13 giờ:22 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 6 , 2023

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925/21-6-2023)

Tín hiệu vui từ đội ngũ cộng tác viên

Sau Hội nghị tập huấn Cộng tác viên Báo Phòng không - Không quân (PK-KQ) năm 2023, Ban Biên tập Báo PK-KQ đã đón nhận sự cộng tác nhiệt tình của các đồng chí cộng tác viên (CTV) trong và ngoài Quân chủng. Bên cạnh những đồng chí cộng tác lâu năm với tòa soạn, còn có nhiều đồng chí mới, nhất là những học viên vừa tham gia hội nghị tập huấn đầu tháng 4-2023. Ngoài những kiến thức được truyền đạt tại hội nghị, CTV còn được cán bộ, biên tập viên của Báo PK-KQ trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn, trao đổi qua điện thoại thông minh. Mặt khác, với sự phát triển của công nghệ thông tin đã được lan truyền nhanh hơn, rộng hơn, qua đó góp phần thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị tích cực cộng tác, chia sẻ thông tin, làm cho hình ảnh Bộ đội PK-KQ lan tỏa đến đông đảo bộ đội và nhân dân.

Tín hiệu vui từ đội ngũ cộng tác viên
Cán bộ, giáo viên, học viên tham gia Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo PK-KQ năm 2023 tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ảnh:
THÁI SƠN

Học tập là một quá trình dài. Nghề nào cũng vậy, muốn giỏi thì phải say mê học hỏi và chuyên tâm làm việc, học từ nhà trường, từ sách vở, từ đồng nghiệp và từ thực tế. Đối với nghề báo, phải biết trăn trở với từng đề tài, từng con chữ, từng bức ảnh, từng khuôn hình thì mới có những tác phẩm báo chí hay và hấp dẫn độc giả được. Điều phấn khởi là từ hội nghị tập huấn đã có nhiều đồng chí mới tham gia, nhưng đã rất tích cực viết tin, bài cộng tác với tòa soạn như: Nguyễn Thành (Sư đoàn 361), Nguyễn Hữu Nghị (Sư đoàn 363), Nguyễn Quang Mùi (Sư đoàn 365), Hoàng Trung Dũng (Sư đoàn 375), Nguyễn Trung Kiên (Nhà máy A31)… Một vài tin, bài ban đầu còn phải có sự góp ý, chỉnh sửa của Ban Biên tập, song dần dần các CTV này viết ngày càng chắc tay, ít phải sửa, văn phong gọn gàng, bố cục hình ảnh đầy đủ nội dung, sắc nét, trở thành những kênh thông tin quan trọng của Báo tại đơn vị.

Ngay sau hội nghị tập huấn, Ban Biên tập đã thành lập nhóm zalo chung, do đó sau khi về đơn vị, các học viên vẫn tiếp tục giao lưu, trao đổi với nhau trên mạng xã hội; lúc thì chia sẻ những mẩu tin đầu tay, lúc thì chia sẻ những bài viết, tấm hình tâm đắc, lúc lại trao đổi về những tác phẩm báo chí hay do các nhà báo viết về cơ quan, đơn vị mình. Những thông tin này đã góp phần khích lệ, động viên CTV viết tin, bài cộng tác với Báo PK-KQ nhiều hơn. Đây là một điều rất đáng trân trọng vì thực tế ở nhiều đơn vị vùng sâu, vùng xa, phóng viên không thể đến được, mà ngay việc nếu có đi được thì cũng không đủ nhân lực để theo hết sự kiện trong toàn Quân chủng. Trong khi đó, Báo PK-KQ ngoài ấn phẩm báo in ra hằng tuần, còn có ấn phẩm Báo PK-KQ điện tử cập nhật thông tin từng giờ, do vậy rất cần sự cộng tác, trao đổi thông tin từ CTV - những người trực tiếp công tác tại đơn vị.

