18 giờ:2 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2024

Tiểu đoàn 577, Cục Hậu cần

Bảo đảm an toàn trên từng ki lô mét

Mặc dù làm nhiệm vụ vận chuyển các loại vật chất, kỹ thuật hậu cần, vật tư, khí tài của Quân chủng Phòng không - Không quân trên khắp nẻo đường đất nước, nhưng phương tiện vận tải phần lớn đều đã qua nhiều năm sử dụng, song với tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, những người lính vận tải Tiểu đoàn 577, Cục Hậu cần luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, vững mạnh.

Bảo đảm an toàn trên từng ki lô mét
Thiếu tá Nguyễn Hồng Quân - Tiểu đoàn trưởng giao nhiệm vụ cho đội ngũ lái xe trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Chúng tôi đến tham quan khu kỹ thuật của Tiểu đoàn 577, thấy những người thợ kỹ thuật và các nhân viên lái xe đang tiến hành bảo quản, bảo dưỡng các loại xe ô tô sau những chuyến công tác dài ngày. Đại úy QNCN Nguyễn Hữu Thọ - nhân viên lái xe Đại đội 1 đang lau chùi cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết trên chiếc xe Kamaz. Anh Thọ chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tôi và đồng đội luôn chấp hành nghiêm các chế độ, quy định của đơn vị. Trước và sau mỗi đợt thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, chúng tôi đều phải kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật, hệ thống an toàn của xe. Với những sự cố, hỏng hóc nhỏ, chúng tôi luôn chủ động tìm những chi tiết, vật tư thay thế, sửa chữa để duy trì tốt hệ số kỹ thuật của xe và bảo đảm phương tiện luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động khi có lệnh”.

Do đặc thù nhiệm vụ nên Tiểu đoàn được biên chế nhiều chủng loại phương tiện vận tải; tuy nhiên các loại phương tiện hầu hết đã qua nhiều năm sử dụng, gây khó khăn trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa. Trong khi, đơn vị thường xuyên làm nhiệm vụ vận chuyển với tần suất cao, quãng đường dài, vì vậy, công tác bảo đảm kỹ thuật luôn được cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn chú trọng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị đã làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng xe-máy, nâng cao ý thức giữ gìn, sử dụng phương tiện của đội ngũ lái xe, thợ kỹ thuật. Thiếu tá Trịnh Minh Hoàng Hoài - Chính trị viên Tiểu đoàn 577 cho biết: Tiểu đoàn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh Phong trào Thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”; duy trì thực hiện nghiêm Ngày kỹ thuật, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước, trong vận chuyển, cũng như kiểm tra, củng cố phương tiện sau vận chuyển, thực hiện đúng quy trình, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định kỹ thuật, hạn chế thấp nhất phương tiện hư hỏng trong thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù số lượng xe nhiều, lái xe ít, song các lái xe khi được giao quản lý phương tiện đều chủ động bảo quản, bảo dưỡng, giữ vững hệ số kỹ thuật của xe thường xuyên đạt trên 90%. Trong quý 1, Tiểu đoàn đã tổ chức bảo dưỡng 30 lần xe, nạp bổ sung bình điện 179 lượt, niêm cất 9 xe và sửa chữa nhỏ 29 lượt xe.

Qua tìm hiểu, được biết, trước mỗi chuyến vận chuyển, chỉ huy Tiểu đoàn đều cân nhắc kỹ để lựa chọn phương tiện, lực lượng, giao nhiệm vụ cụ thể, tỉ mỉ, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân. Đồng thời, lựa chọn cán bộ chỉ huy, lái xe phù hợp với từng nhiệm vụ, nhất là những chuyến vận chuyển có tính chất đặc thù, nhiệm vụ khó khăn, vất vả. Đối với các chuyến vận chuyển xa, dài ngày, đội hình có từ 2 xe trở lên, cán bộ cấp đại đội, Tiểu đoàn trực tiếp bám đội hình, chỉ đạo cụ thể trong suốt quá trình vận chuyển. Riêng xe hoạt động độc lập, di chuyển dài ngày, quãng đường xa, đơn vị sẽ phân công lái chính, lái phụ cụ thể, trong đó, lái chính thường là những đồng chí có kinh nghiệm, thâm niên công tác. Trước khi lên đường, cán bộ, chỉ huy trực tiếp gặp gỡ để quán triệt kỹ nhiệm vụ, nắm tình hình tư tưởng, động viên tinh thần, giúp lái xe yên tâm làm nhiệm vụ. Các xe khi đến từng cung, chặng đường đều phải báo cáo về đơn vị và Sở chỉ huy Quân chủng, tuyệt đối tuân thủ các quy định về dừng, đỗ, bảo vệ hàng hóa. Trước mỗi chuyến vận chuyển, đơn vị kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của tất cả các xe và các loại giấy tờ xe, giấy tờ của lái xe, phiếu xuất, nhập hàng hóa. Các xe không đủ điều kiện hoặc lái xe thiếu hồ sơ, giấy tờ cần thiết đều không được ra khỏi cổng. Đồng thời, các lái xe trước khi lên đường làm nhiệm vụ tuyệt đối không được uống rượu, bia.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển, nhất là đối với các nhiệm vụ đặc biệt, vận chuyển theo chiến dịch, Tiểu đoàn chú trọng công tác huấn luyện, nâng cao trình độ cho đội ngũ lái xe. Thiếu tá Nguyễn Hồng Quân - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 577 cho biết: “Rút kinh nghiệm những hạn chế yếu kém trước đây, để hoàn thành tốt nhiệm vụ và bảo đảm an toàn truyệt đối, thời gian qua, Tiểu đoàn đều có kế hoạch bổ túc, huấn luyện nâng cao tay nghề cho các lái xe, đặc biệt là các lái xe trẻ, non kinh nghiệm. Tiểu đoàn giao chỉ tiêu cho các đại đội huấn luyện, kèm cặp tại chỗ. Đại đội sẽ giao trực tiếp cho một lái xe giàu kinh nghiệm kèm cặp một lái xe mới để hỗ trợ, truyền đạt kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, vì đây là hình thức huấn luyện có hiệu quả cao, giúp lái xe không chỉ nâng cao tay nghề mà còn học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống thực tế trên đường. Với cách làm này, đến nay, hầu hết các lái xe của Tiểu đoàn đều có thể lên đường làm nhiệm vụ độc lập khi được giao xe”.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, nên thời gian gần đây, Tiểu đoàn 577 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong vận chuyển. Chỉ tính riêng quý 1-2024, Tiểu đoàn đã vận chuyển được 439 chuyến, trong đó có 9 chuyến vận chuyển Bắc - Nam với tổng số 79.530km, khối lượng đạt 17.222 tấn, sản lượng đạt 163.050 T.km. Đặc biệt, Tiểu đoàn đã vận chuyển 243 chuyến xe với khối lượng 887 tấn phương tiện sát thương cho Kho K286, Cục Kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Với những thành tích đó, 2 năm liền (2022, 2023), Tiểu đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Đây là động lực để cán bộ, lái xe, thợ kỹ thuật của Tiểu đoàn tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website