14 giờ:51 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 3 , 2021

Thành công nhờ tinh thần đoàn kết

Sau khi hoàn thành ban bay huấn luyện, Trung tá Giang Tấn Trọng - Chính trị viên Phi đội 2, Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân phấn khởi đón nhận những cái bắt tay chúc mừng của đồng đội. Gương mặt hiện rõ niềm vui, anh chia sẻ: “Hoàn thành mỗi bài bay đã ghi dấu sự tiến bộ của bản thân và từng thành viên bay trong đơn vị. Kết quả đó là nhờ tinh thần đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ trong tổ bay. Tất cả cùng phấn đấu học tập chuyển loại tốt, từng bước khai thác và làm chủ máy bay hiện đại”.

Thành công nhờ tinh thần đoàn kết
Trung tá Giang Tấn Trọng (thứ 2 từ phải sang) tham gia đào tạo chuyển loại máy bay Casa-212i
cùng chuyên gia Tây Ban Nha.
(Ảnh chụp tháng 10-2018)

Đã từng bay các loại máy bay L-39, MiG-21, An-2, Trung tá Giang Tấn Trọng nhận thấy dù máy bay nào cũng vậy, tinh thần đoàn kết hiệp đồng rất quan trọng. Tất cả các thành phần từ phi công đến các lực lượng bảo đảm phải là một ê-kíp làm việc nhịp nhàng, khoa học, ăn khớp và chính xác tuyệt đối. Muốn vậy, bản thân mỗi người vừa tự trau dồi chuyên môn nhưng phải luôn gắn bó với tập thể. Trong thực hành, phi công phải hết sức thận trọng, chu đáo, chuẩn bị  kỹ nội dung bài bay, nắm chắc các điều kiện bảo đảm, tác động đến quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mỗi thành viên bay phải tự học tập nắm chắc nội dung để khi hợp lại thành một tổ bay đoàn kết, thống nhất quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Là chỉ huy phi đội đồng thời là cán bộ chính trị, Trung tá Giang Tấn Trọng xác định bản thân phải là trung tâm đoàn kết trong đơn vị để tập hợp, động viên anh em cùng nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tính thống nhất được thể hiện ngay trong tập thể cấp ủy, Ban chỉ huy Phi đội 2. Mọi chủ trương, biện pháp lãnh đạo đều được phát huy dân chủ bàn bạc thống nhất để cùng thực hiện. Trong công tác chuyên môn, anh khuyến khích cách làm việc theo nhóm. Mỗi người có một khả năng, sở trường riêng, khi tập hợp lại sẽ bổ sung kiến thức cho nhau. Học chuyển loại máy bay mới lượng kiến thức nhiều, anh em phân nhau mỗi người nắm một nội dung sau đó truyền thụ lại cho nhau. Nhờ vậy, trình độ kiến thức của bộ đội được nâng lên đồng đều. Chính vì thế, khi làm việc với Lữ đoàn 918, chuyên gia Tây Ban Nha rất hài lòng về khả năng nắm bắt kiến thức, phương pháp học tập của phi công Việt Nam.

Khi được hỏi về những khó khăn khi học tập chuyển loại máy bay mới, Trung tá Giang Tấn Trọng chia sẻ: “Trước đây tôi bay máy bay vận tải thế hệ cũ, nay chuyển sang dòng máy bay do Airbus sản xuất về phương thức khai thác cũng khác. Tất cả được tích hợp trên màn hình điện tử, hệ thống điều khiển tự động. Do đó, muốn điều khiển được đòi hỏi phi công, thành viên bay phải nắm và hiểu được tính năng của các thiết bị đó, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của nhà sản xuất”. Cũng theo anh Trọng, một yêu cầu quan trọng nữa là phải có trình độ về ngoại ngữ. Nhận thức được vấn đề đó, anh đã tích cực chủ động trong việc tự học tập tiếng Anh phổ thông và tiếng Anh chuyên ngành. Khi đơn vị tiếp nhận máy bay Casa-212i về, anh có nền tảng kiến thức tốt nên có thể học chuyển loại được ngay. Hiện tại, anh đã hoàn thành khóa chuyển loại 28 ban và tiếp tục khóa 150 ban.

Với gần 800 giờ bay tích lũy, Trung tá Giang Tấn Trọng bay qua nhiều loại máy bay, ở các sân bay khác nhau trên cả nước, thực hành nhiều nhiệm vụ quan trọng, phức tạp như bay trinh sát tuần tiễu, bay biển đảo, bay hạ cánh ở sân bay ngắn hẹp… Tuy vậy, với tinh thần ham học hỏi cùng việc phát huy tốt trí tuệ tập thể, anh đã cùng với đồng đội từng bước tiếp thu khai thác máy bay mới phục vụ các nhiệm vụ của Lữ đoàn 918 và cấp trên giao. Sẵn sàng cơ động ở các sân bay khác nhau để sớm hoàn thành các khoa mục huấn luyện chuyển loại. Với những kết quả đạt được, Trung tá Giang Tấn Trọng là cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác của Lữ đoàn 918.

Bài, ảnh: VŨ DUY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website