10 giờ:23 phút Thứ sáu, ngày 3 tháng 4 , 2020

Trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 371

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn huấn luyện của Sư đoàn 371. Đây là thời điểm đơn vị đang tập trung huấn luyện những nội dung cơ bản cho chiến sĩ mới (CSM) năm 2020.

Trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 371
 Chiến sĩ mới luyện tập nội dung mang vác lượng nổ.

Quan sát một buổi huấn luyện của Tiểu đoàn chúng tôi thấy khắp thao trường rộn ràng khẩu lệnh của chỉ huy, tiếng bộ đội luyện tập các nội dung: Điều lệnh đội ngũ, chiến thuật bộ binh cá nhân, bắn súng, ném lựu đạn, gói buộc thuốc nổ… ở đâu, các CSM đều say sưa luyện tập.

Tại vị trí huấn luyện bắn súng AK của Đại đội 2, sau khẩu lệnh nằm chuẩn bị bắn của người chỉ huy, các CSM nhanh chóng thực hiện động tác nằm bắn một cách chuẩn xác, lắp hộp tiếp đạn, kéo bệ khóa nòng, khóa chốt an toàn, mắt hướng mục tiêu chờ khẩu lệnh tiếp theo của chỉ huy. Khi khẩu lệnh “Mục tiêu bia số 4, bắn!” của người chỉ huy vang lên, các chiến sĩ đồng loạt ngắm bắn. Cán bộ trực tiếp đi kiểm tra đường ngắm của từng chiến sĩ.

Đại úy Cao Việt Cường - Đại đội trưởng Đại đội 2, cho biết: “Đến lúc này các chiến sĩ mới cơ bản đã thuần thục yếu lĩnh động tác, có đường ngắm ổn định. Chúng tôi tiếp tục huấn luyện để nâng cao trình độ, yếu lĩnh động tác để các CSM đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ở khu vực sân bóng đá, các chiến sĩ thuộc Trung đội 1, Đại đội 1 đang thay nhau luyện tập nội dung ném lựu đạn xa trúng đích. Những quả lựu đạn lần lượt được ném về phía chân bia số 10. Nội dung này tưởng chừng đơn giản, nhưng để đạt kết quả cao phải dày công tập luyện. Quan sát chúng tôi thấy có nhiều chiến sĩ ném tốt, nhưng cũng có chiến sĩ ném không ổn định về tầm và hướng do cách cầm lựu đạn, kỹ thuật ném chưa đúng động tác dẫn đến sức vung cánh tay vẫn chưa đủ lực. Thiếu úy Nguyễn Văn Hưng - Trung đội trưởng, cho biết: “Yêu cầu của bài ném là phải đúng tầm, hướng và đúng tư thế động tác để bảo đảm an toàn cho bản thân và đồng đội trong huấn luyện và chiến đấu. Để thực hiện tốt nội dung này, chúng tôi đã tổ chức huấn luyện bổ trợ cho CSM về sức khỏe, như: co tay xà đơn, chống đẩy, chạy dài để tăng thể lực, sức dẻo cơ tay cho chiến sĩ”.

Theo Trung tá Phùng Trọng Tùng - Tiểu đoàn trưởng, đến nay Tiểu đoàn đang triển khai đúng tiến trình huấn luyện; các nội dung được bố trí đan xen hợp lý giữa các giờ huấn luyện trong ngày và từng đơn vị. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, chỉ huy Tiểu đoàn yêu cầu tất cả cán bộ các cấp phải theo sát, bám nắm bộ đội, huấn luyện sâu, kỹ, huấn luyện đến đâu chắc đến đó, không nóng vội, đốt cháy giai đoạn; chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện”.

Chia tay Tiểu đoàn huấn luyện Sư đoàn 371, không khí huấn luyện của các CSM trên thao trường vẫn diễn ra rộn ràng với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, đó là những tín hiệu vui cho một mùa huấn luyện mới.

Bài, ảnh: VŨ TĨNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website