8 giờ:29 phút Thứ năm, ngày 13 tháng 6 , 2019

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Khoa Kỹ thuật cơ sở, Học viện PK-KQ (12-6-1979/12-6-2019):

Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy

Khoa Kỹ thuật cơ sở, Học viện PK-KQ được thành lập ngày 12-6-1979. Trải qua 40 năm với biết bao khó khăn, thử thách, các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Khoa luôn nỗ lực, đoàn kết, tâm huyết với nghề, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện PK-KQ.

Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy
Giảng viên Khoa Kỹ thuật cơ sở cùng học viên đào tạo cao học nghiên cứu
trao đổi phương pháp học tập các môn kỹ thuật cơ sở.

Với đặc thù là trung tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan chỉ huy kỹ thuật phòng không, không quân các cấp cho Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân đội các nước bạn Lào, Campuchia và Thái Lan nên Khoa Kỹ thuật cơ sở có vai trò quan trọng trong việc trang bị những kiến thức cơ sở (kỹ thuật điện tử, cơ sở ra đa, đo lường, vật liệu-linh kiện, tay nghề và cơ lý thuyết…) cho học viên. Để bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, Khoa luôn quan tâm và tăng cường công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có tầm, có tâm và nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề. Chính vì vậy, đội ngũ giảng viên luôn đảm bảo về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng. Hiện nay 100% giảng viên của Khoa có trình độ đại học, 96,77% có trình độ sau đại học (16,13% có trình độ tiến sĩ). Đội ngũ giảng viên có chất lượng cao là điều kiện thuận lợi để Đảng ủy, chỉ huy Khoa lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy các môn học kỹ thuật cơ sở.

Để có được những giờ học chất lượng, Khoa và các bộ môn luôn nắm, kiểm soát chặt chẽ các nội dung giảng dạy, coi trọng công tác bồi dưỡng phương pháp đối với mỗi giảng viên. Cán bộ khoa, các bộ môn ngoài nội dung giảng dạy theo kế hoạch còn tích cực dự giờ, dự giảng, tổ chức tốt hoạt động giảng mẫu, bình giảng, đặc biệt với các giảng viên trẻ, ít kinh nghiệm. Qua dự giảng đã rút ra được nhiều bài học bổ ích trong công tác giảng dạy, kỹ năng, phương pháp sư phạm của giảng viên, từ đó có hướng bồi dưỡng cho phù hợp. Cùng với đó, Khoa thường xuyên ứng dụng tốt công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong các bài giảng. 100% giảng viên trong Khoa có thể biên soạn và giảng bài bằng giáo án điện tử. Bên cạnh đó, Khoa còn tạo môi trường thuận lợi để các giảng viên học tập, nâng cao khả năng, trình độ ngoại ngữ; áp dụng có hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm, hướng người học vào việc giải quyết vấn đề và khám phá tri thức khoa học; đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy các môn học theo hướng giảm lý thuyết, tăng thời gian học thực hành; tìm sự hỗ trợ đắc lực từ các học viên khá, giỏi... Không chỉ coi trọng công tác giảng dạy, Khoa Kỹ thuật cơ sở còn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực của học viên, làm thay đổi quan điểm của thầy và trò từ học tập để lấy điểm sang học tập lấy kiến thức. Đây vừa là động lực thúc đẩy quá trình dạy học, giúp giảng viên điều chỉnh phương pháp dạy, vừa giúp học viên thay đổi phương pháp học tập để nắm được kiến thức và đạt kết quả cao trong kiểm tra đánh giá.

Ngoài ra, Khoa còn tổ chức tốt hoạt động nghiên cứu khoa học và hướng dẫn các đội tuyển tham gia các kỳ thi Olympic Cơ học sinh viên toàn quốc; đây là một biện pháp quan trọng để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. 40 năm qua, Khoa đã đảm nhiệm, tham gia nghiên cứu 12 đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng, 33 đề tài cấp Nhà trường; hướng dẫn 81 đề tài học viên nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt, có tính ứng dụng cao; có 16 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học; biên soạn và xuất bản gần 13.000 trang tài liệu đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu; xây dựng 7 phòng học chuyên dùng, 1 xưởng thực hành tay nghề cơ khí và nhiều phòng thí nghiệm. Mặt khác, Khoa hướng dẫn học viên ôn tập và tham gia thi Olympic Cơ học toàn quốc nhiều năm đạt giải cao, riêng năm 2019 đạt 1 giải nhì, 1giải ba đồng đội; 1 giải nhất, 1 giải nhì, 7 giải ba và 4 giải khuyến khích cá nhân. Qua cuộc thi đã khẳng định chất lượng giảng dạy các môn kỹ thuật cơ sở của Học viện trong hệ thống các nhà trường Quân đội.

“Yêu cầu đối với mỗi cán bộ, giảng viên chúng tôi là phải thường xuyên trau dồi kiến thức mới, tích cực nghiên cứu, cập nhật và ứng dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học viên; làm chủ nội dung chuyên ngành mình đảm nhiệm, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng để làm phong phú và nâng cao chất lượng các bài giảng”, đó là lời khẳng định của Đại tá, ThS Giang Chí Kiên - Trưởng Khoa Kỹ thuật cơ sở, Học viện PK-KQ. Với tinh thần tự đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Kỹ thuật cơ sở đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện PK-KQ, gặt hái được nhiều thành công, nhiều lần được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: TIẾN TƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website