19 giờ:41 phút Chủ nhật, ngày 2 tháng 6 , 2024

Nâng cao chất lượng khám sức khỏe cán bộ, chiến sĩ cơ quan Quân chủng Phòng không - Không quân

Những năm qua, Tổ Quân y, Phòng Hành chính - Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, luôn tận tâm, tận lực thực hiện tốt y đức nghề nghiệp, bảo đảm chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng PK-KQ.

Nâng cao chất lượng khám sức khỏe cán bộ, chiến sĩ cơ quan Quân chủng Phòng không - Không quân
 Y, bác sĩ Tổ Quân y khám, tư vấn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên khối cơ quan Quân chủng PK-KQ.

Chúng tôi có mặt tại Tổ Quân y, Phòng Hành chính - Hậu cần, Bộ Tham mưu vào trung tuần tháng 5, khi các y bác sĩ, điều dưỡng đang tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng. Đây là nội dung được Tổ Quân y duy trì thực hiện đều đặn hằng năm nhằm kiểm tra, tư vấn nâng cao sức khỏe cho bộ đội. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hữu Trinh - Tổ trưởng Tổ quân y chia sẻ, hiện nay quân số của các cơ quan trong Quân chủng tương đối đông, trong đó lực lượng y, bác sĩ của Tổ Quân y lại mỏng, nhiệm vụ nhiều và đòi hỏi ngày càng cao, không chỉ bảo đảm sức khỏe cho khối cơ quan Quân chủng mà còn một số trung tâm, đơn vị, nhà máy, kho trực thuộc các Cục. Khó khăn là vậy, nhưng được sự quan tâm của cấp trên đã đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, như: Máy siêu âm, máy xét nghiệm máu, nước tiểu, máy làm răng, các máy về điều trị đông y, kéo giãn… Cán bộ, y bác sĩ của Tổ luôn đoàn kết, xác định rõ nhiệm vụ, không ngừng học hỏi, nâng cao y đức và trình độ chuyên môn, tận tâm, tận lực hết lòng vì sức khỏe bộ đội. Vì vậy, tỉ lệ quân số khỏe hằng năm của các cơ quan Quân chủng luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ Quân y luôn được thủ trưởng các cấp tín nhiệm, đánh giá cao về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng.

Với đặc thù của các cơ quan Quân chủng, bộ đội thường xuyên phải đi công tác nên Tổ Quân y đã chủ động tổ chức khám bù, khám vét cho các đối tượng. Cùng với đó, đơn vị còn lập kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, QNCN cấp thượng tá trở lên ở Viện Y học PK-KQ, bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan đều được khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời, trong đợt khám sức khỏe định kỳ, Tổ đã đề nghị tăng cường thêm bác sĩ, y tá từ các đơn vị trong Bộ Tham mưu để tăng cường khám sức khỏe cho bộ đội. Quan sát chúng tôi nhận thấy, bộ đội đến khám sức khỏe định kỳ thực hiện theo quy trình từ đăng ký đầy đủ thông tin; sau đó được lấy máu, nước tiểu để xét nghiệm, khám thể lực, khám chuyên khoa, siêu âm, điện tim, khám nội, ngoại và kết luận. Ở tất cả các khâu đều có các y, bác sĩ tư vấn về sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Vừa bước ra từ phòng kết luận, Trung tá Lê Việt Ánh - Trợ lý Tuyên huấn Phòng Chính trị, Cục Hậu cần cho biết: “Qua khám sức khỏe định kỳ giúp tôi biết được các chỉ số về đường, mỡ máu, chức năng gan, a xít uric (bệnh gút)… Những tư vấn của các y, bác sĩ thực sự thiết thực, hữu ích trong quá trình tôi công tác, sinh hoạt, nhất là duy trì thể dục thể thao thường xuyên, ăn uống điều độ giúp cho các chỉ số luôn ổn định để phòng bệnh, kiểm soát, bảo vệ, chăm sóc, quản lý sức khỏe bản thân được tốt hơn”.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trinh - Tổ trưởng Tổ Quân y cho biết thêm: “Sau khi quân nhân khám hết các nội dung, ở phần kết luận chúng tôi đều đưa ra những chỉ định, tư vấn phù hợp cho từng quân nhân; nhắc nhở bộ đội duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, rèn luyện thể thao thường xuyên, có biện pháp phòng bệnh kịp thời. Đối với những đồng chí mắc các bệnh tiền sử hoặc bị béo phì, cao huyết áp… cần phải được kiểm tra, theo dõi thường xuyên thêm ở tuyến bệnh viện.”

Sau khi khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ xong, Tổ Quân y sẽ tổng hợp thống kê, phân loại sức khỏe, thông báo cho các cơ quan để mọi quân nhân đều biết về tình hình sức khỏe của mình. Đồng thời, tham mưu cho chỉ huy các cấp về nội dung, biện pháp để nâng cao tỉ lệ quân số khỏe; đồng thời phòng chống các trường hợp đột quỵ, đột tử, tử vong nhanh. Những bệnh cần theo dõi, Tổ Quân y cơ quan sẽ có ý kiến đề nghị với từng phòng, ban chức năng phối hợp điều trị, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội; kết hợp đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng dịch, xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan “sáng, xanh, sạch, đẹp” bảo đảm tỷ lệ quân số trong học tập, công tác. Bên cạnh đó, Tổ luôn duy trì quân số trực cấp cứu 24/24, bảo đảm sức khỏe cho các trường hợp cấp cứu, khám bệnh, cấp thuốc chữa bệnh hàng ngày cho bộ đội và thực hiện các nhiệm vụ khác cho khối cơ quan Quân chủng, nhất là trong việc chuyển trạng thái SSCĐ, các đợt diễn tập, hội thi, hội thao cho khối cơ quan Quân chủng.   

Với tinh thần trách nhiệm và y đức của những người thầy thuốc Quân đội, cùng với quyết tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng, các y, bác sĩ Tổ Quân y đang ra sức phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website