8 giờ:14 phút Thứ tư, ngày 28 tháng 9 , 2022

Kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Trung đoàn Không quân 930 (8-10-1977 / 8-10-2022)

Đoàn kết sáng tạo, vượt khó lập công

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 luôn nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, ý thức tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, đoàn kết phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn kết sáng tạo, vượt khó lập công
Chuẩn bị trước khi bay ở Trung đoàn 930, Sư đoàn 372.
Ảnh: LÊ HỮU

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 8-10-1977, Bộ Quốc phòng (BQP) ra Quyết định số 184 thành lập Trung đoàn Không quân trực thăng 930. Theo đó, ngày 3-7-1978, Trung đoàn chính thức được công bố thành lập và đóng quân tại Sân bay Cam Ranh. Biên chế ban đầu của Trung đoàn gồm: Ban chỉ huy Trung đoàn, 2 phi đội, 3 cơ quan (Tham mưu, Chính trị, Kỹ thuật), 1 Tiểu đoàn Bảo đảm Hậu cần kỹ thuật sân bay, 1 Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật và 1 bộ phận học viên. Nhiệm vụ của Trung đoàn là huấn luyện đào tạo phi công trên máy bay trực thăng UH-1, Mi-8 và Mi-24, bảo đảm các phương tiện kỹ thuật nhanh chóng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tháng 11-1978, Trung đoàn tiến hành khai giảng và thực hành đào tạo phi công trên các loại máy bay: UH-1, Mi-24, Mi-8. Trong 9 năm hoạt động tại Cam Ranh và Nha Trang, Trung đoàn đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Đoàn kết sáng tạo, vượt khó lập công
Trực thăng của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 diễn tập hiệp đồng với Vùng 3 Hải quân.
Ảnh: CTV

Ngày 17-4-1986, theo Quyết định số 82 của Tư lệnh Quân chủng Không quân, Trung đoàn dừng hoạt động, lực lượng, máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) được biến chế về Trung đoàn 916 và Trung đoàn 917. Năm 2013, nhằm tăng cường sức mạnh của lực lượng Không quân - Hải quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển, đảo trong tình hình mới; BQP đã ra quyết định nâng cấp Trung đoàn Không quân 954 thành Lữ đoàn Không quân 954 và bàn giao cho Quân chủng Hải quân. Đồng thời thành lập Trung đoàn Không quân 930 thuộc biên chế Sư đoàn 372 trên cơ sở lấy một phần lực lượng cán bộ, chiến sĩ và máy bay, xe máy, TBKT của Trung đoàn 954. Thực hiện Quyết định số 2217 ngày 25-6-2013 của BQP, ngày 3-7-2013, tại Sân bay Đà Nẵng, Trung đoàn 930 đã tổ chức Lễ công bố tái thành lập với nhiệm vụ: Bay quan sát, trinh sát, chỉ thị mục tiêu trên không, mặt đất, mặt nước, trên biển đảo, vận tải quân sự khu vực miền Trung, Tây Nguyên; bay chuyên cơ; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cấp cứu, phòng chống bão lụt, thiên tai; thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên chiến trường miền Trung Tây Nguyên; huấn luyện chuyển loại cho học viên phi công trực thăng của Trường Sĩ quan Không quân.

Đoàn kết sáng tạo, vượt khó lập công
Trực thăng của Trung đoàn 930 thực hành cẩu cứu người trên nhà cao tầng
trong cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn với Bộ Công an (tháng 10-2019).
Ảnh: NAM ANH

Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của thủ trưởng các cấp, cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn 930 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến nay, Trung đoàn tiến hành đào tạo học viên phi công trực thăng cho Trường Sĩ quan Không quân từ khóa 42 đến 46. Học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã phát huy tốt phẩm chất, năng lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, qua đó đã khẳng định được khả năng, chất lượng huấn luyện đào tạo của Trung đoàn. Hằng năm, Trung đoàn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm, bảo đảm an toàn tuyệt đối; tổ chức tốt các chuyến bay nhiệm vụ, diễn tập bắn đạn thật, chi viện hỏa lực trong hiệp đồng quân binh chủng với Quân khu 5, Quân đoàn 3, Vùng 3 Hải quân; bay thả dù cho các lực lượng trong và ngoài Quân chủng; huấn luyện đào tạo các phi công (tổ bay) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên giao, trong có có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Bay bắn mục tiêu mặt đất ngày, đêm một chiếc và đội hình, bắn mục tiêu mặt biển và bay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…

Đoàn kết sáng tạo, vượt khó lập công
Trực thăng Trung đoàn 930 vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho nhân dân
xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng do mưa lũ (tháng 10-2020).
Ảnh: LÊ HỮU

Bên cạnh sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, Trung đoàn còn thường xuyên thực hiện tốt công tác dân vận, tổ chức nhiều chuyến bay tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Điển hình, tháng 10-2020, các tổ bay và lực lượng cứu hộ của Trung đoàn 930 đã không ngại khó khăn, thực hiện các chuyến bay tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, bay thả hàng cứu trợ cho Nhân dân trong vùng bị cô lập và vận chuyển người bị nạn về nơi an toàn, để lại tình cảm sâu nặng, ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong thời kỳ mới.

Với những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị, Trung đoàn 930 được BQP tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong Phong trào Thi đua quyết thắng” (năm 2019), 4 năm liên tiếp (2018-2021) được tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”, tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn miền Trung (2020), tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc (2022); Quân chủng PK-KQ tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong Phong trào Thi đua quyết thắng” (năm 2020), tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” (2018, 2021), danh hiệu “Đơn vị văn hóa” (2019, 2020), danh hiệu “Đơn vị VMTD” (2019). Mặt khác, với những thành tích trong công tác dân vận, những năm qua, Trung đoàn 930 đã được UBND TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN tặng bằng khen. Đây là nguồn động lực to lớn để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 930 tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới, cùng với các lực lượng trong Quân chủng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thượng tá TRẦN NĂNG SUẤT
Chính ủy Trung đoàn 930

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website