9 giờ:41 phút Thứ tư, ngày 22 tháng 8 , 2018

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888-20-8-2018)

Một đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Đồng chí Tôn Đức Thắng sinh ngày 20-8-1888, trong một gia đình nông dân ở hạt Long Xuyên, tỉnh An Giang. Thời thơ ấu, ông được gia đình cho học chữ Nho, chữ Quốc ngữ và tiếng Pháp. Truyền thống quê hương và những tấm gương anh dũng chống thực dân Pháp đã in sâu trong tâm hồn, thắp lên trong lòng cậu học trò những dự định lớn lao.

Một đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân 
Sáng 27-12-1972, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng tới thăm hỏi, động viên
nhân dân phố Khâm Thiên sau trận bom khốc liệt đêm 26-12-1972. 
Ảnh tư liệu

Sau khi tốt nghiệp trường Tiểu học, năm 1907, ông lên Sài Gòn với ý định học việc và thực hiện hoài bão lớn. Vốn thông minh, tính độc lập cao, có năng khiếu lao động kỹ thuật, giàu lòng thương người, ông đã nhanh chóng hòa mình vào cuộc sống và phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân. Nhận ra sức mạnh và những bất công mà giai cấp công nhân phải chịu đựng càng giúp ông quyết tâm thực hiện lý tưởng, khát vọng làm những việc hữu ích cho đất nước, cho dân tộc và giai cấp công nhân.

Năm 1909, ông tham gia vận động anh em học sinh lính thủy bãi khóa; năm 1910, tham gia vận động anh chị em công nhân Sở Kiến Trúc cầu đường và nhà ở Sài Gòn chống bọn chủ cai đánh đập vô lý và đòi tăng lương; năm 1912, tham gia lãnh đạo cuộc bãi công của công nhân Ba Son và vận động học sinh Trường Cơ khí Á Châu bãi khóa. Thắng lợi của cuộc đấu tranh bãi công đó đã tiếp thêm niềm tin cho ông vào sức mạnh giai cấp công nhân và đem lại những kinh nghiệm bước đầu trong việc vận động đoàn kết, tập hợp công nhân chống lại bọn tư bản thực dân.

Năm 1920, sau thời gian học tập và đấu tranh cách mạng rồi bị trục xuất khỏi nước Pháp, ông trở về Sài Gòn tích cực tham gia hoạt động nghiệp đoàn và phong trào của giai cấp công nhân, thành lập và lãnh đạo công hội bí mật ở Sài Gòn. Sự kiện này đánh dấu sự chuyển biến mới của giai cấp công nhân nước ta từ thời kỳ chưa có tổ chức sang thời kỳ có tổ chức. Tháng 8-1925, ông cùng công hội đã lãnh đạo cuộc đấu tranh của công nhân Ba Son giành được thắng lợi. Năm 1927, ông được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên (Tổ chức tiền thân của Đảng ta); cũng trong năm đó, đồng chí được cử làm Ủy viên Ban chấp hành Kỳ bộ, Bí thư thành bộ Sài Gòn. Tháng 7-1929, đồng chí bị thực dân Pháp bắt giam ở Khám Lớn (Sài Gòn), bị kết án 20 năm khổ sai; tháng 7-1930 bị đày ra Côn Đảo. Tại đây đồng chí đã tham gia vận động thành lập chi bộ cộng sản nhà tù Côn Đảo và là một trong những chi ủy viên đầu tiên. Ngày 23-9-1945, từ Côn Đảo trở về, ngày 15-10-1945, đồng chí được bầu vào Xứ ủy Nam Kỳ chỉ huy các lực lượng vũ trang Nam Bộ. Ngày 6-1-1946, đồng chí được bầu làm đại biểu Quốc hội Khóa 1. Tháng 21946 được điều động ra Hà Nội để cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng chỉ đạo kháng chiến kiến quốc. Tháng 1-1948, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tháng 21951, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương. Tháng 3-1951, tiếp tục được bầu làm Chủ tịch mặt trận Liên hiệp Quốc dân Việt Nam (gọi tắt là Mặt trận Liên Việt).

Ngày 15-7-1960, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 2, đồng chí được bầu làm Phó Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ngày 22-9-1969, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 3, đồng chí được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (Nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Ngày 30-3-1980, đồng chí Tôn Đức Thắng từ trần.

Cuộc đời hoạt động của đồng chí Tôn Đức Thắng là tấm gương sáng về lòng trung thành, sự tận tụy; tinh thần anh dũng, bất khuất; về đức tính khiêm tốn, giản dị. Trên 60 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc Việt Nam và phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, đồng chí Tôn Đức Thắng vinh dự là người đầu tiên được Quốc hội và Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Sao Vàng - Huân chương cao quý nhất của Nhà nước ta, được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Đại đoàn kết; được các quốc gia: Cu Ba, Mông Cổ, Liên Xô trao tặng nhiều huân chương và các phần thưởng cao quý khác...

Đồng chí Tôn Đức Thắng đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng nước nhà như: Đồng chí đã thành lập Công hội bí mật - tổ chức công hội đầu tiên của giai cấp công nhân Việt Nam; góp phần quan trọng vào quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin và vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; bản thân đồng chí là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, bất khuất, tin tưởng tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc để vượt qua sự khốc liệt của tù ngục đế quốc, làm cho các đảng viên tù Côn Đảo ngưỡng mộ, còn kẻ thù thì khiếp sợ. Đồng chí Tôn Đức Thắng là một nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; là người tiêu biểu nhất cho chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là một chiến sĩ quốc tế trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí, chúng ta càng thêm kính trọng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc người chiến sĩ cách mạng kiên cường, người bạn chiến đấu thân thiết lâu năm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người chiến sĩ hết sức trung thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, một nhà lãnh đạo mẫu mực của Đảng, của dân tộc ta. Đồng chí đã hiến dâng cả cuộc đời cho lý tưởng cộng sản, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng; suốt đời cần, kiệm, liêm, chính, hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

BÍCH PHƯỢNG (Theo tài liệu lịch sử)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website