13 giờ:31 phút Thứ ba, ngày 20 tháng 4 , 2021

Trung đoàn 293 thi đua lập công mừng ngày truyền thống

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 luôn ý thức được niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm được chiến đấu, học tập, công tác tại đơn vị Anh hùng LLVTND; từ đó chủ động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Về công tác tại Trung đoàn 293, Sư đoàn 361, chúng tôi rất ấn tượng bởi bức ảnh Cố Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Phạm Văn Đồng với cán bộ, chiến sĩ ra đa được treo trang trọng trong phòng khách. Đại tá Nguyễn Văn Hồng - Chính ủy Trung đoàn, giới thiệu với chúng tôi bằng chất giọng đầy tự hào: Ngày 6-2-1984, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đại đội Ra đa 53, Trung đoàn 293. Sau khi ân cần hỏi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị, đồng chí căn dặn: “Mắt người Việt Nam vốn rất sáng, luôn luôn sáng! Mà trong mắt người Việt Nam thì mắt các chiến sĩ ra đa phải sáng hơn tất cả mọi người. Tôi cũng chúc các đồng chí luôn như vậy!”. Câu nói của Cố Chủ tịch Phạm Văn Đồng đã trở thành mệnh lệnh, là động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 293 khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Thi đua lập công mừng ngày truyền thống
Đại tá Nguyễn Văn Hồng - Chính ủy Trung đoàn 293, nói chuyện truyền thống với cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 26.

Cùng chúng tôi đi kiểm tra nền nếp trực ban sẵn sàng chiến đấu tại các đơn vị, Đại tá Nguyễn Văn Hồng cho biết, Trung đoàn Ra đa 293 được thành lập ngày 29-4-1966. Ngày 10-7-1966, sau hơn 2 tháng huấn luyện, Trung đoàn đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ phát sóng ra đa cảnh giới vùng trời phía Bắc của Tổ quốc. Ngày 19-7-1966, Trung đoàn đã lập chiến công đầu khi dẫn đường cho biên đội máy bay MiG-17 cất cánh từ Sân bay Nội Bài bắn rơi 1 máy bay F-105 và bắn bị thương 1 máy bay F-105 của Không quân Mỹ.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn 293 đã phát hiện được 52.377 tốp máy bay địch, trong đó có 251 tốp B-52. Trực tiếp và tham gia dẫn đường cho Không quân ta đánh 614 trận, bắn rơi 173 máy bay địch, trong đó có 2 chiếc máy bay EB-66 và 1 chiếc B-52. Do có thành tích xuất sắc trong xây dựng và chiến đấu, Trung đoàn đã được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng nhất, 2 Huân chương Chiến công hạng nhì, 21 Huân chương Chiến công hạng ba cho các đơn vị và cá nhân, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngày 3-9-1973, Đại đội 25, Đại đội 45 (nay thuộc Trung đoàn 295, Sư đoàn 363); Đại đội 37 và đồng chí Nguyễn Văn Giằng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”. Đặc biệt, ngày 22-12-2004, Trung đoàn 293 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND” thời kỳ đổi mới. 

Tại Sở chỉ huy Trạm Ra đa 26, các thành phần đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ canh trực. Nhìn những ánh mắt chăm chú, tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao của kíp trực, chúng tôi hiểu được tinh thần quyết tâm tiếp nối truyền thống Đoàn Phù Đổng anh hùng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Trung sĩ Nguyễn Quang Hiếu - Nhân viên Báo vụ, Trạm Ra đa 26, cho biết: “Để thông báo chính xác các tham số mục tiêu lên Sở chỉ huy cấp trên đòi hỏi chúng tôi phải hiệp đồng chặt chẽ với nhau; đồng thời nỗ lực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và làm chủ trang bị kỹ thuật. Vinh dự và tự hào khi được học tập, công tác tại đơn vị anh hùng, có bề dày truyền thống, bản thân tôi luôn nêu cao trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”.

