10 giờ:16 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 8 , 2022

Không gian xanh ở Sư đoàn 371

Đến cơ quan Sư đoàn 371 vào những ngày cuối tháng 7, nắng vàng chính hạ như dịu đi bởi màu xanh của cây cối quanh đơn vị. Đi đến đâu chúng tôi cũng thấy doanh trại sạch sẽ, hệ thống bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng; đường nội bộ được bê tông hóa, kẻ vạch sơn, lắp đặt biển chỉ dẫn từ cổng vào các cơ quan, đơn vị.

Không gian xanh ở Sư đoàn 371
Cán bộ, nhân viên cơ quan Sư đoàn 371 vệ sinh khuôn viên đơn vị.
Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Uy - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 371 cho biết: “Sư đoàn luôn xác định xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng đời sống tinh thần, văn hóa phong phú, lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị. Có được cơ ngơi khang trang, xanh, sạch, đẹp như hôm nay, ngoài sự đầu tư của cấp trên còn là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Bên cạnh công sức đào bỏ lớp sỏi, cát trên bề mặt, đổ đất màu thay thế, nhiều cán bộ, chiến sĩ còn chủ động sưu tầm các loại cây, hoa, cỏ thích hợp để trồng… Tất cả đều được triển khai thực hiện với quyết tâm và ý thức trách nhiệm cao”.

Với phương châm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, từng cơ quan, đơn vị trong toàn Sư đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng củng cố cảnh quan môi trường. Cán bộ, chiến sĩ đã chủ động về thời gian, tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ để củng cố doanh trại, xây dựng nhiều bồn hoa, cây cảnh. Qua bàn tay chăm sóc, cắt, ghép của bộ đội, cây cảnh được tạo dáng, thế bắt mắt, độc đáo, góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị. Ngoài ra, hệ thống pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động mang ý nghĩa giáo dục đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ cao cho bộ đội được đơn vị bài trí một cách khoa học, sáng tạo.

Để có cảnh quan xanh, sạch, đẹp khang trang như ngày hôm nay, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn quan tâm sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc quán triệt và triển khai đồng bộ đến từng tổ chức, cá nhân, kịp thời cụ thể hóa những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi đơn vị. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động trong việc chăm sóc, trồng mới, xây dựng vườn hoa, cây cảnh với nhiều các loại hoa khác nhau, nổi bật nhất là những bông hoa hồng, hoa cúc, hoa thược dược đủ sắc màu. Việc thu gom, phân loại và xử lý các loại rác thải được các cơ quan, đơn vị thực hiện có nền nếp; hệ thống dây phơi, nhà để ô tô, xe máy được quy hoạch gọn gàng… Ngoài ra, để chứa các loại phế liệu, các chiến sĩ đã dựng “ngôi nhà” bằng khung thép, lợp mái tôn và bọc lưới xung quanh, trang trí đẹp mắt đặt ngay ngắn theo lối đi.

Binh nhất Nguyễn Anh Dũng - Chiến sĩ thuộc Phòng Chính trị cho biết: “Nhờ cách làm sáng tạo này mà quanh đơn vị không còn túi ni lông và các vật dụng bằng nhựa bị vứt bừa bãi. Thậm chí, từ nguồn phế liệu thu được, chúng tôi còn tận dụng dùng để làm giỏ trồng hoa hay thanh lý tạo quỹ vốn cho các hoạt động của Đoàn...”. Bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa đã hình thành thói quen, giáo dục ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung và bảo vệ môi trường sạch, đẹp trong đơn vị.

 Trong 5 năm (2017-2022), ngoài nguồn đầu tư của cấp trên, Sư đoàn đã tiết kiệm kinh phí từ tăng gia sản xuất để đầu tư hơn 7 tỷ đồng xây dựng doanh trại và củng cố khuôn viên đơn vị. Hiện đơn vị đang quản lý và chăm sóc hơn 150 nghìn cây xanh và cây ăn quả các loại. Các loại cây được trồng ở những vị trí phù hợp để tạo cảnh quan và bóng mát thuận tiện cho việc sinh hoạt, nghỉ ngơi của cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, đến nay, các đơn vị trong Sư đoàn đều có doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp ở Sư đoàn 371 không chỉ đơn thuần là phong trào mà đã phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thực sự mang tính tự giác, trở thành nhu cầu, thói quen thường ngày của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn trong xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường đơn vị, hằng tuần, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đều tổ chức từ 1-2 buổi lao động, tập trung vào dọn dẹp, củng cố các khu vực công cộng của đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Huy Tuấn - Chính ủy Sư đoàn 371 nhấn mạnh: “Nhờ sự đầu tư của cấp trên, đơn vị phát huy nội lực cùng sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, qua mỗi năm, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, môi trường sống của bộ đội ngày càng cải thiện, chính quy. Đó là động lực quan trọng giúp xây dựng các đơn vị của Sư đoàn VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website