21 giờ:32 phút Thứ sáu, ngày 14 tháng 12 , 2018

Nét đẹp văn hóa ở Đoàn Thành Tô

Chúng tôi đến Trung đoàn 240 (Đoàn Thành Tô), Sư đoàn 363 vào những ngày cuối năm. Điều khiến chúng tôi ấn tượng khi đặt chân tới đơn vị không chỉ bởi doanh trại được xây dựng khang trang, mà hơn hết là bầu không khí chan hòa, cởi mở, dân chủ, mối quan hệ cán-binh gắn bó trong toàn đơn vị. Trong môi trường ấy, các quân nhân sống có kỷ luật, làm việc theo điều lệnh, ra sức cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng đơn vị.

 Nét đẹp văn hóa ở Đoàn Thành Tô
Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh ở khuôn viên cơ quan Trung đoàn 240.

Trung tá Hồ Văn Trường - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, chia sẻ: “Môi trường văn hóa lành mạnh đã góp phần quan trọng để Trung đoàn không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng SSCĐ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Để đạt được những kết quả đó, Trung đoàn đã tổ chức giáo dục, quán triệt để bộ đội nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của việc xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Trong đó, chú trọng giáo dục những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Quân đội, Quân chủng và đơn vị, gắn với những phẩm chất đạo đức của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”. Qua đó, hình thành trong mỗi quân nhân lối sống tốt đẹp, lành mạnh, ứng xử văn minh, đoàn kết, yêu thương nhau. Đối với tổ chức Đoàn, đã xung kích thực hiện có hiệu quả mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá”. Đến nay, 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ đã nói không với thuốc lá". 

Tham quan Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị, chúng tôi bắt gặp từng tốp chiến sĩ đang chăm chú đọc sách báo. Nhìn phòng đọc khang trang được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp cũng đủ nói lên ý thức xây dựng môi trường văn hóa của đơn vị. Hằng ngày, cứ đến 16 giờ 30 phút là thư viện đơn vị mở cửa đón cán bộ, chiến sĩ đến đọc sách báo; riêng hai ngày thứ 7, chủ nhật thì mở cửa cả ngày. Việc xây dựng tủ sách được Đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm; đến nay tủ sách đã có trên 500 đầu sách phục vụ cho nhu cầu đọc, giải trí của bộ đội. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức tốt việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ để biểu dương khích lệ các cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua…

Bằng nguồn thu từ tăng gia và lao động ngày thứ bảy, các tổ chức Đoàn đã mua sắm thêm các thiết bị nghe nhìn, phục vụ nhu cầu văn nghệ, giải trí của ĐVTN. Phong trào văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ. Ngoài ra, chỉ huy đơn vị cũng rất quan tâm đến tổ chức sinh nhật đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ có cùng tháng sinh. Qua những việc làm đó đã tạo sự gần gũi giữa cán bộ và chiến sĩ. Từ đây, chỉ huy các cấp để nắm bắt được tư tưởng bộ đội, kịp thời hiểu được hoàn cảnh gia đình của chiến sĩ. Qua đó tạo không khí cởi mở, đoàn kết trong đơn vị.

Đóng quân trên địa bàn có quá trình đô thị hóa cao, vì vậy, Trung đoàn hết sức chú trọng công tác bám nắm địa bàn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Trong năm, Trung đoàn đã tham gia hàng trăm ngày công để dọn dẹp, phát quang 2,5 km đường, rãnh nước tại các xã Hòa Động, Tân Dương và phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Nhân dịp các ngày lễ lớn, Trung đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, đơn vị kết nghĩa và địa phương nơi đóng quân với số tiền hàng chục triệu đồng. Nhờ xây dựng môi trường văn hóa của đơn vị kết hợp chặt chẽ với xây dựng môi trường văn hóa của địa phương, đã giúp Trung đoàn xây dựng được địa bàn an toàn, ngăn chặn việc ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội, văn hóa xấu độc từ bên ngoài xâm nhập vào đơn vị.

Thông qua các hoạt động trên, Trung đoàn 240 đã tạo được bước chuyển biến tiến bộ trở thành điểm sáng về môi trường văn hóa trong toàn Sư đoàn và Quân chủng. Trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi về những yếu tố để tạo nên chất lượng, hiệu quả thiết thực của việc xây dựng môi trường văn hóa, Thượng tá Lã Xuân Khu - Chính ủy Trung đoàn, khẳng định: “Phải tiến hành đồng bộ các biện pháp và phải phát huy được vai trò của các tổ chức quần chúng, Hội đồng quân nhân và phát huy được tính sáng tạo của các cơ quan chức năng”.

Có thể nói, việc Trung đoàn 240 nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” cũng một phần xuất phát từ việc coi trọng xây dựng môi trường văn hóa ở đơn vị, vì văn hóa không chỉ nói lên nét đẹp bên ngoài, mà điều đó còn được thể hiện chiều sâu bên trong của mỗi người cán bộ, chiến sĩ thông qua hành động cử chỉ của họ trong việc xây dựng đơn vị hôm nay.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website