20 giờ:43 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 8 , 2023

Nuôi quân giỏi ở Trung đoàn 213

Chúng tôi tới Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 đơn vị là điểm sáng về thực hiện tốt công tác tăng gia chăn nuôi, nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội, bảo đảm quân số khỏe, phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Nuôi quân giỏi ở Trung đoàn 213
Chiến sĩ Tiểu đoàn 181, Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 chăm sóc rau xanh.

Thiếu tá Phạm Văn Tuân - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 213 cho biết: Đơn vị đứng chân ở khu vực ven biển, trên những sườn núi dốc, điều kiện khí hậu cũng như chất đất cằn cỗi, giá lương thực, thực phẩm thường xuyên biến động… khiến công tác tăng gia, chăn nuôi gặp không ít khó khăn. Do đó, Trung đoàn chủ động thực hiện tốt các mặt công tác tăng gia, chăn nuôi, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho bộ đội. Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực là các đơn vị đã phát huy nội lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua (PTTĐ), đặc biệt chú trọng PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Tham quan khu tăng gia tập trung của Trung đoàn, chúng tôi rất ấn tượng với những thửa ruộng vuông vắn đủ loại rau, củ, quả; các giàn bầu, bí, mướp được bố trí xen kẽ ở những khu đất trống; chuồng trại khép kín với nhiều loại gia súc, gia cầm. Khu chăn nuôi tập trung được xây dựng kiên cố và tách biệt để tiện cho công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt của bộ đội. Hiện cơ quan Trung đoàn đang chăn nuôi 130 con lợn và hàng trăm con gia cầm. Tại Tiểu đoàn 181, khu tăng gia được thiết kế theo mô hình vườn, ao, chuồng, giàn khép kín. Ở chính giữa là khu vực trồng rau mùng tơi, rau muống, bí xanh, các loại rau gia vị… Bên cạnh là ao nuôi cá, kết hợp giàn bầu, mướp; trên bờ là những dãy chuồng lợn, gà, vịt.

Đại úy Mai Văn Trưởng - Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 181 chia sẻ: “Đối với chăn nuôi, đơn vị áp dụng phương pháp chăn thả, tận dụng nguồn thức ăn từ phụ phẩm trồng trọt phối trộn với thức ăn thừa bảo đảm đủ dinh dưỡng cho vật nuôi. Hằng tuần, khu chăn nuôi được phun thuốc khử trùng thường xuyên để vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hạn chế mức thấp nhất nguồn lây lan dịch bệnh. Đồng thời, đơn vị tổ chức cải tạo hệ thống chuồng trại theo mô hình khép kín, xa khu nhà ở, ăn uống của bộ đội”.

Nhờ bàn tay cần mẫn chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ, đến nay, các vườn tăng gia của Trung đoàn luôn xanh tốt với đa dạng các loại rau, củ, quả. Kết quả, tăng gia chăn nuôi luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra từ 120% trở lên. Từ đầu năm đến nay, Trung đoàn tự túc được 100% rau xanh, 80-90% thịt, 40% nhu cầu cá tươi, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá rẻ hơn trên thị trường từ 10-15%; giá trị thu lãi từ tăng gia sản xuất hằng năm luôn vượt chỉ tiêu.

Cùng với đó, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên quân nhu được đề cao trong việc xây dựng thực đơn, chế biến tại bếp, bảo đảm cho bộ đội ăn nóng, ăn chín, uống sôi, ăn cân đối, đủ dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể với dịch bệnh. Nhà ăn, nhà bếp ở cơ quan và các tiểu đoàn đều được phun, khử trùng toàn bộ ít nhất 2 lần/1 tuần; dụng cụ cấp dưỡng dùng xong từng bữa được nhà bếp rửa sạch và tráng nước sôi trước khi sử dụng trong bữa tiếp theo. Bộ đội khi đến nhà ăn phải rửa tay, sát khuẩn đúng cách trước khi ăn. Nhà bếp thực hiện tốt chế độ kiểm tra 3 bước, nhất là chế độ lưu nghiệm thức ăn của từng bữa…

Hằng năm, đơn vị cũng chủ động đăng ký và thống kê chặt chẽ số quần áo và quân tư trang khác của cán bộ, chiến sĩ để xây dựng kế hoạch cấp phát đủ số lượng, đúng chủng loại, kích cỡ. Đồng thời, duy trì tốt nền nếp, chế độ kiểm tra, điểm nghiệm quân trang theo quy định. Các chế độ tiêu chuẩn, hậu cần tài chính cũng được đơn vị cấp phát đến tận tay cán bộ, chiến sĩ một cách dân chủ và công khai.

Nhờ những chủ trương, biện pháp sát, đúng, tổ chức tăng gia, chăn nuôi hiệu quả, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 213 trong những năm qua được cải thiện và nâng lên, 100% bếp ăn đạt tiêu chuẩn “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, góp phần duy trì quân số khỏe đạt 98,9% trở lên.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, HOÀNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website