15 giờ:5 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 5 , 2024

Thiếu tá Vũ Quang Lương - Giảng viên trẻ nhiệt huyết, say nghề

Hai năm liền (2022 - 2023), Thiếu tá Vũ Quang Lương - Giảng viên Bộ môn Binh khí tên lửa tầm trung, Khoa Tên lửa, Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) đạt danh hiệu “Giảng viên giỏi cấp Học viện” và được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Nỗ lực tìm tòi, sáng tạo và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính là “bí quyết” để Lương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giảng viên trẻ nhiệt huyết, say nghề
Thiếu tá Vũ Quang Lương đang nghiên cứu tài liệu, bổ sung kiến thức chuyên ngành.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Điện - Điện tử tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, Vũ Quang Lương được điều động về công tác Bộ môn Binh khí Tên lửa tầm trung, Khoa Tên lửa, Học viện PK-KQ. Để nhanh chóng bắt nhịp công việc, ban ngày, anh miệt mài học tập, tích cực tham gia dự giảng các tiết của những giảng viên giàu kinh nghiệm để trau dồi, tích lũy kỹ năng sư phạm. Những nội dung nào chưa hiểu, chưa rõ, Lương đều mạnh dạn trao đổi và được các thầy trong Khoa nhiệt tình giúp đỡ. Tối đến, Lương lại lật giở từng trang tài liệu để nghiên cứu, nắm chắc cơ cấu tổ chức, quy chế, quy định của Học viện và Khoa, đặc điểm đối tượng học viên… Sau những buổi tham gia giảng thử từ những nội dung nhỏ đến toàn bài, có sự tham gia của các thầy trong Hội đồng Khoa đến học viên, Lương khiêm tốn tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người và tự điều chỉnh từng ngày để nâng dần trình độ, kỹ năng sư phạm. Chỉ sau gần 1 năm, Lương đã tự tin đứng lớp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Để bổ sung thêm kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, tháng 9-2013, Lương xin đi thực tế chức vụ Trợ lý Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 276, Sư đoàn 367. Về công tác tại đơn vị được trang bị Tên lửa cải tiến S-125-2TM, lại đúng dịp Trung đoàn đang tổ chức đợt huấn luyện chuyển loại khí tài cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật tại Nhà máy A31, Lương xác định đây là cơ hội quý giá để tiếp cận, nghiên cứu, học hỏi thêm kiến thức thực tiễn. Chính vì vậy, quá trình tham gia huấn luyện chuyển loại, Lương dành toàn bộ thời gian, công sức để nghiên cứu, học tập, góp phần làm dày thêm hành trang tri thức phục vụ công tác giảng dạy. Tháng 6-2017, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, Lương tiếp tục quay trở lại công tác tại Bộ môn. Với tâm niệm “Yêu cầu đầu tiên của người giảng viên là phải tâm huyết với nghề, có như vậy mới say mê, trăn trở trong từng bài giảng để trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho học viên”; chính vì vậy, từ quá trình biên soạn giáo án đến tham gia giảng dạy, Lương đều chủ động đổi mới phương pháp, kỹ năng sư phạm phù hợp với từng đối tượng học viên; đồng thời tích cực tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp dạy học hiện đại, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng để giúp học viên hứng thú hơn trong học tập, hình thành tư duy kỹ thuật và biết ứng dụng vào thực tiễn.

Thiếu tá Vũ Quang Lương chia sẻ: “Đặc thù các học phần về Binh khí Tên lửa phòng không khá trừu tượng, khô khan, dễ gây nhàm chán cho học viên. Vì vậy, 100% bài giảng điện tử, tôi đều ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Trong đó, toàn bộ sơ đồ chức năng, sơ đồ nguyên lý, biểu đồ xung, hoạt động của các mạch điện… đều được tôi thiết kế sinh động, lựa chọn hiệu ứng phù hợp với từng bài học, từng đối tượng học viên. Cùng với đó, trên cơ sở nội dung lý thuyết, tôi còn nghiên cứu ứng dụng công nghệ mô phỏng, sử dụng các phần mềm Labview (để xây dựng và thiết kế giao diện của các màn hình, tủ thiết bị của khí tài), Matlab (để tính toán, đánh giá tham số và vẽ các đồ thị khảo sát kết quả hoạt động), OpenRocket (để thiết kết 3D về cấu tạo, khảo sát đạn đạo các loại đạn tên lửa thế hệ mới trong điều kiện Học viện chưa được trang bị khí tài). Các phần mềm có giao diện trực quan, dễ sử dụng; học viên có thể thay đổi tham số, đánh giá kết quả trên cơ sở lý thuyết đã được học, giúp quá trình học tập trực quan, dễ hiểu hơn”.

Những năm gần đây, không chỉ tham gia giảng dạy vượt định mức kế hoạch hơn 70%, Lương còn tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Đến nay, anh đã làm chủ nhiệm và tham gia nghiên cứu 7 đề tài khoa học, trong đó 1 đề tài đạt xuất sắc cấp Học viện; hướng dẫn 6 nhóm học viên nghiên cứu và bảo vệ thành công 6 đề tài khoa học cấp Học viện (1 xuất sắc, 5 giỏi).

Đại tá Nguyễn Văn Nam - Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Khoa Tên lửa nhận xét: “Thiếu tá Vũ Quang Lương là một giảng viên trẻ nhiệt huyết, say nghề, luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, không ngừng đổi mới, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong cuộc sống thường ngày, đồng chí Lương cũng gần gũi, hòa đồng, đoàn kết với đồng đội, tích cực giúp đỡ các giảng viên trẻ trong Khoa cùng tiến bộ. Những kết quả và sự nỗ lực của đồng chí Lương là tấm gương để các giảng viên trẻ trong Khoa học tập và noi theo”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website