8 giờ:27 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 8 , 2024

Kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn đường không (1-9-1979 / 1-9-2024)

45 năm xây dựng và phát triển

Ngày 1-9-1979, Bộ Tư lệnh Quân chủng Không quân quyết định thành lập “Đội huấn luyện dù” trực thuộc Bộ Tham mưu Quân chủng. Tuy có quyết định thành lập năm 1979, nhưng từ giai đoạn những thập niên 50, 60, 70 thế kỷ trước đã hình thành và phát triển các hoạt động về dù và huấn luyện dù trong Quân đội và các đơn vị Không quân.

45 năm xây dựng và phát triển
Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn đường không huấn luyện các nội dung đổ bộ đường không.
Ảnh: CTV

Trong chiến dịch thả hàng tiếp tế từ năm 1960-1962 trên chiến trường Lào, ta đã thả được 3.227 chiếc dù hàng, gói hàng bao gồm vũ khí, khí tài, lương thực, thực phẩm đến các đơn vị chiến đấu của bội đội Pa thét Lào và quân tình nguyện Việt Nam, góp phần bảo vệ cách mạng Lào. Trong hai cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra Miền Bắc, các hoạt động về dù phát triển nhanh chóng, chuẩn bị dù cho các đơn vị không quân chiến đấu. Đặc biệt là trong Cuộc tổng tiến công Mậu Thân năm 1968, nhiều cán bộ và nhân viên dù trực tiếp thả vũ khí, lương thực, thuốc men ở chiến trường Trị Thiên - Huế, nhiều đồng chí đã anh dũng hi sinh.

Những ngày đầu được thành lập, tuy cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trình độ kinh nghiệm mọi mặt còn hạn chế, nhưng Đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo các khóa học đào tạo trợ lý giáo viên dù đầu tiên tại đơn vị cho 10 đồng chí; tổ chức huấn luyện 52 vận động viên nhảy dù. Qua quá trình xây dựng và phát triển, Đội huấn luyện dù đã góp phần đào tạo nhiều cán bộ trợ lý dù, nhân viên câu lạc bộ hàng không, nhân viên kỹ thuật dù và đặc biệt là huấn luyện nhảy dù cho hàng trăm nghìn lượt phi công, lực lượng công tác trên không trên toàn quốc, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ huấn luyện, biểu diễn nhảy dù phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước và Quân đội, các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu lũ lụt, nhảy dù diễn tập, đổ bộ đường không và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, ngày 2-2-2000, Trung tâm Huấn luyện Dù - Tìm kiếm cứu nạn đường không được thành lập từ Đội huấn luyện dù theo quyết định của trên. Trên cơ sở chuyển đổi này, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm ngoài nhiệm vụ huấn luyện nhảy dù, huấn luyện đào tạo học viên sĩ quan, nhân viên kỹ thuật Dù - Tìm kiếm cứu nạn, còn duy trì trực tìm kiếm cứu nạn 24/24 và các nhiệm vụ khác được giao. Ngày 11-1-2006, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã ra quyết định thành lập Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn đường không. Đây là mốc son ghi nhận sự phát triển, lớn mạnh và xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm mang tầm Quốc gia, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Trung tâm phát triển tương đương cấp trung đoàn, trong đó có 3 Khoa, Ban trực thuộc; tổ chức Đảng từ chi bộ cơ sở nâng cấp thành Đảng bộ cơ sở (8-2010). Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị đã không ngừng phấn đấu vươn lên tích lũy kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo cả lý thuyết và thực hành; kết hợp chặt chẽ công tác huấn luyện với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, nâng cao sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ của đơn vị.

Trong 45 năm qua, Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn đường không đã tổ chức đào tạo được 4 khóa học viên sĩ quan dù; đào tạo 2 khóa chuyển loại giáo viên đặc công nhảy dù làm nòng cốt cho Bộ Tư lệnh Đặc công; đào tạo huấn luyện 43 khóa nhân viên kỹ thuật Dù - Tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị bay trong Quân chủng; đào tạo cho Ủy ban Quốc gia phòng chống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được 39 khóa với 1.015 cán bộ, nhân viên chuyên trách, kiêm nhiệm làm công tác tìm kiếm cứu nạn của các bộ, ban, ngành, địa phương trong và ngoài Quân đội; tổ chức huấn luyện nhảy dù, đổ bộ đường không cho Quân chủng Hải quân được 5 khóa gồm 61 đồng chí; phối hợp huấn luyện vận động viên nhảy dù cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc và phía Nam được 3.870 lượt người. Tất cả các khóa huấn luyện đều đạt kết quả tốt. Hằng năm, Trung tâm cử cán bộ, giáo viên, nhân viên đến các đơn vị Không quân để tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, hướng dẫn công tác tổ chức huấn luyện nhảy dù cho phi công, học viên phi công và các thành phần công tác trên không. Kết quả huấn luyện nhảy dù hằng năm đều bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu số lượt nhảy dù theo kế hoạch của Quân chủng PK-KQ…  Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và sự chỉ đạo của Cục Cứu hộ-Cứu nạn và của Quân chủng, Trung tâm đã cử nhiều lượt cán bộ, giáo viên đi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật tìm kiếm cứu nạn đường không tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với những thành tích đã đạt được, 45 năm qua, Trung tâm đã được Bộ Quốc phòng tặng 3 bằng khen; 2 cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tham gia diễn tập thực binh ứng phó thảm họa nhân đạo (ARDEX13) của các nước ASEAN tổ chức tại Việt Nam (năm 2013); Quân chủng PK-KQ tặng 6 bằng khen, 9 giấy khen; Bộ Tham mưu tặng 12 giấy khen vì có nhiều thành tích trong Phong trào Thi đua quyết thắng… Trung tâm có trên 29 năm được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”. Chi bộ, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc và hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó, xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Trung thành vô hạn, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng, hoàn thành nhiệm vụ”.

Thượng tá NGUYỄN CÔNG DIỆN - Chính trị viên Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn đường không
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website