10 giờ:35 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 12 , 2016

Quân chủng PK-KQ nghiệm thu công trình cải tạo, nâng cấp Sa bàn Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12 năm 1972

Sáng 16-12, tại Bảo tàng PK- KQ, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu công trình cải tạo, nâng cấp Sa bàn Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12/1972. Dự hội nghị có Thiếu tướng Hồ Văn Đức - Phó Chính ủy Quân chủng; Thiếu tướng Phạm Thanh Liêm - Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng; đại diện một số cơ quan của Cục Chính trị và Viện Kỹ thuật, cùng các cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ.

Quân chủng PK-KQ nghiệm thu công trình cải tạo, nâng cấp Sa bàn Chiến dịch
Thiếu tướng Hồ Văn Đức - Phó Chính ủy Quân chủng, phát biểu tại hội nghị.

Sa bàn được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2006, phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách tham quan, được các cấp tặng nhiều giải thưởng. Sau 10 năm sử dụng, sa bàn đã xuống cấp cần phải được cải tạo, nâng cấp. Năm 2016, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ quyết định cải tạo sa bàn. Sau 5 tháng triển khai thực hiện, sa bàn mới đã được cải tạo, bổ sung và hoàn thiện trên nhiều mặt.

Quân chủng PK-KQ nghiệm thu công trình cải tạo, nâng cấp Sa bàn Chiến dịch

Quân chủng PK-KQ nghiệm thu công trình cải tạo, nâng cấp Sa bàn Chiến dịch
Nhân viên Bảo tàng PK-KQ giới thiệu Sa bàn với các đại biểu.

Về phần nội dung, thời gian thể hiện 12 ngày đêm của chiến dịch mà trọng tâm là các đợt chiến đấu của Bộ đội Phòng không bắn rơi B-52 và 2 trận bắn rơi B-52 của Bộ đội Không quân. Mặt bằng sa bàn lấy theo bản đồ Hà Nội từ năm 1970 đến 1975. Trọng tâm sa bàn là không gian một phần vùng trời miền Bắc trong tổng diện tích không gian 130m2. Diện tích sàn được chia thành 4 lớp viễn cận, tạo theo lối sân khấu, theo tỷ lệ xa, gần. Màu sắc được phối kết hợp màu nền trời và ánh sáng màu xanh lam của đèn để gợi không gian đêm là chủ yếu. Các trận địa được mô phỏng giống như thật. Lực lượng ta, địch cũng được diễn tả khá đầy đủ và sinh động…

Về phần mỹ thuật, màu không gian sa bàn với diện tích 118,1m2 được vẽ lại, làm mới, thay thế 11 mô hình trận địa tên lửa, 105 mô hình pháo phòng không, 3 đài ra đa, 9 mô hình máy bay B-52 bị bắn rơi tại chỗ, 2 máy bay MiG-21 và 35 cờ ký hiệu các loại. Ngoài ra, sa bàn còn có các hệ thống lader biểu hiện đường đạn bắn, máy bay B-52 rơi… Viện Kỹ thuật PK-KQ đã sử dụng một số công nghệ mới trong thiết kế chế tạo các chi tiết phần điện - điện tử, khói. Đèn Led dây tạo giả đường bay, phần chạy phim và điều khiển đèn - khói được lập trình với kỹ thuật lập trình mới, tạo đồng bộ giữa phim nền thuyết minh và hệ lệnh điều khiển đèn - khói trên máy tính, cho phép dễ dàng thay đổi theo kịch bản… Toàn bộ không gian sa bàn được minh họa bằng 23 thước phim tư liệu có lời thuyết minh. Bộ phim đã được chỉnh sửa tỉ mỉ trên cơ sở phim cũ về Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và tham khảo các phim tư liệu phản ánh về chiến dịch… Phòng chứa sa bàn cũng được làm mới căn bản và thay thế toàn bộ hệ thống đèn, điều hòa, hệ thống âm thanh và các thiết bị phục vụ khách tham quan xem phim.

Sau gần 5 tháng triển khai thực hiện, tổ công tác và các đơn vị thi công đã hoàn thành, đưa Sa bàn vào phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cho khách tham quan đúng dịp kỷ niệm 44 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Phát biểu tại buổi nghiệm thu, Thiếu tướng Hồ Văn Đức, khẳng định: “Sa bàn đã được nâng cấp cơ bản về mỹ thuật, kỹ thuật điện - điện tử - khói, âm thanh, ánh sáng. Khi xem sa bàn, khách tham quan sẽ cảm nhận được tính chất khốc liệt của cuộc chiến tranh, về nghệ thuật tác chiến phòng không, sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân trên mặt trận đất đối không mà Bộ đội PK-KQ là lực lượng nòng cốt, qua đó thấy được giá trị to lớn của chiến thắng. Thời gian tới, Cục Chính trị cần thường xuyên chỉ đạo Bảo tàng PK-KQ làm tốt công tác quản lý, thuyết minh, hướng dẫn phục vụ khách tham quan, giữ gìn, bảo quản tốt các tư liệu hiện vật nói chung và sa bàn nói riêng để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử.

Tin, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, HẢI HẠ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website