18 giờ:11 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2024

Hiệu quả từ “Báo nói” ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã phát huy hiệu quả, lợi thế của chương trình phát thanh nội bộ; khẳng định đây là kênh “Báo nói” chính thống, quen thuộc, gần gũi, nhằm thông tin chính xác, định hướng tư tưởng kịp thời và động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong Nhà trường khắc phục khó khăn, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả từ “Báo nói” ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ
Tổ phát thanh nội bộ Nhà trường thu âm chương trình.

Đã thành thông lệ, vào 16 giờ 30 phút buổi chiều các ngày trong tuần, trên hệ thống truyền thanh nội bộ của Nhà trường lại vang lên nhạc hiệu “Đây là đài phát thanh Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ” được phát trên nền nhạc quen thuộc của Bài hát Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ. Khi nhạc hiệu vừa dứt cũng là lúc cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của Nhà trường được nghe các tin tức hoạt động trong ngày; các bài xã luận, phản ánh, gương người tốt việc tốt, mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, khoa, đơn vị. Giữa các nội dung tuyên truyền là các ca khúc được đan xen để chương trình thêm hấp dẫn, cuốn hút bộ đội.

Đại tá Đặng Xuân Hà - Chính ủy Nhà trường cho biết: “Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm và chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, chương trình phát thanh nội bộ được xem là kênh tuyên truyền hữu hiệu, bởi những thông tin được cập nhật kịp thời, chính xác, góp phần định hướng tư tưởng, cổ vũ, động viên bộ đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để tạo sự phong phú, đa dạng cũng như duy trì sự đều đặn hàng ngày của “Báo nói”, Nhà trường đã giao Cơ quan Chính trị phụ trách, định hướng về nội dung, kiểm duyệt các chương trình và tuyên truyền trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ; các ngày trong tuần do các tiểu đoàn thực hiện. Thiếu tá Tạ Sỹ Hiếu - Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: “Hằng tuần, Tiểu đoàn được phân công một buổi tuyên truyền, chúng tôi xây dựng nội dung tuyên truyền dựa vào định hướng của cơ quan Chính trị, kết hợp với cập nhật những thông tin chính thống, các văn bản định hướng tuyên truyền vào các dịp kỷ niệm các sự kiện quan trọng của đất nước, Quân đội, Quân chủng và đơn vị. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng nội dung định hướng cho học viên thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp bộ đội nắm, hiểu rõ các sự kiện, từ đó có cách nhìn khách quan, toàn diện, đúng đắn”.

Trung úy QNCN Nguyễn Trọng Hoàn - Học viên Tiểu đoàn 2 chia sẻ: “Các bản tin nội bộ của Nhà trường đã giúp chúng tôi nâng cao nhận thức, thấy rõ vinh dự, trách nhiệm của mình trong học tập và rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Đối với Thiếu tá Trần Đức Hoàn - Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, chương trình phát thanh nội bộ của Nhà trường đã trở nên quen thuộc, là một kênh thông tin để nắm bắt, cập nhật những sự kiện, hoạt động trong Nhà trường,  đưa vào làm ví dụ cho bài giảng thêm sinh động.

Hằng tháng, Phòng Chính trị đều đề ra những nội dung định hướng chính về công tác tuyên truyền để triển khai cho các cơ quan, khoa, đơn vị thực hiện. Trong đó, nội dung tuyên truyên do ngành Tuyên huấn phụ trách. Những nội dung chính được xây dựng dựa vào hoạt động thực tế trên các mặt công tác của Nhà trường, trọng tâm là công tác giáo dục, đào tạo. Ngoài ra, chương trình còn chú trọng việc tuyên truyền về hệ thống các quy định, văn bản pháp luật, như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội, các chế độ chính sách và những thông tin hữu ích đến đời sống bộ đội.  

Để chương trình phát thanh nội bộ mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, nhận được sự quan tâm, chú ý lắng nghe của mọi người đòi hỏi chương trình cần có sự đầu tư, chau chuốt ở nhiều khâu; từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đến thực hiện nội dung và hình thức thể hiện chương trình. Trong đó, nhiệm vụ của Tổ phát thanh là rất quan trọng. Thiếu tá Phạm Văn Dũng - Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị, phụ trách Tổ phát thanh chia sẻ: “Để các nội dung tuyên truyền hay, sinh động, hấp dẫn hơn, chúng tôi tham mưu cho thủ trưởng Phòng Chính trị lựa chọn những đồng chí có giọng đọc tốt ở các cơ quan, khoa, đơn vị; tiến hành bồi dưỡng về cách đọc, như: Ngữ điệu, nhịp độ, âm lượng sao cho phù hợp với từng thể loại, chuyên mục. Nội dung tuyên truyền cần ngắn, gọn, xúc tích. Quá trình sản xuất chương trình, bộ phận kỹ thuật còn kết hợp linh hoạt giữa giọng đọc của phát thanh viên với nhạc nền, nhạc dạo, chọn các bài hát theo chủ đề tuyên truyền để tăng tính hấp dẫn, cuốn hút người nghe.

Thượng tá Trịnh Văn Thực - Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường cho biết: Cơ quan luôn chỉ đạo duy trì nghiêm túc nền nếp, chất lượng chương trình phát thanh. Mỗi sự kiện quan trọng của đất nước, Quân đội, Quân chủng và đơn vị, chúng tôi đều xây dựng nội dung và tuyên truyền từ sớm, cả trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra. Kết hợp đa dạng, linh hoạt các chuyên mục để xây dựng chương trình. Đồng thời, thường xuyên tiếp thu các ý kiến đóng góp của thủ trưởng Ban Giám hiệu và cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong Nhà tường để nội dung chương trình ngày càng hấp dẫn.

Cùng với các hình thức tuyên truyền khác, chương trình phát thanh nội bộ tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ đã trở thành món ăn tinh thần, có tác động tích cực đến đời sống, tâm tư, tình cảm, nêu cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM tiêu biểu, Nhà trường VMTD “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website