15 giờ:37 phút Chủ nhật, ngày 13 tháng 6 , 2021

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Nhà máy A32 (18-6-1966/18-6-2021)

Đơn vị hàng đầu sửa chữa máy bay phản lực chiến đấu

Những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc ngày càng khốc liệt. Để đáp ứng yêu cầu của mặt trận trên không, ngày 18-6-1966, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ ra Quyết định số 995/TM-QL thành lập đơn vị sửa chữa máy bay phản lực chiến đấu mang phiên hiệu C17 thuộc Xưởng A33 (Đây là đơn vị tiền thân của Nhà máy A32 ngày nay). Nhiệm vụ ban đầu của C17 là tổ chức cơ động sửa chữa, hồi phục các máy bay chiến đấu của Không quân ta bị hư hỏng trong chiến đấu. Từ đó, ngày 18-6-1966 được chọn là ngày truyền thống của Nhà máy A32. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện Công văn số 1084/TM-QL ngày 22-5-2021 của Bộ Tổng Tham mưu, ngày 2-6-2021, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ ký Quyết định số 2004/QĐ-BTL điều chuyển 8 nhà máy thuộc Cục Kỹ thuật về trực thuộc Bộ Tư Lệnh Quân chủng, trong đó có Nhà máy A32.

Đơn vị hàng đầu sửa chữa máy bay phản lực chiến đấu
Sửa chữa máy bay Su-27 tại Phân xưởng 6, Nhà máy A32.
(Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Từ C17 đến Nhà máy A32 ngày nay, các thế hệ cán bộ, CN&VCQP của Nhà máy đã có hàng nghìn chuyến công tác để sửa chữa, ứng cứu, hồi phục và tăng hạn sử dụng cho máy bay phản lực chiến đấu của các đơn vị trong Quân chủng. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nhà máy phải sơ tán, di chuyển nhiều lần trên địa bàn các tỉnh thành Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ. Trong điều kiện chiến tranh, vừa học tập, nghiên cứu, vừa cơ động tránh các cuộc oanh tạc của Không quân Mỹ nhưng Nhà máy đã phối hợp với các chuyên gia triển khai dây chuyền công nghệ sửa chữa hàng không khép kín đầu tiên và chạy thử an toàn. Ngày 21-9-1972, chiếc máy bay MiG-17 kiểu 56 số hiệu 3005 đầu tiên sửa chữa lớn được bay thử thành công tại Sân bay Yên Bái. Phát huy kết quả đó, Nhà máy đã tổ chức sửa chữa tại chỗ và bố trí lực lượng cơ động đến các sân bay Gia Lâm, Hòa Lạc, Kép, Yên Bái, Nội Bài… sửa chữa khí tài dưới làn mưa bom, bão đạn của kẻ thù, phục vụ kịp thời cho các đơn vị chiến đấu.

Từ năm 1978 đến nay, theo yêu cầu của trên, Nhà máy di chuyển vào Sân bay Đà Nẵng tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, tiếp thu các dây chuyền công nghệ sửa chữa máy bay phản lực chiến đấu. Tại đây, Nhà máy đã sửa chữa và bay thử thành công các loại máy bay phản lực chiến đấu MiG-21, Su-22, Su-27UBK... Ngày 18-11-2020, Nhà máy tiếp nhận chiếc máy bay Su-30MK2 đầu tiên vào sửa chữa. Đây là những mốc son đánh dấu năng lực sửa chữa lớn máy bay phản lực chiến đấu và ghi nhận sự phát triển vượt bậc của ngành kỹ thuật Hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, Nhà máy còn sửa chữa hàng chục nghìn phụ tùng thiết bị lẻ cho các đơn vị; sản xuất hàng trăm nghìn chi tiết vật tư kỹ thuật hàng không. Bên cạnh đó còn sửa chữa các loại xe máy đặc chủng; tham gia sửa chữa các loại khí tài của các đơn vị Phòng không, Hải quân. Gần đây, “Trung tâm công nghệ cao” đi vào hoạt động đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của đơn vị. Từ đây, Nhà máy A32 có thể nâng cao năng lực sửa chữa ra tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Những năm qua, Nhà máy đã thường xuyên nâng cao chất lượng huấn luyện, tự đào tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, QNCN, CN&VCQP được cải thiện; thu nhập của người lao động ngày càng được nâng lên.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Nhà máy A32 đã làm tốt công tác dân vận, thực hiện các chính sách xã hội, góp phần xây dựng cơ sở chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân; tiêu biểu như các hoạt động quyên góp ủng hộ Quỹ “Bảo trợ trẻ em”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”; giúp đỡ, thăm hỏi tặng quà gia đình khó khăn, bệnh hiểm nghèo; phụng dưỡng suốt đời cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Từ năm 2017 đến nay, Nhà máy đã tổ chức 81 lần hành quân về Trung tâm Bảo trợ Xã hội và Làng Hy Vọng của thành phố Đà Nẵng, tham gia thực hiện Chương trình “Hỗ trợ Bếp ăn từ thiện”… với gần 1300 suất ăn (trị giá hơn 200 triệu đồng).

Với những thành tích đã đạt được, Nhà máy A32 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng 1 Huân chương Quân công hạng Ba về thành tích phục vụ chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Nhì, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; 6 lần Nhà máy được nhận cờ thi đua của Bộ Quốc phòng; 11 lần được nhận cờ thi đua của Quân chủng; 2 lần được Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương)  tặng Cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền; 8 lần được tặng cờ của các bộ ngành trung ương và nhiều phần thưởng cao quý khác…

55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Nhà máy A32 đã phát huy nội lực, làm chủ khoa học công nghệ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” khối nhà máy trong Quân chủng và ngành Kỹ thuật hàng không Việt Nam.
 

Đại tá TRƯƠNG MINH ĐỨC
Giám đốc Nhà máy A32

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website