20 giờ:35 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 8 , 2023

Sĩ quan trẻ đam mê viết báo

Mặc dù không được đào tạo bài bản về chuyên ngành báo chí, điều kiện thu thập thông tin hạn chế nhưng với lòng đam mê, Thượng úy Lê Xuân Sang - Trợ lý Tuyên truyền, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Sư đoàn 377 đã có số vốn kha khá về số lượng tác phẩm báo chí. Nhiều tác phẩm của anh đã phản ánh sâu sát đời sống, tâm tư, tình cảm bộ đội, đưa đến cho độc giả hiểu sâu hơn về hoạt động của những người lính canh trời.

Sĩ quan trẻ đam mê viết báo
Thượng úy Lê Xuân Sang (ngoài cùng, bên trái) giới thiệu phần mềm “Ai giỏi pháp luật”
tại Hội thao ra quân huấn luyện năm 2023.
Ảnh: CTV

Năm 2019, Thượng úy Lê Xuân Sang tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị đạt loại giỏi và được điều động về công tác tại Sư đoàn 377. Quá trình học tập ở trường, anh đã được trang bị lý luận và tham gia cộng tác viết một số tin, bài trên website và bản tin nội bộ của trường. Tuy nhiên, khi về đơn vị công tác, được hòa mình với cuộc sống bộ đội, anh thấy thực tiễn đơn vị khác nhiều lý thuyết ở nhà trường. Hoạt động của cán bộ, chiến sĩ từ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt đến tâm tư, tình cảm đều phong phú, đa dạng, những sáng kiến hay, những việc làm tốt các đơn vị, cá nhân đã làm được rất nhiều song công tác thông tin tuyên truyền chưa nhiều. Vì vậy, anh nhận thấy báo chí là phương tiện tuyên truyền đặc biệt giúp lan tỏa những việc làm hay, gương người tốt, việc tốt; đồng thời nói lên những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bộ đội để lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm và giải quyết tốt vấn đề tư tưởng.

Nghĩ vậy, anh bắt đầu tập viết những tin ngắn, gương người tốt, việc tốt trên chương trình phát thanh nội bộ của đơn vị. Được sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, tận dụng những kiến thức đã học và học hỏi các đồng chí, đồng đội anh bắt đầu viết các tin bài gửi đăng trên Báo PK-KQ, Báo QĐND và các báo, đài địa phương... Thượng úy Lê Xuân Sang tâm sự: “Tôi có duyên với viết báo tháng 6 năm 2020 đăng một số tấm ảnh giới thiệu truyền thống đơn vị tại Phòng Hồ Chí Minh lên mạng xã hội facebook được lãnh đạo, chỉ huy khen và gợi ý viết bài về công tác giáo dục chính trị. Được động viên nên tôi thử sức mình. Cũng phải mất 3 ngày đêm trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu tôi mới hoàn thành xong bài viết “Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tại Trung đoàn 274” gửi Báo QĐND được đăng ngay sau đó. Thành công bước đầu đã giúp tôi hiểu và yêu thích nghề báo. Để có một tác phẩm báo chí có chất lượng theo tôi nghĩ trước hết phải có lòng đam mê; sau đó là lựa chọn được chủ đề, vấn đề hay và tâm đắc bởi như vậy thì mới nắm chắc và viết sâu, rõ được vấn đề. Ngoài ra có thể tham khảo ý kiến của chỉ huy đơn vị và các nhà báo có kinh nghiệm…”.

Chỉ trong thời gian ngắn, Lê Xuân Sang đã làm quen và bắt nhịp với hoạt động báo chí. Anh đã biết chọn những đề tài rất gần gũi trong hoạt động huấn luyện, SSCĐ, cuộc sống sinh hoạt bộ đội như các gương điển hình tiên tiến, những sáng kiến kỹ thuật. Anh cũng có những bài chuyên sâu như: “Hiện đại hóa con người ở Sư đoàn 377”, “Truyền lửa nhiệt huyết cho quân nhân”, “Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền, cổ động tại Sư đoàn 377”… Các tác phẩm của anh ngày càng có chất lượng và sau gần 3 năm tham gia hoạt động báo chí, Lê Xuân Sang đã có hơn 100 tin, bài được đăng trên Báo QĐND, Báo PK-KQ, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Tạp chí Thanh niên, Tạp chí Dân vận và các báo địa phương trên địa bàn đóng quân…

Đại tá Nguyễn Minh Đức - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 377 cho biết: “Trong hoạt động báo chí, đồng chí Sang là người ham học hỏi, tìm tòi những cái mới; sáng tạo trong lựa chọn những đề tài cấp thiết, sát hoạt động của đơn vị như: Công tác tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội; khơi dậy nhiệt huyết cho cán bộ, chiến sĩ; đặc biệt là những biện pháp, cách làm hay trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu…góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục của đơn vị”.

Thượng úy Lê Xuân Sang là người đam mê, nhiệt huyết. Anh không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là Trợ lý Tuyên huấn mà còn có nhiều đóng góp cho hoạt động thông tin, tuyên truyền của đơn vị. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng đó, anh được Chính ủy Quân chủng PK-KQ tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong tham gia cộng tác với Báo Phòng không-Không quân năm 2021-2022.

HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website