Có một điều rất thuận lợi cho tòa soạn cũng như CTV hiện nay là sự phát triển của công nghệ thông tin. Không cần máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm chuyên nghiệp mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh cũng có thể giúp CTV dễ dàng tác nghiệp ngay tại các sự kiện. Thông qua hộp thư điện tử, mạng zalo, facebook, CTV có thể nhanh chóng gửi thông tin, hình ảnh về tòa soạn ngay sau khi sự kiện vừa kết thúc. Cũng có rất nhiều nội dung thông tin, tuyên truyền trên Báo PK-KQ là kết quả của sự trao đổi giữa CTV và biên tập viên, phóng viên của Báo PK-KQ, đây cũng là cách bồi dưỡng nghiệp vụ trực tiếp, hiệu quả của tòa soạn đối với CTV. Nhiều đề tài do tòa soạn gợi ý, hướng dẫn về cách khai thác tư liệu, hình ảnh, sau đó các BTV của tòa soạn sẽ tham gia chỉnh sửa, yêu cầu CTV bổ sung thông tin còn thiếu. Trên cơ sở đó CTV rút kinh nghiệm những nội dung mà mình còn thiếu, dần dần trình độ tay nghề được hoàn thiện hơn.

Đại úy QNCN Nguyễn Hữu Nghị - Nhân viên Câu lạc bộ, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Sư đoàn 363 chia sẻ: “Những tin bài đầu tiên của tôi khi cộng tác với Báo PK-KQ còn hơi lủng củng, Ban Biên tập phải chỉnh sửa nhiều, nhưng về sau thông qua những trao đổi trực tiếp với các biên tập viên của Báo, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm viết tin bài. Tôi luôn cố gắng viết đúng, viết trúng, viết đủ thông tin, khi viết nhuần nhuyễn hơn, tôi tìm cách thể hiện tin bài hay hơn. Nhờ cách làm đó mà hiện nay, tôi có thể đưa các tin thông thường của hoạt động đơn vị, viết được một số bài về đơn vị, đồng đội mình lên báo. Vui nhất là các tin, bài được nhiều người ở đơn vị quan tâm, động viên, gọi vui là “nhà báo” của đơn vị, điều này đã tạo động lực để tôi cộng tác với Báo PK-KQ nhiều hơn nữa”.

Ở một số đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy rất quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí, nhất là các hoạt động của các cơ quan, đơn vị mình. Một số đơn vị còn căn cứ vào số lượng bài viết, người viết để cộng điểm thi đua trong tuần, trong tháng, trong quý, qua đó đã kích thích, tạo động lực để cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị mình nhiệt tình với công tác thông tin tuyên truyền. Trung tá Trần Văn Thứ - Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Sư đoàn 371 chia sẻ: “Hằng tuần, Sư đoàn 371 có rất nhiều sự kiện diễn ra, trong khi các phóng viên báo chí ít có điều kiện theo dõi trực tiếp các sự kiện đó. Do vậy, bên cạnh động viên cán bộ, nhân viên các đơn vị trong Sư đoàn tích cực viết tin bài cộng tác với các cơ quan báo chí, bản thân tôi cũng tự viết tin bài cộng tác với Báo PK-KQ và nhờ các đồng chí biên tập viên của Báo biên tập giúp, với mong muốn làm sao để thông tin của đơn vị đến thật nhanh với độc giả, chỉ có như vậy mới cổ vũ, động viên kịp thời cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trong các hoạt động”.

Với những cách trao đổi nghiệp vụ thiết thực, hiệu quả, với sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Ban biên tập và CTV đã góp phần làm cho hoạt động thông tin, tuyên truyền của Báo PK-KQ ngày càng phong phú, đa dạng, nhanh nhạy, kịp thời và toàn diện hơn. Đây thực sự là những tín hiệu vui cho Báo PK-KQ trong sự nghiệp mang tiếng nói của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, của Bộ đội PK-KQ Việt Nam đến với bộ đội, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website