20 giờ:46 phút Chủ nhật, ngày 20 tháng 11 , 2022

Xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” ở Sư đoàn 367

Trước yêu cầu ngày càng cao của công tác bảo đảm quân y, chăm sóc sức khỏe bộ đội, ngành Quân y Sư đoàn 367 đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, triển khai thực hiện tốt Phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”.

Xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” ở Sư đoàn 367
Quân y Sư đoàn 367 tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho quân nhân.

Trung tá Dương Văn Hải - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 367 cho biết: “Trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp hơn. Trong khi đó, Sư đoàn có địa bàn đóng quân phân tán, cường độ hoạt động của bộ đội cao trong điều kiện khí tài, môi trường độc hại... điều này đã đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo đảm quân y, phòng ngừa dịch bệnh. Ngành Quân y Sư đoàn đã luôn bám sát thực tiễn, bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của đơn vị. Ngành đã tập trung điều chỉnh lượng dự trữ vật chất quân y theo đúng chỉ thị SSCĐ của Sư đoàn trưởng; thường xuyên kiện toàn, bổ sung các văn kiện chiến đấu trong các đợt diễn tập theo phương án bảo đảm cho từng nhiệm vụ chung của đơn vị”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vệ sinh phòng bệnh, Quân y các đơn vị trong Sư đoàn đã thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch, vệ sinh lao động quân sự, vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Ngành Quân y Sư đoàn đã tiếp nhận, thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Quân y cấp trên về công tác vệ sinh phòng dịch; phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Quân y các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế địa phương nâng cao chất lượng dự báo, giám sát và chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch xảy ra và hạn chế thấp nhất dịch lây lan vào đơn vị; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho bộ đội về vệ sinh phòng dịch; giám sát chặt chẽ các bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính, bệnh tâm thần; quản lý tốt sức khỏe quân nhân...

Cùng với đó, ngành Quân y cũng chủ động tham mưu với chỉ huy đơn vị thực hiện nhiều biện pháp vệ sinh môi trường, gắn với phong trào xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp. Đa số các đơn vị có hệ thống công trình phụ khép kín, xử lí tốt chất thải chăn nuôi bằng hầm bioga, nước sinh hoạt đều được lấy mẫu định kỳ kiểm tra bảo đảm chất lượng, công tác xử lý môi trường rác thải bảo đảm vệ sinh. Các bếp ăn duy trì thường xuyên chế độ kiểm thực 3 bước, lưu nghiệm thức ăn thường xuyên theo mẫu quy định.

Trong công tác điều trị dự phòng, các bệnh xá thường xuyên được củng cố và hoạt động có hiệu quả, có đủ các phòng chức năng, duy trì đầy đủ các chế độ chuyên môn bệnh xá. Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 trên địa bàn, các bệnh xá là khu để cách ly tập trung các đối tượng có nguy cơ nhiễm COVID-19 hoặc cách ly đối tượng đi phép, đi công tác từ vùng dịch về. Sư đoàn chủ động tiếp nhận, bảo quản vắc xin và tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 cho các đơn vị, bảo đảm an toàn tuyệt đối (Mũi 1: 99,94%; Mũi 2: 99,94%; Mũi 3: 99,9%; Mũi 4 đạt 98%). Công tác quản lý sức khỏe trong đơn vị chặt chẽ, có danh sách theo dõi các trường hợp bệnh tâm thần, bệnh mãn tính, bệnh điều trị dài ngày; kết hợp với cơ quan quân lực, cán bộ lập hồ sơ giám định sức khỏe cho các đồng chí mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày, bệnh tâm thần theo quy định. Ban Quân y chủ động tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho các đối tượng đạt 100% quân số.

Để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe bộ đội, Quân y Sư đoàn cũng từng bước kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong công tác điều trị một số bệnh thông thường ở tuyến đơn vị; sử dụng thu hái thuốc Nam ở các đơn vị có nhiều tiến bộ; các nhóm thuốc chữa cảm cúm, lỏng lị được các đơn vị tận dụng triệt để; việc tiếp nhận, khai thác bảo quản, cấp phát và sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế được thực hiện chặt chẽ, đúng, đủ, kịp thời trong toàn Sư đoàn; định kỳ kiểm kê đúng thời gian, thường xuyên luân phiên đổi hạt bảo đảm hạn sử dụng, không để hư hao lãng phí. Công tác quản lý, sử dụng 10% kinh phí bảo hiểm y tế được thực hiện đúng hướng dẫn các ngành nghiệp vụ theo quy định, không xảy ra thiếu hụt, lãng phí hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý sử dụng.

Với quyết tâm và nỗ lực của ngành Quân y Sư đoàn, nhiều năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội luôn đạt kết quả tốt, tỉ lệ mắc một số bệnh thông thường giảm rõ rệt và thấp dưới mức cho phép; tỉ lệ quân số khỏe thường xuyên đạt từ 99,3% trở lên. Đó là một trong những cơ sở quan trọng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website