22 giờ:22 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2019

Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội

Đại tá Đặng Tính nguyên là Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn, nguyên Chính ủy Quân chủng PK-KQ. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19-5-1959 / 19-5-2019); gia đình ông đã cho ra mắt độc giả tập thơ “Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội”. Là một Chính ủy tài năng, đức độ; Đại tá Đặng Tính luôn gần gũi, yêu thương chiến sĩ. Ông là số ít cán bộ cao cấp của Quân đội ta vừa giỏi quân sự, vừa giỏi chính trị lại làm thơ hay. Với ông, thơ không chỉ là sự giải tỏa mà còn là “nhật ký” ghi lại những cảm xúc, những dấu ấn, những sự kiện của người trong cuộc với một chất thơ đầy niềm lạc quan, giàu cảm xúc.

Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội
 Trang bìa của Tập thơ “Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội”.

Tập thơ “Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội” dày 232 trang, được Nhà xuất bản QĐND ấn hành tháng 4-2019, gồm 3 phần: Phần đầu là 100 bài thơ được rút ra từ nhật ký của Chính ủy Đặng Tính; phần 2 gồm 31 bài là thơ của đồng đội tặng Chính ủy Đặng Tính; phần 3 là một số hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chính ủy Đặng Tính.

Phải nói, ông là một cán bộ chính trị có tâm hồn thơ và rất yêu thơ. Trên trận địa canh trời của Quân chủng PK-KQ hay khi đã là Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn, chỉ trong thời gian ngắn, ông đã đi hầu khắp các đơn vị, binh chủng, đặc biệt là các đơn vị ở gần chiến trường, những nơi trọng điểm ác liệt. Trong hành trình đầy gian nguy thử thách ấy, ông đã ghi lại nhiều hình ảnh cảm động về cuộc sống, chiến đấu, gương hi sinh dũng cảm của các cán bộ, chiến sĩ bằng những vần thơ giản dị mà sâu lắng, chan chứa tình người và niềm lạc quan cách mạng. Sống giữa làn bom đạn của kẻ thù và phải đối mặt với những gian khổ, hi sinh, nhưng Chính ủy Đặng Tính vẫn biến những cảm xúc của mình thành thơ để tặng chiến sĩ, tặng bạn bè và gửi tặng vợ con nơi hậu phương. Mỗi hiện tượng trong chiến đấu, một nét vui, buồn trong đời sống chiến sĩ Trường Sơn đều là chất liệu cho một bài thơ đẹp của ông.

Với Đại đội Ra đa 12: “… Bao năm đứng vững nơi đây/ Vươn dài cánh sóng, bủa vây quân thù”. Với người chiến sĩ Công binh: “… Đôi tay anh từng rạch rừng, bạt núi/ Bàn tay anh mở bao đường thắng lợi/ Cho xe ta thẳng tới tiền phương…”. Với những chiến sĩ lái xe Trường Sơn: “Đường dài tiếng máy trong veo/ Xe ra tiền tuyến mây theo đỉnh đầu”. Với ông, trước sau đều giữ vững một niềm tin chiến thắng: “Dốc cao ta không sợ/ Đói bụng ta chẳng sờn/ Thơ ca là sức mạnh/ Thắng Mỹ quyết tiến lên!”…

Có lẽ vì thế mà Chính ủy Đặng Tính được tôn vinh là Nhà thơ của Trường Sơn. Ông dành rất nhiều tình cảm cho Bộ đội Trường Sơn. Trong những năm tháng gắn bó với dải rừng này, ông đã để lại những bài thơ viết về cuộc sống đời thường và những trận đánh ác liệt của Bộ đội Trường Sơn. Rất nhiều người lính đã thuộc thơ ông, chép thơ ông vào những cuốn sổ tay khét nồng mùi thuốc súng. 31 bài thơ của đồng đội tặng riêng cho Chính ủy Đặng Tính đã phần nào minh chứng cho tình yêu, niềm tin mà họ gửi gắm vào vị chỉ huy đáng kính của mình. Được tin ông hi sinh, rất nhiều đồng đội đã tỏ lòng tiếc thương ông bằng thơ:

“Anh Tính ơi, anh đã mất rồi/ Trường Sơn lặng gió, người người tiếc thương!” - Đại tá Phạm Trọng Hồng, Đoàn 559; “… Chính ủy đi xa có về đâu/ Đồng đội mãi mãi ghi sâu lời người…” - Trần Hồng Vân; “… Vĩnh biệt anh! Ngàn thu yên nghỉ/ Nhớ thương anh - Chính ủy Trường Sơn” - Đinh Công Ty, Trung đoàn xe 11; “… Tài năng trọn vẹn mọi bề/ Trăm ngàn gian khổ không hề đổi thay” - Đại tá Hoàng Khoát, Sư đoàn 361; “… Cả mặt trận đang bước vào chiến dịch/ Lẽ nào từ nay thiếu vắng anh? - Đại tá Hoàng Ngọc Giao, Trung đoàn 55.

Chính ủy Đặng Tính không chỉ là người chỉ huy dày dạn kinh nghiệm, gương mẫu, yêu thương đồng đội; ông còn là một nhà thơ cách mạng. Hình ảnh Chính ủy Đặng Tính với nụ cười rạng rỡ đầy ắp tin yêu mãi mãi còn in đậm trong lòng các thế hệ người lính hôm nay.

BÚT LÍNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website