20 giờ:42 phút Chủ nhật, ngày 20 tháng 11 , 2022

Giảng viên trẻ say mê nghiên cứu khoa học

Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ - Chủ nhiệm Bộ môn Cơ sở kỹ thuật điện là giảng viên có nhiều đóng góp trong hoạt động chuyên môn của Khoa Kỹ thuật cơ sở. Đồng thời, anh là người có nhiều đề tài, sáng kiến khoa học góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy ở Trường Sĩ quan Không quân.

Giảng viên trẻ say mê nghiên cứu khoa học
Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ giới thiệu mô hình hệ thống khởi động động cơ máy bay L-39 cho học viên.

Năm 2010, Nguyễn Chí Vĩ tốt nghiệp chuyên ngành Thiết bị hàng không, Học viện PK-KQ, được phong quân hàm Trung úy và phân công về công tác tại Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân. Sau 3 năm làm quen với thực tế ở đơn vị, tháng 11-2013, Nguyễn Chí Vĩ được trên điều động về làm giảng viên của Khoa Thiết bị hàng không; đến năm 2018, anh được điều về công tác tại Khoa Kỹ thuật cơ sở cho đến nay. Các môn học mà Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ đảm nhiệm giảng dạy gồm: Cơ sở tự động hàng không, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện - điện tử. Đối tượng giảng dạy gồm: Phi công, học viên cao đẳng, trung cấp dài hạn trong nước và quốc tế, do vậy đòi hỏi trong giảng dạy, truyền đạt kiến thức phải đầy đủ, chuyên sâu để học viên dễ hiểu, dễ áp dụng. Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ chia sẻ: “Ngoài sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy Khoa và các đồng nghiệp, tôi luôn tận dụng thời gian cho việc tìm tòi khai thác những đề tài mới và truyền tải niềm đam mê nghiên cứu cho các học viên, bởi vì chỉ có đam mê mới đem lại sự thành công trong công việc”.

Với sự nhiệt huyết, đam mê của mình, đi đến đâu, nhìn thấy tài liệu nào liên quan đến công việc, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ đều sưu tầm và mày mò tìm tòi, nghiên cứu. Sau 2 năm làm giảng viên ở Khoa Kỹ thuật cơ sở, anh bắt đầu tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học. Năm 2021, Nguyễn Chí Vĩ chủ trì sáng kiến đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ FPGA thiết kế mô hình hệ thống khởi động động cơ trên máy bay L-39” cấp Bộ Tổng Tham mưu và được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt xuất sắc. Năm 2022, anh tiếp tục chủ trì sáng kiến: “Thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống dẫn đường quán tính không giá” cấp Nhà trường đồng thời ấp ủ nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị để thực hiện trong năm 2023.

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ còn tích cực tham gia giảng dạy và biên soạn giáo trình, tài liệu. Chỉ tính riêng trong năm 2022, anh đã tham gia giảng dạy được 430 tiết với 3 môn học riêng biệt cho các đối tượng; biên soạn hơn 600 trang bài giảng, kế hoạch giảng bài cho nhiều đối tượng học viên; chất lượng giảng dạy luôn đạt mục tiêu, yêu cầu của môn học. Bên cạnh đó, anh còn biên soạn một số nội dung mở rộng về liên hệ thực tế của môn học Cơ sở tự động hàng không nhằm phục vụ cho quá trình học tập, thực hành, ôn tập của học viên cao đẳng chuyên ngành thiết bị hàng không được thuận lợi, đồng thời tích cực viết các tin, bài về hoạt động GD-ĐT đăng trên nội san và mạng lan của Trường, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, GD-ĐT của đơn vị.

Với những kết quả đạt được trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, 2 năm liên tục (2021, 2022), Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ được bầu là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và được Nhà trường công nhận là “Giảng viên giỏi cấp cơ sở”; năm 2022 anh được Quân chủng tặng bằng khen về thành tích đạt giải nhì Sáng tạo trẻ cấp Quân chủng và được Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam tặng bằng khen vì đạt thành tích “Giảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022”.

Thiếu tá, Tiến sĩ Mai Đức Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật cơ sở, Trường Sĩ quan Không quân cho biết: “Là Chủ nhiệm Bộ môn Cơ sở Kỹ thuật điện, Thiếu tá Nguyễn Chí Vĩ luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của mình, duy trì và điều hành bộ phận hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân đồng chí luôn khiêm tốn học hỏi đồng chí, đồng nghiệp, đoàn kết giúp đỡ nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống. Ngoài ra, đồng chí còn tích cực nghiên cứu khoa học và có phương pháp giảng dạy tốt, được cấp trên đánh giá cao, thực sự là tấm gương sáng cho học viên và đồng nghiệp noi theo”.

Bài, ảnh: MAI VĂN ĐÔNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website