100% đủ điều kiện tốt nghiệp trong đó có từ 70-75% đạt khá, giỏi; nhiều học viên đạt thành tích tốt được Học viện khen thưởng.

Trao đổi với chúng tôi về công tác đào tạo sĩ quan cho Quân đội nhân dân Lào, Đại tá Nguyễn Kim Hùng - Hệ trưởng Hệ Quốc tế, khẳng định: “Công tác đào tạo học viên quốc tế nói chung, Quân đội nước bạn Lào nói riêng luôn được Học viện coi trọng, nhờ vậy chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên. Học viên tiếp thu khá tốt các nội dung, chủ động nghiên cứu nắm bắt kiến thức trên giảng đường, sau đó về ôn tập rất tích cực. Những nội dung khó, chưa hiểu các học viên đều chủ động trao đổi với giảng viên, cán bộ quản lý để nắm và hiểu sâu hơn. Trong sinh hoạt hằng ngày, các học viên nước bạn luôn chấp hành nghiêm kỷ luật của Quân đội Việt Nam, quy định, quy chế của Học viện PK-KQ, quan hệ tốt với nhân dân trên địa bàn”.

Chuẩn úy Thanmachak Khamphet - Đoàn trưởng Đoàn học viên Quân đội Lào đang học tập tại Học viện PK-KQ, chia sẻ: “Các giảng viên của Học viện rất thân thiện, ân cần dạy bảo chúng tôi tận tình. Tuy gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, song quá trình học tập giao tiếp với giảng viên, học viên Việt Nam, chúng tôi thấy tự tin, tiếp thu được nhiều kiến thức hơn. Mặc dù xa gia đình nhưng được sự quan tâm chu đáo của các thủ trưởng, các giảng viên và các học viên Việt Nam, tôi có cảm giác gần gũi thân thuộc, như đang ở chính đất nước mình, từ đó càng cố gắng hơn trong học tập”.

Gần 40 năm thực hiện nhiệm vụ quốc tế, Học viện PK-KQ đã đào tạo được gần 2.000 sĩ quan PK-KQ cho Quân đội nhân dân Lào; Học viện được tặng thưởng 3 Huân chương Ít-xa-la; năm 2018, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đây là sự ghi nhận những đóng góp của Học viện trong công tác đào tạo đội ngũ sĩ quan PK-KQ cho Quân đội nước bạn, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Lào vững mạnh bảo vệ đất nước, củng cố và tăng cường mối quan hệ keo sơn, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và Quân đội hai nước Việt Nam - Lào ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: TIẾN TƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website