8 giờ:33 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 4 , 2019

Trung đoàn 261, Sư đoàn 367:

Xây dựng môi trường đơn vị văn hóa, văn minh

Những năm qua, Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 261, Sư đoàn 367 triển khai thực hiện nghiêm túc. Những kết quả đạt được trong thực hiện Cuộc vận động là tiền đề quan trọng xây dựng các tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Trung đoàn VMTD, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Xây dựng môi trường đơn vị văn hóa, văn minh
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 57, Trung đoàn 261 sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại Phòng Hồ Chí Minh.
Ảnh: CTV

Trung tá Nguyễn Văn Vân - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn thường xuyên quán triệt và xác định Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là việc làm lâu dài, thường xuyên, nhằm góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, tạo nên đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú trong đơn vị, tạo điều kiện tốt nhất để bộ đội tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quá trình tổ chức thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động lồng ghép nội dung, chỉ tiêu Cuộc vận động với Phong trào Thi đua Quyết thắng; triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nội dung, giải pháp quan trọng. Vì vậy, cuộc vận động đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần tạo ra môi trường trong sạch, lành mạnh, làm tiền đề xây dựng Trung đoàn VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên cơ sở tiêu chuẩn con người mới Việt Nam XHCN, các đơn vị đã cụ thể hoá thành các tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ đơn vị và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đăng ký phấn đấu rèn luyện. Để nâng cao nhận thức cho bộ đội, Đảng ủy Trung đoàn chỉ đạo các tổ chức Đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động phong phú, như: Diễn đàn thanh niên; thi tìm hiểu truyền thống; thi tìm hiểu về Luật Phòng chống ma tuý, mại dâm; phòng chống tệ nạn xã hội, sinh nhật đồng đội… Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả như: “Tổ 3 người không hút thuốc lá”, “Tiểu đội không hút thuốc lá”, “Xây dựng hình ảnh người đoàn viên tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”. Thông qua các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nhân cách của cán bộ, chiến sĩ, tạo sự chuyển biến tiến bộ rõ rệt về lễ tiết tác phong quân nhân, giao tiếp ứng xử, không có hiện tượng quân phiệt, vắng mặt trái phép, đào, bỏ ngũ; mối quan hệ giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới, chiến sĩ với chiến sĩ ngày càng gắn bó; bầu không khí trong đơn vị dân chủ, đoàn kết, cởi mở, tin cậy, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo Trung tá Nguyễn Cơ Trọng - Trung đoàn trưởng, trong xây dựng môi trường văn hóa, Đảng ủy Trung đoàn xác định xây dựng con người là trung tâm, đội ngũ cán bộ, đảng viên là nòng cốt. Vì vậy, các đơn vị đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, có lễ tiết tác phong mẫu mực, chính quy, văn hóa trong ứng xử, giao tiếp; gương mẫu trong lời nói và hành động; tận tụy, trách nhiệm với công việc; thực sự là tấm gương sáng cho chiến sĩ học tập, noi theo.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên phát huy nội lực, quan tâm, đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ đời sống văn hoá tinh thần bộ đội. Đến nay, 100% các đơn vị có đầu đĩa DVD, dàn hát karaoke, sân bóng đá, bóng chuyền, phục vụ bộ đội trong giờ thể thao, giờ nghỉ, ngày nghỉ. Tiêu chuẩn báo chí được bảo đảm đúng quy định; đầu sách, tài liệu được bổ sung phong phú, đáp ứng cơ bản nhu cầu hưởng thụ văn hóa của bộ đội, bảo đảm giữ vững định hướng chính trị, tư tưởng cho bộ đội. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thành nền nếp, thường xuyên giao lưu với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Trung tá Nguyễn Văn Vân cho biết thêm: “Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn sẽ tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn của Cuộc vận động sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ ngày, tuần, gắn với thực hiện 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, nhân dân trên địa bàn đóng quân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; không để xảy ra các tai nạn, không tham gia tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn”.

ĐỨC LƯU, CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website