13 giờ:44 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 12 , 2021

Trung đoàn 236 bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ

Đến Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 vào một ngày trung tuần tháng 12, tại Ban Kỹ thuật không khí chuẩn bị cho nhiệm vụ bắn đạn thật được triển khai rất khẩn trương. Thiếu tá Nguyễn Duy Toản - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết: “Hiện nay, một tổ gồm cán bộ và trợ lý kỹ thuật của đơn vị đang trực tiếp cùng Tiểu đoàn 63 chuẩn bị sẵn sàng 1 bộ khí tài, 1 đài điều khiển có tham số kỹ thuật ổn định. Nhóm còn lại cũng đang hỗ trợ Tiểu đoàn 65 chuẩn bị 1 dây chuyền kiểm tra và lắp ráp đạn. Hiện nay, đơn vị đang trong giai đoạn huấn luyện kỹ thuật cho kíp chiến đấu nên cần chặt chẽ từ quy trình bảo đảm an toàn; hiệu chỉnh các tham số chuẩn; bảo dưỡng các xe phục vụ quá trình cơ động thực hiện nhiệm vụ”.

Trung đoàn 236 bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ
Kíp chiến đấu Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236 kiểm tra tham số khí tài trước khi huấn luyện. Ảnh:
ĐÌNH KÝ

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Duy Toản chúng tôi được biết, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ, huấn luyện SSCĐ, quản lý vùng trời, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung đoàn là phải bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) trong mọi điều kiện. Năm 2021, Trung đoàn 236 đã bảo đảm hệ số kỹ thuật cho khí tài, xe-máy, trạm nguồn, máy nổ…  đạt và vượt chỉ tiêu; bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ SSCĐ QLVT, đặc biệt là các đợt trực ban SSCĐ chính thức, dự bị, bảo vệ những sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và các dịp lễ, Tết.

Thuận lợi lớn nhất đối với đơn vị là đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề. Đặc biệt, những năm gần đây, đơn vị được cấp trên đầu tư trang bị và đưa vào khai thác, sử dụng hệ thống khí tài tên lửa mới, hiện đại. Để tiếp cận, từng bước làm chủ, khai thác hiệu quả khí tài mới đòi hỏi các cán bộ, nhân viên kỹ thuật không chỉ có nền tảng kiến thức về công nghệ thông tin vững chắc mà còn phải có những hiểu biết chuyên sâu về các công nghệ đặc thù như: Khí nén, thuỷ lực, công nghệ kỹ thuật nền, công nghệ điều khiển… Để bảo đảm kỹ thuật cho việc tiếp nhận và bảo đảm hệ số kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện và SCCĐ, đội ngũ trợ lý kỹ thuật của đơn vị ngoài việc tham gia đầy đủ, hiệu quả các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, anh em còn tự học tập, tìm hiểu kiến thức khoa học công nghệ từ các tạp chí chuyên ngành. Nhờ đó, mặt bằng trình độ công nghệ thông tin, tay nghề cơ khí và điều khiển của đội ngũ kỹ thuật không ngừng nâng lên. Họ không chỉ đảm đương vững chắc nhiệm vụ trên hệ khí tài cũ mà còn chủ động hiệu chỉnh, sửa chữa các mô đun, mảng mạch; khắc phục hỏng hóc các chi tiết của phần cứng và cấu hình mềm, các hệ thống bo mạch chủ, máy tính chủ trên khí tài mới...

Đơn vị đã thường xuyên quán triệt các nội dung, bồi dưỡng thống nhất cho các đơn vị về việc đăng ký hệ thống sổ sách kỹ thuật, nội dung xây dựng chính quy ngành, quán triệt nghiêm túc các nội dung, chỉ tiêu công tác kỹ thuật năm đối với từng đơn vị và đến từng thành phần… Từ các cơ quan đến đơn vị luôn tập trung hoàn thiện hệ thống văn kiện huấn luyện, giáo án, mô hình, học cụ, tổ chức hội thi thao giảng giáo viên; chuẩn bị tốt các nội dung giáo án, bài tập và huấn luyện kỹ thuật cho các kíp hội thao chặt chẽ, thống nhất, sát với yêu cầu đặt ra. Đối với công tác huấn luyện nhân lực trẻ, nhất là những đồng chí mới về nhận công tác; cán bộ ngành Kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra trình độ và có kế hoạch bồi dưỡng riêng đối với từng cá nhân, phân công cán bộ, nhân viên kinh nghiệm lâu năm kèm cặp nhân lực trẻ nhằm giúp họ sớm bắt nhịp và nắm bắt công việc.

Cùng với đó, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra trực tiếp và kiểm tra từ xa bằng phương pháp đặt câu hỏi sát tình huống kỹ thuật thực tế xảy ra để các đơn vị tìm ra những quy trình xử lý đúng và hợp lý. Mỗi dịp tổ chức định kỳ năm, Trung đoàn tiến hành điều động các kỹ thuật viên còn yếu chuyên môn ở tất cả các đầu mối tập trung về đơn vị được kiểm tra để trực tiếp làm cùng. Đây được coi là đợt tập huấn thực tế sát thực và hiệu quả nhất bởi họ được cọ xát với công việc thực tế nên trưởng thành rất nhanh. Bên cạnh đó, Trung đoàn cũng làm tốt công tác quản lý các cơ sở kỹ thuật được trang bị, thường xuyên rà soát, nắm chắc tình trạng thực tế tại các đơn vị; tổ chức củng cố các cơ sở bảo đảm kỹ thuật theo hướng chính quy; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ các đơn vị khắc phục các hỏng hóc phát sinh, duy trì tính ổn định, đồng bộ, SSCĐ cho khí tài.

Trong những năm qua, công tác kỹ thuật được triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ đã giúp Trung đoàn 236 không chỉ nâng cao được khả năng tự sửa chữa, bảo đảm cho hệ số khí tài, xe-máy đủ số lượng, mà còn đạt chất lượng cao phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ, góp phần quan trọng vào hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website