9 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 28 tháng 8 , 2023

Đi qua những ngày giông bão

Những ngày trung tuần tháng 8, tổ ấm của Thiếu tá QNCN Đỗ Thị Hiền - Nhân viên Nhà khách, Phòng Tham mưu Sư đoàn 363 cùng chồng là Ngô Xuân Đợi, sinh năm 1978 trở nên đầm ấm, hạnh phúc hơn khi có con trai đang là học viên Trường Cao đẳng Hậu cần I được về nghỉ Hè...

Đi qua những ngày giông bão
Gia đình Thiếu tá QNCN Đỗ Thị Hiền.

Tháng 2-1998, Đỗ Thị Hiền tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, Hiền được đơn vị cử đi học lớp báo vụ truyền số liệu tại Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ). Tháng 6-1999, tốt nghiệp loại giỏi, Hiền về công tác tại Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu Sư đoàn 363, làm chiến sĩ thông tin. Lúc ấy, Ngô Xuân Đợi đang là Thiếu úy QNCN - Nhân viên báo vụ 9x9, Tiểu đoàn 10, cùng đơn vị với Hiền. Trong số đồng chí, đồng đội ở đơn vị, Hiền thực sự ngưỡng mộ Đợi, bởi Đợi không những đẹp trai mà còn giỏi về chuyên môn và luôn có tinh thần giúp đỡ mọi người. Còn Đợi, ngay từ những ngày đầu Hiền về đơn vị công tác, anh đã cảm mến cô chiến sĩ mới có dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn, giọng hát hay, vừa thông minh, vừa hiền lành, chịu thương, chịu khó. Công tác cùng nhau, nên những lúc rảnh rỗi, Hiền và Đợi thường tâm sự về cuộc sống, công việc, nhất là về môi trường Quân đội và tương lai sau này; giúp nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Biết hai người có cảm tình với nhau, đồng đội trong đơn vị rất vui và muốn tác hợp cho đôi bạn trẻ. Do mới ra trường nên Hiền còn ít kinh nghiệm trong công tác, nhất là thực hiện nhiệm vụ canh trực, bảo đảm thông tin liên lạc tại Sở chỉ huy Sư đoàn. Vì vậy, chỉ huy đơn vị đã phân công Đợi trực tiếp kèm cặp, bồi dưỡng chuyên môn cho Hiền. Những lần trực cùng Đợi, Hiền có điều kiện tiếp xúc, học hỏi về chuyên môn và càng hiểu Đợi nhiều hơn… Nhờ được Đợi giúp đỡ, Hiền tiến bộ nhanh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được chỉ huy đơn vị ghi nhận, chuyển chế độ QNCN và chuyển sang làm Nhân viên Nhà khách, Phòng Tham mưu Sư đoàn.

Tình yêu của hai người lớn dần theo năm tháng. Tháng 11 - 2001, Đợi và Hiền chính thức nên duyên vợ chồng trong niềm vui, hạnh phúc của hai bên gia đình, đồng chí, đồng đội. Cuộc sống tưởng cứ thế êm đềm trôi... Tháng 9-2010, biến cố lớn xảy ra khi Ngô Xuân Đợi phát hiện bị bệnh viêm xương dính khớp chân. Dù đã được gia đình đưa đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau, song bệnh tình của Đợi không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm, dẫn đến biến chứng tắc tĩnh mạch chân không thể đi lại được. Do sức khỏe yếu, năm 2012, Ngô Xuân Đợi được giải quyết xuất ngũ. Từ ngày chồng bị bệnh, chị Hiền trở thành trụ cột trong gia đình. Với đồng lương ít ỏi của mình, chị Hiền vừa phải nuôi 2 con nhỏ ăn học, vừa phải thuốc thang, chăm sóc sức khỏe cho chồng và lo trang trải cuộc sống gia đình.  Trước gió bão của cuộc đời, không chịu khuất phục nhìn chồng nằm liệt một chỗ, chị Hiền chạy vạy khắp nơi, thấy ai giới thiệu thầy thuốc giỏi, bài thuốc hay chị đều tìm đến liên hệ đưa chồng đến thăm khám, điều trị. Ngoài ra, chị còn tự lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu những bài thuốc chữa trị căn bệnh cho chồng. Ngoài giờ làm việc ở cơ quan, chị Hiền lại là “bác sĩ” riêng của chồng, giúp chồng xoa bóp kết hợp tập theo hướng dẫn của bác sĩ. Sự cố gắng, kiên trì của chị Hiền cũng đã được đền đáp; sau nhiều năm điều trị, sức khỏe của anh Đợi cũng dần hồi phục. Hiện nay, dù còn yếu song anh Đợi đã có thể tự đi lại được, giúp chị một số công việc nội trợ tại nhà.

Dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng chị Hiền luôn cố gắng vượt khó vươn lên. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chị Hiền còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nhiều năm liền, chị là thành viên trong đội văn nghệ và đội bóng bàn của Sư đoàn tham dự các hội diễn, giải đấu do cấp trên tổ chức đạt giải cao. Năm 2022, chị Hiền được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được thăng quân hàm Thiếu tá QNCN trước niên hạn.

Trải qua những năm tháng khó khăn, hạnh phúc lớn nhất của anh chị là con trai lớn - Hạ sĩ Ngô Xuân Kiên, hiện đang là học viên Trường Cao đẳng Hậu cần I; con trai út Ngô Xuân Dương, học sinh lớp 8A, Trường THCS Hữu Bằng (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), thông minh, chăm ngoan, học giỏi. “Cảm ơn môi trường Quân đội, cảm ơn đồng chí, đồng đội đã giúp tôi có thêm nghị lực để có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, có được cuộc sống như ngày hôm nay...” - chị Hiền trải lòng.

Bài, ảnh: CAO THANH ĐÔNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website