Thiếu tá Lê Văn Thức - Chính trị viên Trạm 26, cho biết: Phát huy truyền thống, cán bộ, chiến sĩ Trạm luôn ra sức thi đua, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hiện nay, toàn đơn vị đang tập trung thực hiện “3 nhất” (Thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất; chấp hành kỷ luật nghiêm nhất; tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên truyền có hiệu quả nhất) lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống Trung đoàn 293.

Tại Trạm Ra đa 35, ngoài các bộ phận thực hiện nhiệm vụ canh trực, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang nỗ lực củng cố cảnh quan môi trường thêm sạch, đẹp. Xen lẫn những bồn hoa xác pháo, thược dược, hoa chuông, hoa đồng tiền… được bộ đội cắt tỉa gọn gàng đang đua nhau khoe sắc là hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động được trang hoàng lộng lẫy với các nội dung hướng về ngày truyền thống Trung đoàn.

Trung úy Mã Văn Hào - Chính trị viên Trạm 35, cho biết, đóng quân xa Trung đoàn, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, song, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn bám máy, bám đài, nêu cao ý chí quyết tâm quản lý vững chắc vùng trời được giao, góp phần tô thắm thêm truyền thống Đoàn Phù Đổng anh hùng. Cùng với  duy trì nghiêm nền nếp chế độ canh trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, hiện nay, toàn đơn vị đang tích cực tổ chức huấn luyện làm chủ khí tài được trang bị.

Thi đua lập công mừng ngày truyền thống
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 35 chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên đơn vị.

Được biết, hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống (29-4-1966/29-4-2021), những năm qua, Trung đoàn 293 đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, qua đó khơi dậy lòng tự hào về truyền thống của đơn vị, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Toàn Trung đoàn quán triệt và thực hiện các nội dung, chỉ tiêu của đợt thi đua cao điểm với chủ đề “55 ngày hành động cách mạng, tiếp bước truyền thống Đoàn Phù Đổng anh hùng”; trong đó, tập trung nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác, trọng tâm là duy trì nghiêm nền nếp trực ban sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các đài, trạm; không để sai, sót, lọt, chậm, hoang báo; bảo đảm tốt thông tin liên lạc, hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ.

Các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, quán triệt và tập trung thực hiện nội dung “4 tập trung” (tập trung nâng cao trách nhiệm, nêu gương của cán bộ; tập trung xây dựng kỷ luật, kỷ cương; tập trung đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng công tác; tập trung phát huy, lan tỏa tình yêu thương đồng đội) và “5 chống” (chống buông lỏng nền nếp, chế độ; chống dân chủ hình thức; chống che giấu khuyết điểm, chạy theo thành tích; chống chủ quan, bảo thủ, lười học tập, phấn đấu; chống mất đoàn kết, ngại đấu tranh), để nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác, xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Thi đua lập công mừng ngày truyền thống
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 26 bảo quản khí tài sau phiên ban.

Từ những nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, từ năm 2015 đến nay, Trung đoàn 5 lần được nhận cờ thưởng, cờ thi đua và bằng khen của Tư lệnh Quân chủng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào Thi đua quyết thắng; 7 lượt đơn vị trực thuộc được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Năm 2020, Kíp chiến đấu Sở chỉ huy Trung đoàn tham gia Hội thao cấp Quân chủng đạt giải ba toàn đoàn. Công tác huấn luyện của Trung đoàn đã có những bước tiến bộ vượt bậc, được lãnh đạo, chỉ huy các cấp ghi nhận và đánh giá cao; năm 2018, 2019, Trung đoàn vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Thượng tá Nguyễn Toàn Thắng - Trung đoàn trưởng, khẳng định: “Chiến công và những thành tích tự hào, đặc biệt là truyền thống đoàn kết gắn bó, đoàn kết quân dân đã được các thế hệ cha anh đi trước xây đắp nên trong suốt 55 năm qua đã trở thành sức mạnh nội sinh, là hành trang quý báu để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hôm nay tiếp tục kế thừa, vun đắp và phát triển trong điều kiện mới, tạo tiền đề vững chắc xây dựng Trung đoàn ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website