8 giờ:5 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 , 2023

Hành quân về nguồn - Thắm tình quân dân

Việc Quân chủng PK-KQ thường xuyên tổ chức các chương trình hành quân về nguồn làm công tác dân vận tại xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã góp phần củng cố mối quan hệ, đoàn kết, gắn bó bền chặt, tình quân - dân thắm thiết giữa Quân chủng và nhân dân địa phương.

Hành quân về nguồn - Thắm tình quân dân
Các đại biểu cắt băng khánh thành đường giao thông nông thôn tại thôn Tiên Hóa 2, xã Vinh Quang.

Xã Vinh Quang thuộc khu căn cứ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Cách đây 77 năm, tại đây có Sân bay Soi Đúng là sân bay đầu tiên ở nước ta, cũng là nơi cất giấu, bảo quản 2 chiếc máy bay đầu tiên của Quân đội ta. Sân bay là nơi thực hành huấn luyện bay của học viên Khóa I, Khóa II, Trường Sĩ quan Không quân (1949-1951). Ngày 15-8-1949, lần đầu tiên tại sân bay dã chiến này, chiếc máy bay mang lá cờ đỏ sao vàng đã cất cánh lên khẳng định chủ quyền vùng trời của Tổ quốc.

Đối với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng, Sân bay Soi Đúng trở thành cái nôi đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam. Đây cũng là lý do để mỗi dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm hay sự kiện của địa phương, Quân chủng đều tổ chức đoàn công tác về tri ân thăm hỏi, chúc mừng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân hay tổ chức xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tặng địa phương như: Nhà văn hóa, bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nhà tình nghĩa, làm đường giao thông nông thôn... Để đáp lại tình cảm đó, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đây cũng tổ chức đoàn công tác về thăm chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Quân chủng. Ông Phạm Văn Cầu - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang chia sẻ: “Mỗi lần chúng tôi về thăm Quân chủng hay được đón Đoàn công tác của Quân chủng về với địa phương, cán bộ và bà con nhân dân trong xã luôn xem là cuộc hội ngộ của những người thân”.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng (22-10-1963 / 22-10-2023), vừa qua, Quân chủng đã tổ chức chương trình hành quân về nguồn tại xã Vinh Quang. Tại đây, Đoàn công tác của Quân chủng đến dâng hương bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; khánh thành và bàn giao đường giao thông nông thôn tại thôn Tiên Hóa 2; tư vấn, khám cấp thuốc miễn phí và tặng quà các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của xã Vinh Quang. Tại thôn Tiên Hóa 2, khi Đoàn công tác đến nơi, các cụ cao tuổi và đại diện lãnh đạo thôn ra tận cửa xe để bắt tay đón mừng Đoàn. Bà con đứng hai bên đường háo hức chờ đợi giây phút cắt băng khánh thành đường giao thông nông thôn. Ở Hội trường xã Vinh Quang, các hội viên hội phụ nữ của xã rất xúc động khi đón nhận những phần quà do Đoàn công tác Quân chủng trao tặng. Còn tại Trạm Y tế xã, mỗi cụ ông, cụ bà sau khi được các y, bác sĩ của Viện Y học PK-KQ tận tình tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí đều không giấu nổi niềm xúc động…

Ông Ma Quang Mắc - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang chia sẻ: “Quân chủng đã đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ địa phương 1,5 tỉ đồng để làm đường giao thông tại thôn Tiên Hóa 2, đồng thời tổ chức đoàn y bác sĩ về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 200 lượt nhân dân, hội viên hội phụ nữ của xã. Đặc biệt, con đường nông thôn tại thôn Tiên Hóa 2 hoàn thành không chỉ là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân trong xã, giúp bà con đi lại thuận tiện, mà còn là cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đây không phải lần đầu tiên Quân chủng tổ chức hành quân về nguồn làm công tác dân vận, mà những việc làm này đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Chính vì vậy, tình cảm đoàn kết quân - dân giữa địa phương và Quân chủng luôn được củng cố, bền chặt”.

Đại tá Nguyễn Hữu Toàn - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng cho biết: “Chương trình hành quân về nguồn là dịp để cán bộ, chiến sĩ Quân chủng thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc với bà con nhân dân xã Vinh Quang. Đồng thời, đây còn là sự đồng hành, sẻ chia của Quân chủng với nhân dân địa phương chung sức xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Quân chủng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động dân vận thiết thực hơn nữa để củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa Bộ đội PK-KQ và nhân dân địa phương”.

Chương trình hành quân về nguồn là một trong những hoạt động dân vận có ý nghĩa và hiệu quả hết sức thiết thực, trực tiếp góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa tri ân của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng với địa phương; củng cố, xây dựng tình cảm quân - dân và thực hiện quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website