5 giờ:47 phút Thứ năm, ngày 9 tháng 11 , 2023

Kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Đoàn Thể thao Phòng không - Không quân (10-11-1978/10-11-2023):

Xứng đáng là trung tâm thể thao thành tích cao của người lính canh trời

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, cách đây 45 năm, vào đầu tháng 10 năm 1978, Thiếu tướng Đào Đình Luyện - Tư lệnh kiêm Chính ủy Quân chủng Không quân đã ra Chỉ thị thành lập Đoàn Thể dục - Thể thao Không quân, trực thuộc Bộ Tham mưu Quân chủng Không quân. Đoàn có nhiệm vụ: Làm nòng cốt cho phong trào Thể dục - Thể thao trong toàn Quân chủng; từng bước xây dựng Đoàn Thể dục - Thể thao Không quân thành Đoàn Thể dục - Thể thao chuyên nghiệp, đồng thời sẵn sàng bổ sung lực lượng huấn luyện viên, vận động viên cho đội tuyển Quân đội.

Được sự quan tâm của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng, Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tham mưu và các cơ quan, ban, ngành trong Quân chủng, cùng với sự nỗ lực, trách nhiệm cao của lớp cán bộ đầu tiên, Đoàn Thể dục - Thể thao đã vượt qua mọi khó khăn, chung sức, đồng lòng xây dựng Đoàn ngày càng vững mạnh. Chỉ trong thời gian ngắn, từ tháng 11 năm 1978 đến tháng 5 năm 1979, Đoàn Thể dục - Thể thao đã được kiện toàn đủ tổ chức, biên chế bao gồm: Bộ phận cơ quan (chỉ huy, hậu cần, quân y) và 4 đội bóng (Đội Bóng rổ nam, Đội Bóng chuyền nam, Đội Bóng chuyền nữ và Đội Bóng bàn nam nữ), quân số gần 50 đồng chí. Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao, sau khi ổn định tổ chức biên chế, Đoàn đã từng bước khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất, bảo đảm cho huấn luyện và đời sống cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên; từng bước gắn công tác luyện tập chuyên môn với xây dựng nền nếp chính quy của đơn vị thể thao trong Quân đội.

Xứng danh Đoàn Thể thao mang màu áo lính canh trời
Đội Bóng rổ PK-KQ giành cúp vô địch Giải đấu “Cúp vô địch bóng rổ Quốc gia - Ngân hàng Bản Việt” năm 2019.

Ngày 25-3-1979, nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Bóng rổ chính thức ra quân thi đấu trận đầu tiên với Đội Bóng rổ Trường Đại học Y khoa Hà Nội và đã giành thắng lợi. Đây là thắng lợi đầu tiên và là dấu mốc rất quan trọng, tạo đà cho những thành tích và thắng lợi của Đoàn Thể thao sau này. Phát huy thành tích bước đầu đã đạt được, cán bộ, chiến sĩ của Đoàn đã không quản ngại khó khăn vất vả, thiếu thốn, hăng say luyện tập, tích cực tích luỹ kinh nghiệm trong luyện tập, thi đấu, nhất là về kỹ, chiến thuật và tâm lý thi đấu. Đến tháng 12-1979, Đội Bóng Rổ tham gia giải Cúp toàn quân tại Hà Nội. Mặc dù là lần đầu tiên Đội tham gia thi đấu tại một giải đấu tầm cỡ, song cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của đội đã thể hiện được bản lĩnh, kinh nghiệm và giành Cúp Vô địch. Tiếp nối thành công này, tháng 10 năm 1980, Đội Bóng Rổ tiếp tục tham gia thi đấu tại Giải Bóng rổ các đội Hạng A của Miền Bắc mở rộng và giành vị trí thứ 4.

