21 giờ:0 phút Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 , 2016

Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377): 55 năm cánh sóng vươn xa, bám trụ kiên cường

Để tăng cường quản lý không phận cho địa bàn chiến lược quan trọng từ hướng Tây Bắc vào khu vực Hà Nội đảm bảo cho các lực lượng PK-KQ đánh máy bay địch, ngày 8/7/1961, Bộ Quốc Phòng ra Quyết định số 64/QĐ-QP thành lập Trung đoàn cần vụ đối không thứ 3 mang phiên hiệu Trung đoàn Ra đa 292.

 Sau một năm vừa ổn định tổ chức biên chế, vừa huấn luyện và triển khai đội hình chiến đấu, đúng 0 giờ ngày 15/6/1962 các đơn vị của Trung đoàn đã đồng loạt phát sóng làm nhiệm vụ canh giữ bầu trời cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội.

 Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377): 55 năm cánh sóng vươn xa, bám trụ kiên cường

Cánh sóng ra đa bảo vệ Trường Sa. Ảnh: HẢI THIÊN AN

 Đêm mồng 4 rạng ngày 5/6/1963, các đại đội ra đa và vọng quan sát mắt  đã phát hiện chiếc máy bay C-47 và kịp thời thông báo, báo động cho các lực lượng vũ trang Yên Bái tóm gọn toán biệt kích địch khi chúng nhảy dù xuống Khe Nép, ghi chiến công đầu cho Trung đoàn.

Sau chiến công đầu, Trung đoàn đã liên tiếp lập được nhiều thành tích xuất sắc. Đặc biệt là ngày 19/5/1967, Đại đội 36, 38 mở máy tăng cường phát hiện địch từ sườn cánh sóng nhiễu. Xử trí tình huống chiến thuật này kíp ban đã phát hiện và bám sát liên tục 38 chiếc máy bay địch từ Lào qua Tây Bắc vào Hà Nội, tạo điều kiện cho các lực lượng phòng không bắn rơi 6 máy bay địch. Chỉ trong 4 năm (từ 1965 đến 1968), Trung đoàn đã phát hiện và thông báo được 42.457 lần tốp máy bay địch, trực tiếp tham gia và bảo đảm cho các cho các lực lượng phòng không 3 thứ quân bắn rơi hàng nghìn máy bay các loại. Riêng Trung đoàn đã trực tiếp bắn rơi, bắn cháy 15 máy bay Mỹ.

 Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377): 55 năm cánh sóng vươn xa, bám trụ kiên cường

Niềm vui của những người lính ra đa

trên Đảo Nam Yết. Ảnh: HẢI THIÊN AN.

Với tinh thần chủ động, tích cực học tập, nghiên cứu khai thác làm chủ vũ khí trang bị, nghiên cứu nắm chắc quy luật hoạt động của máy bay địch cả ở tầng thấp, tầng trung và tầng cao, trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12 năm 1972, Trung đoàn đã góp phần cùng Binh chủng Ra đa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát hiện, thông báo mục tiêu, bảo đảm cho các lực lượng phòng không 3 thứ quân bắn rơi 81 máy bay Mỹ, trong đó có 34 chiếc B-52, 5 chiếc F-111.

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với nhiệm vụ trinh sát quản lý vùng trời được giao trên địa bàn Tây Bắc trong điều kiện thời bình, cánh sóng ra đa của Trung đoàn luôn phát sóng liên tục 24/24 giờ, phát hiện mục tiêu và cung cấp tình báo xa, nhanh, đúng, đủ, liên tục, kịp thời cho các đơn vị phòng không, không quân, không để Tổ quốc bị bất ngờ, lỡ thời cơ. Trung đoàn luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Binh chủng Ra đa.

Năm 1993, trước tình hình thế giới và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có những diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải, hải đảo, vùng trời ở khu vực Biển Đông ngày càng trở nên cấp thiết. Chấp hành quyết định của Bộ Quốc phòng, Trung đoàn cơ động vào Cam Ranh, Khánh Hòa trực thuộc Sư đoàn Phòng không 377.

Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ quản lý vùng trời Nam Trung bộ và Trường Sa trong tình hình mới, lực lượng chiến đấu của Trung đoàn không ngừng được tăng cường và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Trung đoàn có 5/8 trạm ra đa đóng quân ngoài đảo xa, trong đó có 4 trạm ra đa trên Quần đảo Trường Sa. Trung đoàn được biên chế thêm các loại ra đa mới như: 36-D6, ELM- 2288/ER… trường ra đa của Trung đoàn đã khép kín toàn bộ vùng trời Nam Trung bộ và Trường Sa thân yêu. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT và các nhiệm vụ khác. Năm 2008, Trung đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong thời kỳ đổi mới.

Quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của trên về nhiệm vụ Quốc phòng- An ninh trong tình hình mới, trong những năm qua Trung đoàn luôn quan tâm xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ trang bị kỹ thuật mới; xây dựng kế hoạch, phương án chiến đấu sát thực tế. Tổ chức chặt chẽ chế độ sẵn sàng chiến đấu. Mở máy hàng vạn phiên; phát hiện, thông báo, quản lý hàng triệu tốp mục tiêu trong vùng trời được giao. Hệ số chiến đấu hàng năm đạt 100%. Hoàn thành tốt chỉ tiêu công tác huấn luyện, 100% phân đội đạt tiêu chuẩn "Đơn vị huấn luyện giỏi". Thường xuyên đảm bảo vũ khí trang bị kỹ thuật đồng bộ cho các nhiệm vụ. Chủ động khắc phục điều kiện thời tiết khắc nghiệt để đẩy mạnh tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị có nền nếp, đạt hiệu quả. Các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Trung đoàn luôn giữ vững và phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nội bộ đoàn kết thống nhất.

Tự hào với truyền thống 55 năm chiến đấu xây dựng và trưởng thành, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hôm nay nguyện trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, làm chủ vũ khí trang bị, phát huy tính năng tác dụng của khí tài, phương tiện trong chiến đấu, vươn xa cánh sóng, bám trụ kiên cường nơi biên giới hải đảo, quản lý vững chắc vùng trời Nam Trung bộ và Trường  Sa thân yêu của Tổ quốc.

Thượng tá LÊ CÔNG TRƯỜNG

(Trung đoàn trưởng Trung đoàn 292)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website