15 giờ:7 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 2 , 2024

Ngày đầu trong quân ngũ của 3 anh em ruột

Mặc dù còn hơn một tiếng đồng hồ nữa mới đến giờ diễn ra Lễ giao nhận quân, song 3 anh em ruột là Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn, Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân và Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc trú quán ở phường Tam Thuận, quận Thanh Khê đã có mặt tại Khu Văn hóa, thể thao quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Hôm nay là ngày trọng đại của 3 anh em, khi họ được cùng các thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ.

Ngày đầu trong quân ngũ của 3 anh em ruột
3 anh em Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn (ngoài cùng bên trái), Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân (thứ 2 bên phải qua) và Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh lưu niệm với bố, mẹ của mình trước lúc lên đường nhập ngũ.

Ngày đầu trong quân ngũ của 3 anh em ruột
Lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 372 chụp ảnh lưu niệm với 3 anh em Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn (chính giữa), Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân (ngoài cùng bên trái) và Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc (thứ 2 bên phải qua).

Trước buổi Lễ giao nhận quân, trong tiếng nhạc quân hành và tiếng trống tòng quân rộn rã, chuẩn bị chia tay người thân, 3 chàng trai không giấu được niềm phấn khởi, tự hào, xem lẫn sự xúc động.
Chững chạc trong bộ quân phục của Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), trao đổi với chiến sĩ mới (CSM) Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn chúng tôi biết, nhà Nhơn có 3 anh em trai, Nhơn là anh trai cả. Đang là sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại, khi có lệnh gọi nhập ngũ, Hiền Nhơn đi khám và trúng tuyển. Còn đứa em song sinh là Hiền Nhân thì đang theo học ngành Công nghệ thông tin tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng; Hiền Phúc đang học nghề tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 5 nên được tạm hoãn nghĩa vụ.

Vốn ấn tượng với những người lính, nhất là các phi công của Không quân nhân dân Việt Nam quả cảm trong thời chiến, cũng như thời bình nên Hiền Nhân và Hiền Phúc tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Hiền Nhơn chia sẻ: “Vinh dự cho 3 anh em chúng tôi hôm nay được nhập ngũ vào đúng Sư đoàn Không quân 372. Tâm nguyện của 3 anh em là cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao cho, tuân thủ nghiêm kỷ luật, rèn luyện bản thân để ngày càng hoàn thiện hơn trong môi trường quân đội…”. Còn người em út Hiền Phúc thì trải lòng: “Hôm nay lên đường nhập ngũ cảm xúc thật sự vui, nhưng cũng có một phần lo lắng cho bà ngoại. Bà ngoại tôi năm nay đã 80 tuổi, bị bệnh tim nên không được khỏe lắm. Bà là người nuôi, dạy chúng tôi từ nhỏ, nên tôi rất thương bà. Bình thường chúng tôi vừa đi học vừa tranh thủ kiếm việc làm thêm để đỡ đần cùng bà và bố mẹ. Giờ việc học cũng tạm gác lại, nguồn thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiên lương công nhân môi trường đô thị của bố, mẹ đi nấu cơm cho các tổ chức từ thiện. Khoảng thời gian này, 3 anh em không giúp gì được nhiều cho gia đình nhưng rất tự hào khi được phục vụ Tổ quốc…”.

Tiễn các anh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là bà con lối xóm, bạn bè trang lứa và anh Nguyễn Khắc Tự và chị Trần Thị Diệu Hiền là bố, mẹ của 3 chiến sĩ. Anh Tự cho biết: “Vợ chồng tôi là công nhân, phải thuê nhà, trong khi mẹ vợ thường xuyên ốm, đau. Khi các con tự nguyện lên đường nhập ngũ thì gia đình cũng có phần khó khăn hơn nhưng vợ chồng tôi ủng hộ quyết định của các con. Khi vào đơn vị, nếu các con phấn đấu được ở lại phục vụ lâu dài trong Quân đội thì càng tốt…”. Khi chia tay các con vào làm Lễ nhận quân, chị Hiền còn dặn với theo: “Các con cố gắng rèn luyện nhé. Bố, mẹ luôn tự hào về các con...”.

Buổi Lễ giao nhận quân được diễn ra nhanh chóng, đúng thủ tục. Các chiến sĩ nhanh chóng bước qua cầu vinh quang, vẫy chào tạm biệt người thân, lên xe cơ động về đơn vị. 3 anh em Hiền Nhơn, Hiền Nhân và Hiền Phúc được biên chế về Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới thuộc Sư đoàn 372.
Tại Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới của Sư đoàn 372, tôi được Trung tá Đồng Minh Đức - Tiểu đoàn trưởng cho biết: "Đơn vị vừa phổ biến các nội quy, quy định, nơi ăn ở, sinh hoạt, nắm về hồ sơ, lý lịch, ổn định, nơi ăn ở, khám sức khỏe và làm quen với môi trường mới. Nói chung, anh em chiến sĩ mới đều phấn khởi khi nhập ngũ vào đơn vị".

Tôi tìm gặp Hiền Nhơn, Hiền Nhân và Hiền Phúc khi 3 anh em vừa ăn xong bữa cơm đầu tiên trong quân đội và đã có những trải nghiệm trong ngày đầu tiên ở đơn vị. Nói về ngày đầu trong môi trường Quân đội, CSM Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân chia sẻ: “Khi về đơn vị, chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn tiếp đón rất chu đáo, nhiệt tình, cởi mở. Ai cũng được cán bộ khung thăm hỏi ân cần, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. 3 anh em chúng tôi được biên chế về 3 đại đội, nhưng thường xuyên được qua lại, trò chuyện, giúp đỡ nhau. Chúng tôi đã được giới thiệu về truyền thống, nhiệm vụ của đơn vị, nơi ăn ở, sinh hoạt, tình đoàn kết cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt tôi rất xúc động khi cán bộ đại đội, trung đội rất quan tâm, động viên chúng tôi. Các anh tiểu đội trưởng tận tình chỉ bảo cặn kẽ về cách sử dụng quân trang, quân dụng, vệ sinh cá nhân, chế độ trong ngày, làm quen về tổ chức biên chế, ăn ở, sinh hoạt và chia sẻ, tâm tình đồng đội trong tiểu đội. Chúng tôi thực sự an tâm khi thấy tình cảm của anh em trong đơn vị như ở nhà mình. Chúng tôi luôn tự bảo nhau, phải cố gắng luyện rèn để không phụ sự quan tâm của gia đình, người thân và các anh chỉ huy, các anh đi trước trong đơn vị…”.

Ngày đầu quân ngũ tuy còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng 3 anh em ruột Nhơn, Nhân và Phúc đã bước đầu làm quen, xác định rõ nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm của người công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Phía trước là khoảng thời gian đủ dài để các quân nhân phấn đấu, rèn luyện; tin tưởng rằng môi trường Quân đội sẽ giúp cho các CSM ngày càng trưởng thành, cống hiến sức trẻ và bầu nhiệt huyết góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website