1 giờ:30 phút Thứ sáu, ngày 4 tháng 11 , 2016

Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung xuất bản song ngữ cuốn tiểu thuyết "Ngọt ngào vị đắng"

“Ngọt ngào vị đắng” là đầu đề cuốn tiểu thuyết của Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung - nguyên Phóng viên Báo PK-KQ, hiện nay là Trưởng đại diện Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tại TP. Hồ Chí Minh. Cuốn tiểu thuyết vừa được xuất bản song ngữ Việt - Séc.

 Nội dung của tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng” viết về cuộc sống sinh viên Việt Nam tại Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia) thời điểm 1978 - 1984. Đó là khoảng thời gian mà tác giả Đoàn Hoài Trung là sinh viên kỹ thuật điện tử Hàng không tại Học viện Quân sự VAAZ, thành phố Brno Tiệp Khắc. 
 
Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung xuất bản song ngữ cuốn tiểu thuyết

Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung xuất bản song ngữ cuốn tiểu thuyết
Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung (thứ 2, từ trái qua) nhận hoa chúc mừng
trong buổi giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng”. 

Tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng” đã khắc họa sâu sắc tình hữu nghị của hai dân tộc Việt Nam - Tiệp Khắc qua mối tình của chàng sinh viên Việt Nam với cô sinh viên Tiệp Khắc; đồng thời tác giả đã miêu tả rõ nét bức tranh thiên nhiên và con người ở những thành phố, những xóm làng rất đỗi tươi đẹp của đất nước Tiệp Khắc yên bình mà các du học sinh Việt Nam có mặt thời bấy giờ.
Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung xuất bản song ngữ cuốn tiểu thuyết

Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung xuất bản song ngữ cuốn tiểu thuyết
Một số hình ảnh tại buổi giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng”.

Từ nhiều năm qua, Nhà văn Đoàn Hoài Trung đã ấp ủ việc xuất bản song ngữ Việt - Séc để cuốn tiểu thuyết này có thể đến với bạn đọc Cộng hòa Séc; tuy nhiên vì nhiều lí do nên gần đây nhờ vợ chồng anh Nguyễn Sơn và chị Hil-da Suchova là cán bộ của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội tác phẩm mới được biên dịch hoàn chỉnh. Tác giả Đoàn Hoài Trung coi đây như là một món quà ý nghĩa sâu sắc về tình cảm của bản thân anh đối với đất nước Tiệp Khắc, nơi mà anh coi như quê hương thứ hai của mình.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Phóng viên Báo PK-KQ, hiện nay anh là Thư ký Tòa soạn Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã chia sẻ, Tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng” được tác giả Đoàn Hoài Trung viết vào thời điểm mà anh đang được công tác cùng tác giả ở Báo PK-KQ. Khi ấy anh đã chứng kiến sự nỗ lực làm việc của Nhà văn Đoàn Hoài Trung để cuốn tiểu thuyết nhanh ra mắt độc giả.

Ông Martin Klepetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam đã bày tỏ: Cuốn tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng” của Nhà văn Đoàn Hoài Trung đã tô đậm thêm hình ảnh tiêu biểu của những mối quan hệ giữa Việt Nam và Tiệp Khắc ở thời kỳ cuối những năm 70 và đầu thập niên 80 của thế kỷ XX, khi ấy hàng ngàn du học sinh - sinh viên và học sinh học nghề của Việt Nam đã đến đất nước Tiệp Khắc thanh bình để học tập. Nhiệm vụ chính của họ là học tập thật tốt để rồi sau đó đem kinh nghiệm và kiến thức của mình để về xây dựng quê hương đất nước Việt Nam. Các mối quan hệ tình cảm của các sinh viên nam và nữ, thậm chí giữa những người Việt Nam với nhau cũng bị nghiêm cấm rất ngặt nghèo. Tuy nhiên sự sẻ chia, sự hiểu biết lẫn nhau và tình người tự trong trái tim của họ đã có một mối quan hệ vô hình mà không ai có thể ngăn cản được.

Cuốn tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng” được xuất bản song ngữ Việt - Séc sẽ là thông điệp đặc biệt về tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Thông qua tiểu thuyết này, độc giả Việt Nam sẽ được trải nghiệm bằng sự liên tưởng đến những tập quán và phong cảnh đẹp đẽ của một đất nước cách Việt Nam rất xa; và ngược lại, đó cũng là điều kiện để những đọc giả của Cộng hòa Séc hiểu sâu hơn về tình người và những ước mơ cao đẹp và truyền thống của con người Việt Nam trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

                   Bài, ảnh: HẢI HẠ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website