9 giờ:38 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 12 , 2022

Tiếp nối chiến công ở Đoàn Tên lửa Thành Loa

Chúng tôi đến Đoàn Tên lửa Thành Loa (Trung đoàn 261, Sư đoàn 367) giữa lúc cả đơn vị đang ra sức trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972/12-2022). Trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, Trung đoàn 261 là đơn vị bắn rơi tại chỗ chiếc B-52 đầu tiên vào lúc 20 giờ 13 phút đêm 18-12-1972, góp phần cổ vũ khí thế thi đua lập công của quân và dân ta. Trong cả Chiến dịch, Trung đoàn đã bắn rơi 13 máy bay B-52 (tính cả thành tích của Tiểu đoàn 72 phối thuộc với Trung đoàn trong đợt hai Chiến dịch), trong đó 8 chiếc rơi tại chỗ, trở thành đơn vị bắn rơi nhiều máy bay B-52 nhất, góp phần to lớn làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Tiếp nối chiến công ở Đoàn Tên lửa Thành Loa
Báo động chiến đấu ở Tiểu đoàn 57.

Thượng tá Nguyễn Văn Vân - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Tự hào với những chiến công oanh liệt trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã và đang ra sức thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, rèn luyện kỷ luật tốt, góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn tên lửa Thành Loa anh hùng”.

Chúng tôi cảm nhận được bầu không khí phấn khởi, tự hào, tinh thần thi đua lập công sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ từ cơ quan Trung đoàn đến các phân đội trực thuộc. Tiểu đoàn 57, đơn vị bắn rơi 4 máy bay B-52 (3 chiếc rơi tại chỗ), là đơn vị bắn rơi nhiều B-52 nhất trong Trung đoàn. Tại đây, hoạt động thi đua diễn ra sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực công tác, trọng tâm là nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, bảo đảm cho kíp chiến đấu có đủ trình độ, khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đang tổ chức huấn luyện theo kế hoạch. Bỗng một hồi kẻng báo động vang lên, các thành phần trong kíp chiến đấu nhanh chóng có mặt tại các vị trí chiến đấu. Tại khu vực trung tâm, Đại đội trưởng Đại đội 1 tập hợp các thành phần, hạ đạt mệnh lệnh vào cấp 1. Khẩu lệnh của đại đội trưởng vừa dứt, các thành phần cơ động nhanh về xe khí tài, mở máy chiến đấu. Tiếp đó, một hồi còi hú rền vang làm cho không khí trên trận địa canh trời càng trở nên khẩn trương, gấp gáp. Trên xe điều khiển, sĩ quan điều khiển cùng các trắc thủ nhanh chóng mở máy kiểm tra chức năng, đánh giá khí tài... Với những bàn tay thoăn thắt bật mở các núm nút, vê tay quay, những khẩu lệnh vang lên to rõ, dứt khoát, tình huống báo động chuyển cấp chiến đấu được các thành phần xử trí một cách nhanh chóng, thuần thục.

Tiểu đoàn 59 là đơn vị bắn rơi tại chỗ chiếc máy bay B-52 đầu tiên vào lúc 20 giờ 13 phút ngày 18-12-1972, tại cánh đồng Chuôm thuộc xã Phủ Lỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội và bắn rơi 3 máy bay B-52 trong toàn chiến dịch. Hòa cùng không khí thi đua sôi nổi của toàn Trung đoàn, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 59 vừa ra sức huấn luyện giỏi, SSCĐ cao, vừa tăng cường xây dựng, củng cố cảnh quan, môi trường, các thiết chế văn hóa, làm cho khuôn viên doanh trại khang trang, xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động tuyên truyền, cổ động, giáo dục truyền thống được lãnh đạo, chỉ huy và các tổ chức trong Tiểu đoàn thực hiện có hiệu quả. Trung sĩ Đinh Trọng Nghĩa - Trắc thủ cự ly, xe điều khiển, Đại đội 1 chia sẻ: “Tự hào là người lính công tác ở đơn vị anh hùng, tôi thấy rõ trách nhiệm của bản thân phải không ngừng phấn đấu rèn luyện về mọi mặt, vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần phát huy truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn, Trung đoàn trong thời kỳ mới”.

Theo Thượng tá Trần Văn Hùng - Trung đoàn trưởng, trong những năm qua, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Là đơn vị đã từng lập được nhiều chiến công oanh liệt, nhất là trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phấn đấu rèn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Trong những năm qua, với sự đoàn kết, quyết tâm của toàn đơn vị, Trung đoàn đã đạt được thành tích toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Đặc biệt, với chủ trương đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ kíp chiến đấu Sở chỉ huy Trung đoàn và kíp chiến đấu các phân đội được nâng lên, đạt 1 kíp giỏi, 1 kíp khá; Tiểu đoàn 57 tham gia diễn tập bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1 năm 2019 được Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn xuất sắc”; tham gia Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực tên lửa S75-M3 năm 2020 đạt giải ba toàn đoàn; Tiểu đoàn 95 tham gia Diễn tập chiến thuật phân đội kỹ thuật tên lửa S-75M3 cấp Quân chủng năm 2022 được tặng Cờ “Đạt giải nhất”. Đó là minh chứng thiết thực, cụ thể cho tinh thần, quyết tâm “Thi đua lập công, tô hồng truyền thống” của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn.

Với thành tích 3 năm liền (2019-2021) được Quân chủng tặng Cờ thi đua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 261 đã và đang viết tiếp chiến công của các thế hệ đi trước, vươn lên xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời được giao.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website