16 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 11 , 2017

Hướng tới kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2017):

Tội ác này nhớ mãi không quên

Từ ngày 18 đến 30-12-1972, Không quân Mỹ đã mở cuộc tập kích đường không bằng máy bay ném bom chiến lược B-52 vào Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố lớn miền Bắc Việt Nam. Đây là một cuộc ném bom hủy diệt vô cùng man rợ. Trong 12 ngày đêm, Mỹ đã sử dụng 663 lần chiếc B-52 và 3.920 lần chiếc máy bay chiến thuật dội xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số nơi khác trên miền Bắc nước ta với hơn 100.000 tấn bom. Riêng Hà Nội, với 444 lần chiếc B-52 cùng nhiều máy bay chiến thuật chúng đã thả xuống 10.000 tấn bom, tương đương với 2 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima (Nhật Bản).

Tội ác này nhớ mãi không quên
Một góc Bệnh viện Bạch Mai bị B-52 đánh phá.
                                                   
Ảnh: CHU CHÍ THÀNH

Chúng đã phá hủy nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà, gần 100 nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga… Giết hại 2.368 dân thường và làm bị thương 1.355 người khác.

Dã man hơn, không quân Mỹ còn đánh vào các mục tiêu dân sự. 2 giờ 38 phút rạng sáng 22-12, B-52 đã dội bom vào Bệnh viện Bạch Mai - một cơ sở y tế dân sự vào loại lớn nhất miền Bắc hồi ấy. Tòa nhà chính của Bệnh viện đã đổ sập, đè lên những căn hầm, trong đó có rất nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế đang ẩn nấp. Không có chiếc xe cẩu nào đủ sức nâng khối bê tông và gạch đá khổng lồ ấy, rất nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế đã thương vong. Một đôi trai gái, đều là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, họ đang chuẩn bị ngày hôn lễ. Thiếp mời dự tiệc cưới đã gửi tới tất cả bạn bè. Vậy mà những quả bom độc ác của Ních- xơn đã cướp đi mạng sống và hạnh phúc của hai người.

Tiếp đó, 22 giờ 47 phút đêm 26-12, một tốp B-52 đã rải gần 90 tấn bom xuống khu phố Khâm Thiên. Đây là khu phố có mật độ dân số đông nhất Hà Nội đã bị bom B-52 trùm kín với chiều dài hàng ki-lô-mét. Hơn 2.000 ngôi nhà bị phá sập, hàng trăm người chết và bị thương. Những hố bom chi chít cùng với gỗ, đá, gạch ngói vụn nát ngổn ngang. Ở thôn Gia Thụy, Gia Lâm có gia đình bác Hiển, chỉ trong một trận bom, cả nhà có 10 người thì 9 người chết. Tại thị trấn Yên Viên, có một chiếc xe ca đang chở khách, bị bom biến thành đống sắt bẹp dúm…

Sử dụng những thành tựu mới nhất của khoa học kỹ thuật và huy động đến mức cao nhất sức mạnh của không lực Hoa Kỳ, đế quốc Mỹ đã trút hàng vạn tấn bom đạn xuống người dân Việt Nam vô tội chứ không chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự như chúng vẫn biện minh. Bằng việc làm đó, đế quốc Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm của sự tàn bạo, như nghị quyết hội nghị 40 nước không liên kết họp tại New York ngày 3-1-1973 đã lên án là “Vượt qua bất cứ sự tàn bạo nào mà loài người từng biết đến”. Trước những hành động tội ác của đế quốc Mỹ, Đảng xã hội Áo yêu cầu “Chính phủ Mỹ hãy chấm dứt lập tức những cuộc ném bom giết người này đối với một nước nhỏ đã được thử thách bằng một cuộc chiến tranh kéo dài hàng chục năm, hãy ký kết hiệp định ngừng bắn”.

Ném bom vào Bệnh viện Bạch Mai, rắc bom xuống những khu phố, thị trấn, làng mạc đông dân như Khâm Thiên, Gia Lâm, Yên Viên, Uy Nỗ, An Dương… hoàn toàn không phải là sự nhầm lẫn của không lực Hoa Kỳ, mà là ý đồ đen tối của nhà cầm quyền Mỹ. Nhưng đế quốc Mỹ đã nhầm to. Tội ác của chúng trong những ngày cuối tháng 12 năm 1972 đã không làm cho quân dân ta nao núng, ngược lại, chỉ làm tăng thêm lòng căm thù và quyết tâm chiến đấu của quân dân ta.

Thực tế đã chứng minh, “Thần tượng B-52” - Con Át chủ bài trong bộ ba chiến lược của đế quốc Mỹ đã phải sụp đổ trước ý chí kiên cường và trí tuệ thông minh tuyệt vời của dân tộc Việt Nam. Chỉ trong 12 ngày đêm, lưới lửa phòng không dày đặc của ta đã xé tan xác 81 máy bay của giặc Mỹ, trong đó có 34 chiếc “siêu pháo đài bay B-52”, 5 chiếc F-111 và 42 máy bay chiến thuật khác.

Cuộc tập kích đường không bằng B-52 của Mỹ đã thất bại thảm hại. Điều đó đã buộc chúng phải ngồi vào bàn đàm phán như đã thỏa thuận.

                             THANH BÌNH (Tổng hợp) 
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website