15 giờ:34 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 9 , 2023

“Nhất cự ly, nhì cường độ”

Trong căn nhà khang trang tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, tôi được Đại úy QNCN Vi Thái Ngọc - Nhân viên Báo vụ, Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu và vợ là Đại úy QNCN Võ Thị Dung - Nhân viên Bảo mật, Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 kể cho nghe câu chuyện tình yêu chân thành.

“Nhất cự ly, nhì cường độ”

Năm 2005, Dung là người con của đất Nam Đàn, Nghệ An được tuyển là công nhân viên quốc phòng (CNVQP) và được biên chế về làm Nhân viên Nấu ăn tại Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 375. Được công tác tại đơn vị có nhiều quân nhân trẻ, tiểu đội nữ của Dung như bướm lạc giữa rừng hoa. Ngoài các nhiệm vụ của mình, các cô còn được tham gia các hoạt động đoàn, múa hát tập thể, văn hóa văn nghệ, tăng gia, thể thao. Đặc biệt tiểu đội nữ còn được các chàng thanh niên trẻ nhiệt tình, vui vẻ, đón tiếp chu đáo. “Có nam, có nữ mới nên Xuân”, hình như đây là nguồn cổ vũ, động viên, tiếp sức cho cánh lính trẻ. Ai cũng chỉn chu hơn trong công việc; thực hiện nhiệm vụ tốt hơn; lễ tiết, tác phong, đầu tóc, quần áo cũng tươm tất, là lượt hơn. Ai cũng muốn xong công việc sớm để tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ “tràn” sang phòng nữ hàn huyên, tâm sự. Những câu chuyện nổ như ngô rang, những tình cảm chân thành, những món quà đầy ý nghĩa như: Trái tim làm bằng vỏ đạn K56; “ngôi nhà tình yêu” được các chàng thiết kế, khéo léo, tỉ mỉ làm từ hàng nghìn chiếc tăm tre, thức trưa cả tuần để hoàn thành công trình mang sang tặng người yêu mến. Vì thế, tiểu đội nữ ngày nào cũng vui như Tết. Trong số cán bộ, QNCN trẻ có Vi Thái Ngọc. Trung đội của anh sát cạnh tiểu đội nữ nên anh được gặp Dung ngay từ những ngày đầu về đơn vị công tác. Nhập ngũ năm 1999, lúc này Thái Ngọc đã chững chạc trong bộ quân phục QNCN. Khác với sự ồn ào, nhiệt tình của cánh lính trẻ, anh thường sang chỉ bảo cho Dung về cuộc sống trong quân ngũ, giúp đỡ những việc vặt hằng ngày như: Mua nhu yếu phẩm, xách giúp xô nước, hướng dẫn trồng rau…Thi thoảng anh tâm sự, san sẻ về bản thân, gia đình, đôi khi lại tặng nàng những vần thơ mộc mạc về người lính...

Chỉ có điều, mỗi lần đến thăm Tiểu đội nữ, các chàng trai đều thấy Ngọc thường trực ở phòng và thi thoảng thấy hai người xuất hiện ở căng tin đơn vị. Bấy giờ, cánh lính trẻ ngầm hiểu họ đã là của nhau nên cũng tế nhị lui dần, nhường chỗ cho đôi bạn trẻ tâm sự. Còn Dung, tuy có nhiều sĩ quan, QNCN trẻ vây quanh, nhiều chàng cũng thể hiện tấm lòng thành, nhưng ở bên chàng trai quê Tân Thành, Thường Xuân, Thanh Hóa thấy ấm áp và vững tin hơn bởi tấm lòng chân tình và biết san sẻ. Tình yêu cứ thế đến với họ lúc nào không hay. Tháng 12-2006 họ đã nên duyên vợ chồng, trong niềm vui của đồng chí đồng đội.

Anh Ngọc chia sẻ, sau khi cưới, vợ chồng anh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình bên nội, bên ngoại đều hoàn cảnh. Là QNCN và CNVQP, đồng lương eo hẹp, trong khi con nhỏ, vợ phải tranh thủ học thêm tại chức: Cao đẳng văn thư, lưu trữ. Vợ chồng anh phải chắt chiu đồng lương, tính toán việc nhà, việc đơn vị cho phù hợp. Anh thường xuyên trực SSCĐ, công tác bên ngành báo vụ, chỉ cần sao nhãng một chút là sai sót tình báo, đơn vị có thể bị bất ngờ, lỡ thời cơ, không hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài nhiệm vụ canh trực, anh còn tham gia huấn luyện chiến sĩ báo vụ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, văn hóa văn nghệ. Còn chị, thời gian này nấu ăn cho đơn vị có hàng trăm quân. Từ 4 giờ đã vào nấu ăn sáng cho bộ đội, xong việc chị tất tả chạy về đưa con đi học và lại xoay sang chế biến món ăn để chuẩn bị bữa trưa, rồi bữa tối cho đơn vị. Vì thế, có thời điểm anh chị phải vận động bà ngoại vào giúp đỡ, trông cháu để canh trực, đi làm sớm. Thế nhưng, mọi nhiệm vụ được giao anh chị đều hoàn thành tốt. Anh Ngọc có nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở còn chị thường xuyên đạt lao động tiên tiến. Sau hơn 10 năm thực hiện tốt nhiệm vụ chị Dung được chuyển chế độ QNCN và biên chế sang đơn vị khác làm văn thư, bảo mật.

Năm 2016, với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, tiết kiệm cộng với sự hỗ trợ của gia đình, vay mượn của bạn bè, anh chị đã làm được ngôi nhà khang trang. Sau 17 năm về chung một nhà, quả ngọt cho tình yêu của họ là “hai của để dành”: cháu trai Vi Thái Thành Nam đang học lớp 11 và cháu gái Vi Thị Huyền Trang học lớp 5 đều là con ngoan, trò giỏi. Khi được hỏi: “Thời gian đó có nhiều đối tượng theo đuổi, sao em lại chọn anh Ngọc”, chị Dung pha trò: “Có lẽ họ không có cơ hội anh ạ. Dịp đó, tiểu đội nữ có 6 chị em thì 5 người có người yêu là sĩ quan, QNCN trong đơn vị. Các cụ thường nói “nhất cự ly, nhì cường độ”, khoản này, các anh 375 có cả hai nên…vào thế phải duyệt”.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website