9 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 8 , 2019

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và Tìm kiếm cứu nạn đường không (1-9-1979 / 1-9-2019):

40 năm đồng hành cùng những cánh bay

Ngày 1-9-1979, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã ký Quyết định thành lập Đội huấn luyện Dù trực thuộc Bộ Tham mưu Quân chủng. Tuy được thành lập năm 1979, nhưng từ năm 1955 các hoạt động huấn luyện dù trong Quân đội và các đơn vị Không quân của ta đã được hình thành và hoạt động rất sôi nổi. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đơn vị Không quân đã tổ chức rất nhiều chiến dịch thả hàng tiếp tế từ trên không. Đặc biệt, tại chiến trường Lào, lực lượng của ta đã thả được 3.227 chiếc dù mang theo vũ khí, lương thực, thực phẩm đến các đơn vị chiến đấu của bộ đội Pa thét Lào và quân tình nguyện Việt Nam.

40 năm đồng hành cùng những cánh bay
Giáo viên Dù của Trung tâm nhảy dù kéo Cờ biểu diễn.
Ảnh: TRỌNG TOÀN

Từ năm 1965-1972, các hoạt động thả dù, huấn luyện nhảy dù phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, nhiều cán bộ và nhân viên dù trực tiếp tham gia thả vũ khí, lương thực, thuốc men tiếp tế cho chiến trường Trị Thiên-Huế, nhiều sĩ quan và nhân viên dù đã anh dũng hi sinh. Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, do yêu cầu nhiệm vụ, ngày 1-9-1979, Đội huấn luyện Dù được thành lập. Chỉ với 26 cán bộ, chiến sĩ ban đầu, đơn vị đã biên chế, tổ chức thành Ban Chỉ huy Đội, Tổ Giáo viên huấn luyện chuyên môn, Tổ Hậu cần và các thành phần phục vụ khác. Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ, kinh nghiệm của cán bộ chỉ huy, giáo viên, nhân viên còn hạn chế; nhưng đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo chuyển loại sĩ quan chỉ huy tham mưu không quân sang làm trợ lý giáo viên dù cho 10 đồng chí; tổ chức huấn luyện 52 vận động viên nhảy dù, trong đó có các vận động viên nữ cho Quân chủng và các Câu lạc bộ đạt thành tích tốt, bảo đảm an toàn và tạo được tiếng vang trong nước và quốc tế... Quá trình xây dựng và phát triển, Đội huấn luyện Dù đã góp phần đào tạo nhiều cán bộ, trợ lý, nhân viên kỹ thuật dù, nhân viên Câu lạc bộ hàng không và đặc biệt là huấn luyện nhảy dù cho hàng trăm nghìn lượt phi công, lực lượng công tác trên không trong và ngoài Quân đội; thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ huấn luyện, biểu diễn nhảy dù phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước và Quân đội; hoàn thành tốt các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu lũ lụt, tai nạn bay, nhảy dù diễn tập, đổ bộ đường không và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Ngày 21-2-2000, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ ký Quyết định thành lập Trung tâm Huấn luyện dù - Tìm kiếm cứu nạn đường không (TKCNĐK). Ngoài những nhiệm vụ truyền thống, Trung tâm còn tổ chức huấn luyện, đào tạo học viên sĩ quan, nhân viên kỹ thuật dù - TKCN, trực tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ và các nhiệm vụ đột xuất khác. Thực hiện nhiều nhiệm vụ, tính chất phức tạp, trong khi điều kiện cơ sở vật chất trang bị thiếu thốn; song với tinh thần nỗ lực, cố gắng vượt bậc, cán bộ, QNCN, CNVQP, HSQ-BS Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.Từ năm 2000 đến 2006, đơn vị đã hoàn thành tốt các khoá đào tạo sĩ quan, nhân viên dù, tìm kiếm cứu nạn, hoàn thành nhiệm vụ bay biểu diễn phục vụ Seagames 22 được tổ chức tại Việt Nam.

Ngày 11-1-2006, đơn vị đã chính thức trở thành Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và TKCNĐK (Trung tâm) theo Quyết định của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam. Đây là mốc son ghi nhận sự phát triển, lớn mạnh và xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm đã được Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai - TKCN (Bộ Quốc phòng) và Quân chủng giao bổ sung thêm là tổ chức huấn luyện cả lý thuyết và thực hành nghiệp vụ TKCNĐK cho cán bộ, chỉ huy, nhân viên chuyên ngành TKCNĐK trên toàn quốc.

Trong 40 năm qua, Trung tâm đã tổ chức đào tạo 4 khóa học viên sĩ quan dù cho 43 đồng chí và chuyển loại 8 khóa sĩ quan Dù-TKCN cho 85 cán bộ của Quân chủng; đào tạo 2 khóa chuyển loại giáo viên Đặc công nhảy dù làm nòng cốt cho Bộ Tư lệnh Đặc công. Đào tạo huấn luyện 38 khóa nhân viên kỹ thuật Dù-TKCN, tổng số được 1.225 đồng chí là hạ sĩ quan- binh sĩ cho các đơn vị bay trong Quân chủng. Đào tạo cho Ủy ban Quốc gia phòng chống sự cố, thiên tai và TKCN 23 khóa với 650 cán bộ, nhân viên. Tổ chức huấn luyện nhảy dù, đổ bộ đường không cho Quân chủng Hải quân được 5 khóa gồm 61 đồng chí. Phối hợp huấn luyện vận động viên nhảy dù cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc và phía Nam được 3.325 lượt người. Tất cả các khóa huấn luyện đều đạt kết quả tốt. Từ năm 1979 đến nay, Trung tâm đã tổ chức thực hành nhảy dù cho 70.000 lượt phi công và thành phần công tác trên không. Cùng với công tác huấn luyện thường xuyên, Trung tâm còn tham gia nhiều cuộc diễn tập nhảy dù hiệp đồng chiến đấu quân, binh chủng hợp thành cấp Bộ Quốc phòng, các cuộc diễn tập của Quân chủng, cũng như ngành Hàng không dân dụng tổ chức.

Với những nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, Trung tâm đã được Bộ Quốc phòng tặng 3 bằng khen: Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bay Paramotor phục vụ Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á lần thứ 22 tổ chức tại Việt Nam (năm 2003); bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng quân đội, củng cố Quân đội và bảo vệ Tổ quốc (năm 2010); bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2016 góp phần xây dựng quân đội, củng cố Quân đội và bảo vệ Tổ quốc (năm 2017); được Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai - TKCN tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tham gia diễn tập thực binh ứng phó thảm họa nhân đạo (ARDEX13) của các nước ASEAN tổ chức tại Việt Nam (năm 2013). Được Quân chủng, Bộ Tham mưu tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì các thành tích đã đạt được trong Phong trào Thi đua Quyết thắng...

Trung tá NGUYỄN NGỌC SƠN
Chỉ huy trưởng Trung tâm 
Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và Tìm kiếm cứu nạn đường không 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website