9 giờ:24 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 1 , 2024

Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản khắc phục khó khăn, tăng gia, chăn nuôi tốt

Đóng quân trên địa bàn có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nhưng nhờ bàn tay chăm chỉ, cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ và phương pháp tổ chức khoa học, công tác tăng gia, chăn nuôi của Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản, Sư đoàn 371 đã đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ, bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, vệ sinh, thiết thực nâng cao đời sống của bộ đội.

Khắc phục khó khăn, tăng gia, chăn nuôi tốt
Chiến sĩ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản chăm sóc vườn dâu tây.

Cùng chỉ huy Tiểu đoàn đi tham quan khu vực tăng gia, chăn nuôi, chúng tôi thực sự ấn tượng trước kết quả mà đơn vị đã đạt được. Mặc dù đóng quân độc lập, điều kiện đất đai cằn cỗi, địa hình đồi dốc, nhưng bộ đội tận dụng tối đa diện tích đất xung quanh đơn vị để tăng gia, phủ xanh bằng những luống rau tươi tốt. Tại vườn tăng gia, một tốp chiến sĩ đang thu hoạch những luống rau cải ngọt, cải thìa. Vừa thu hoạch thành quả của mình sau thời gian dài chăm sóc, Binh nhất Phạm Trọng Quý - Chiến sĩ Trung đội Vệ binh cho biết: “Ngay sau khi thu hoạch lứa này, chúng tôi sẽ trồng bắp cải, su hào để thích nghi với thời tiết mùa Đông. Không chỉ trồng rau, chúng tôi còn trồng thêm cả dâu tây và chuối. Thực hiện nhiệm vụ tăng gia không chỉ giúp chúng tôi thêm yêu lao động, có rau sạch để ăn, mà còn tạo điều kiện để anh em thêm gắn bó, hòa đồng trong cuộc sống”.

Tại khu vực chăn nuôi, Binh nhất Nguyễn Văn Toàn - Chiến sĩ Trung đội Vệ binh đang chăm sóc đàn gia súc. Khi ở nhà, gia đình cũng chăn nuôi gia súc, gia cầm nên khi nhập ngũ, Toàn xung phong tham gia tổ chăn nuôi của đơn vị. Những ngày đầu, số lượng vật nuôi lớn, đa dạng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kinh nghiệm chưa nhiều… khiến Toàn gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự nỗ lực, cố gắng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay, Toàn đã tự tin hơn. “Hiện nay, chuồng nuôi gia súc, gia cầm của đơn vị có bò, dê, gà. Mỗi một con vật nuôi có một đặc tính khác nhau, đòi hỏi cách chăm sóc cũng khác nhau. Ngoài tiếp thu kinh nghiệm từ chỉ huy, tôi cũng tranh thủ tìm hiểu, đọc thêm trên sách vở để bổ sung kiến thức, giúp việc chăm sóc vật nuôi được tốt hơn” - Binh nhất Nguyễn Văn Toàn tâm sự.

Đại úy Hoàng Văn Dũng - Trung đội trưởng Vệ binh cho biết: “Ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ, chúng tôi đã nắm bắt, chọn lựa những đồng chí có kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để giao đảm nhiệm công tác tăng gia chăn nuôi của đơn vị. Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thường xuyên động viên, khuyến khích, khơi dậy cho bộ đội tình yêu lao động, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng đơn vị”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, quá trình tổ chức tăng gia chăn nuôi, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, khi khu vực đóng quân địa hình đồi dốc cao, diện tích hẹp, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa đất dễ bị rửa trôi, mùa Đông thì trời rét đậm kéo dài kèm theo sương muối khiến cây trồng bị táp lá. Để khắc phục khó khăn này, đơn vị đã tổ chức cho bộ đội làm phân hữu cơ để tăng dinh dưỡng cho đất. Để nâng cao hiệu quả công tác tăng gia, đơn vị chủ động gieo trồng đa dạng chủng loại rau phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu. Vào mùa Đông, để hạn chế sự tác động của giá rét và sương muối, đơn vị tăng cường tưới nước vào sáng sớm và chiều tối, sử dụng ni lông, cành cây che phủ gốc rau, mặt luống, giúp cây giữ được nhiệt, ngăn sự thoát nhiệt mạnh và giữ ẩm cho đất. Về chăn nuôi, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các biện pháp chăm sóc sức khỏe vật nuôi, giữ gìn vệ sinh môi trường, tiêm phòng dịch cho gia súc, gia cầm đầy đủ.

Thiếu tá Nguyễn Đức Biên - Phó Tiểu đoàn trưởng nhấn mạnh: “Nhờ các biện pháp đồng bộ, hiệu quả và bàn tay chăm sóc cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ, đến nay, các vườn tăng gia của đơn vị quanh năm rau củ xanh tốt. Từ đầu năm 2023 đến nay, Tiểu đoàn đã thu hoạch gần 8.000kg rau xanh, gần 200kg dâu tây, duy trì đàn gia súc, gia cầm với 5 con bò, 15 con dê, 50 con gà; tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Kết quả tăng gia chăn nuôi luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra từ 10-15%. Tiểu đoàn tự túc được 100% nhu cầu rau xanh; quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 99,8%. Lợi nhuận thu được từ tăng gia bên cạnh đầu tư tái sản xuất, đơn vị đã đưa vào ăn thêm cho bộ đội vào dịp lễ, Tết, mua quà tặng trong tổ chức “Sinh nhật đồng đội”, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, củng cố cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website