Liên tục trong 4 năm, từ năm 1982 đến năm 1985, Đội Bóng chuyền nữ được lên hạng A2 và Đội Bóng chuyền nam, nữ, Đội Bóng bàn tham gia hội thao toàn quân, thi đấu giải toàn quốc đạt kết quả tốt. Bộ phận thi đấu điền kinh giành được 12 Huy chương các loại. Đội Bóng Rổ thi đấu giải Hạng A Miền Bắc giành được Huy chương Bạc. Do yêu cầu nhiệm vụ, năm 1985, cấp trên ra quyết định giải thể đội bóng chuyền nam và đội bóng bàn nam, nữ. Lúc này Đoàn Thể dục - Thể thao chỉ còn 2 đội bóng: Bóng rổ nam và Bóng chuyền nữ. Đối với đội Bóng chuyền nữ, nhờ sự quyết tâm, cố gắng trong luyện tập và thi đấu, năm 1988 đã giành chức vô địch giải A1, được lên thi đấu hạng đội mạnh quốc gia và liên tục 9 năm liền, từ năm 1989 đến năm 1997, thi đấu ở giải các đội mạnh quốc gia.

Xứng danh Đoàn Thể thao mang màu áo lính canh trời
Đội Bóng rổ U18 PK-KQ đạt hạng nhất trong Giải Vô địch Bóng rổ trẻ U16 và U18 Quốc gia năm 2022.

Tháng 8 năm 1988, theo quyết định của Bộ Quốc phòng, Đội Bóng rổ Câu lạc bộ Quân đội về sáp nhập với Đội Bóng rổ Không quân thuộc Đoàn Thể dục - Thể thao Không quân. Đội tham gia thi đấu cả 2 giải A1 và hạng mạnh Quốc gia đều giành Cúp vô địch. Liên tục từ năm 1989 đến năm 1996. Đội Bóng Rổ 4 lần giành Cúp vô địch Giải Bóng rổ hạng mạnh Quốc gia và Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ hai, 4 lần giành Huy chương Bạc, 1 lần tham gia giải SYM (Quân đội các nước) và năm 1996, đại diện Quốc gia thi đấu giải Cúp vô địch các quốc gia Đông Nam Á ở Philippines giành kết quả tốt.

Tháng 7 năm 1999, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ ra quyết định đổi tên Đoàn Thể dục - Thể thao Không quân thành Đoàn Thể thao PK-KQ, trực thuộc Bộ Tham mưu. Bước vào giai đoạn mới, Đoàn Thể thao PK-KQ đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ huấn luyện viên kế cận, tổ chức tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện các lớp vận động viên trẻ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, cũng như thể thao chuyên nghiệp, bổ sung lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao phục vụ trong Quân đội; tham gia thi đấu các giải vô địch quốc gia trong nước, khu vực và quốc tế theo yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên giao, cử vận động viên tham gia tập huấn thi đấu cho đội tuyển quốc gia theo quyết định điều động của Bộ Tổng Tham mưu, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam; tổ chức huấn luyện thể lực, giảng dạy, huấn luyện bóng rổ nhằm nâng cao thể lực, sức bền và sự nhanh nhẹn khéo léo, phán đoán, sử lý các tình huống cho lực lượng phi công và thành viên tổ bay trong Quân chủng và toàn quân, góp phần gây dựng phong trào bóng rổ trong Quân chủng, Quân đội và nhân dân ngày càng vững mạnh; phát triển với mục đích “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Xứng danh Đoàn Thể thao mang màu áo lính canh trời
Một số pha tranh bóng và ghi bàn của đội U16 PK-KQ trước đội tuyển bóng rổ HNBA Hà Nội trong Giải Bóng rổ trẻ 5x5 U16 Vô địch Quốc gia năm 2023.

Với những nỗ lực vượt bậc, các thế hệ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của Đoàn đã hăng say luyện tập và thi đấu, lập được nhiều thành tích, mang vinh quang về cho Quân đội, Quân chủng PK-KQ và Bộ Tham mưu. Chỉ tính từ năm 2008 đến năm 2023, Đoàn Thể thao PK-KQ đã đạt nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong tham gia Đại hội TDTT toàn quốc: Đội Bóng chuyền I đạt Huy chương Vàng giải cúp Quân đội mở rộng năm 2012 và Huy chương Vàng giải Cúp Báo Lao động Thủ Đô năm 2012; Đội Bóng chuyền trẻ đạt Huy chương Vàng giải trẻ toàn quốc năm 2013, Huy chương Vàng Cúp các câu lạc Bộ năm 2010, 2011 cùng rất nhiều huy chương, phần thưởng của các cấp; Đội Bóng Rổ đạt 2 Huy chương Vàng Cúp liên đoàn Bóng rổ Việt Nam năm 2012 và 2014, 4 Huy chương Đồng các năm 2009, 2010, 2011, 2015; tham gia thi đấu cúp các câu lạc bộ Bóng rổ Việt Nam đạt Huy chương Đồng năm 2016, Huy chương Vàng năm 2017; 2 lần giành Huy chương Vàng giải Bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2012, 2018; Huy chương Bạc giải U19 năm 2014 và 2015. Từ năm 2019 đến 2023, các Đội Bóng rổ trẻ U16, U18 của Đoàn đã tham gia các Giải Bóng rổ vô địch Quốc gia, Giải Bóng rổ Hà Nội 3x3, 5x5 và tiếp tục đạt được nhiều thành tích nổi bật: 5 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đạt 2 Huy chương Đồng. Năm 2021 và 2022, Đoàn vinh dự có 2 vận động viên được tuyển chọn vào Đội tuyển Bóng rổ Quốc gia, tích cực luyện tập, tham gia thi đấu ở nội dung bóng rổ tại SEA Games 31 tại Việt Nam và SEA Games 32 tại Campuchia, góp phần vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu; năm 2016, Đoàn Thể thao PK-KQ đã giải thể Đội Bóng Chuyền nữ, hiện tại chỉ còn một Đội Bóng rổ. Tuy vậy, Đoàn vẫn phát huy tốt và vững bước trên con đường đam mê, nhiệt huyết với môn thể thao này. Với phương châm “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; đặc biệt, sau rất nhiều năm đạt Huy chương Đồng, Đội Bóng rổ đã đạt Huy chương Vàng, giành cúp Vô địch Quốc gia 2017, 2018, 2019. Các năm 2017, 2018, 2019, 2022, 2023, Đội Bóng rổ trẻ cũng giành nhiều huy chương vàng trong tham gia các giải vô địch bóng rổ trẻ quốc gia U18, U19, U23.

Những năm qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, cấp ủy, chi bộ và chỉ huy Đoàn Thể thao thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, luôn gắn bó, yêu nghề, đam mê thể thao, tích cực luyện tập và thi đấu. Đặc biệt, Đoàn đã quan tâm và đặt mục tiêu xây dựng lực lượng huấn luyện viên, vận động viên các tuyến lên hàng đầu. Hằng năm, Đoàn đều lên kế hoạch tuyển chọn vận động viên năng khiếu tại các địa phương với nhiều hình thức tuyển chọn khác nhau như trực tiếp đi đến các tỉnh, thành trên toàn quốc, qua các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội.... Đoàn cũng xây dựng kế hoạch, báo cáo cấp trên phê duyệt, tổ chức tuyển chọn vận động viên năng khiếu theo đúng quy trình các bước, do đó đã ổn định được 2 tuyến vận động viên năng khiếu bảo đảm chất lượng, các vận động viên có thể hình và năng khiếu thể thao tốt, tư duy chiến thuật tốt, sẵn sàng đáp ứng và thay thế bổ sung cho tuyến 1 tham gia các giải đấu hết sức chú trọng để tạo nguồn cho các tuyến vận động viên chuyên nghiệp của đơn vị.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Chi bộ Đoàn Thể thao đạt trong sạch vững mạnh, Đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; được Quân chủng PK-KQ, Bộ Tham mưu tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhiều tập thể được tặng bằng khen, giấy khen, gần 200 lượt cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen và phần thưởng các loại.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tham mưu, trực tiếp là Đảng ủy, thủ trưởng Phòng Quân huấn-Nhà trường; Đoàn Thể thao PK-KQ đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và phát triển; đạt kết quả cao, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân chủng PK-KQ và Bộ Tham mưu anh hùng; xây đắp nên những nét tiêu biểu về truyền thống vẻ vang đó là: Trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nêu cao tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Không ngừng học tập nghiên cứu, rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, tham gia thi đấu trung thực, quyết thắng, luôn đoàn kết hiệp đồng lập công tập thể. Tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, phát huy tốt bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", "Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú" trong mọi tình huống.

Trung tá ĐOÀN MINH DŨNG - Đoàn trưởng Đoàn Thể thao Phòng không-Không quân.
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website