19 giờ:51 phút Chủ nhật, ngày 2 tháng 6 , 2024

“Tổ quốc, bầu trời nâng cánh ước mơ bay”

Vừa qua, Đoàn nghệ thuật quần chúng (NTQC) Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ) đã mang đến Liên hoan NTQC lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, Khu vực II, năm 2024 một chương trình nghệ thuật đặc sắc, phản ánh những hoạt động đặc thù cũng như tâm tư, tình cảm của những người lính canh trời.

“Tổ quốc, bầu trời nâng cánh ước mơ bay”
Tiết mục múa“Cất cánh” của Trường SQKQ đạt giải A.

Với chủ đề xuyên suốt “Tổ quốc, bầu trời nâng cánh ước mơ bay”, Đoàn đã mang đến cho khán giả những tiết mục mang đậm dấu ấn Bộ đội Không quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những người lính canh trời luôn dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ nhưng không kém phần lãng mạn trong cuộc sống. Bằng những lời ca, tiếng hát, điệu múa, các tác phẩm đã phác họa hình ảnh sinh động trong sinh hoạt, học tập của những người lính Không quân, khơi dậy niềm tin yêu, tự hào về hình ảnh mái trường SQKQ; dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng vươn lên, tiếp nối truyền thống cha anh, bay lên làm chủ bầu trời như màn hát múa: “Vinh quang mái trường” (Sáng tác: Trung tá Lê Văn Hà, Biên đạo: Nghệ sĩ Đình Hùng); “Cất cánh” (Âm nhạc: Nhạc sĩ Xuân Phương, biên đạo: Nghệ sĩ Lan Hương); “Khát vọng bầu trời” (Sáng tác: Nhạc sĩ Xuân Thủy, biên đạo: NSƯT Hải Yến). Xen kẽ là tiết mục ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã dành những tình cảm đặc biệt cho Bộ đội PK-KQ với tác phẩm “Tình Bác chắp cánh con bay” (Sáng tác NSƯT Phạm Anh Thông); hay tác phẩm “Tướng quân Võ Nguyên Giáp” (Sáng tác: Nhạc sĩ Bùi Hoàng Yến, hòa âm: Nhạc sĩ Mai Kiên), ca ngợi công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, Đoàn còn có những tác phẩm tự biên ca ngợi tình yêu đôi lứa, ước mơ của người lính bay, tình yêu quê hương, đất nước, đặc trưng văn hóa dân tộc qua các tác phẩm: “Tình ta theo cánh bay” (Sáng tác: Lê Văn Hà; biểu diễn: Huy Phát, Ánh Tuyết); độc tấu đàn đá cùng giàn nhạc: “Thanh âm nâng cánh” (Sáng tác và biểu diễn: Lê Văn Hà). Hội trường Binh đoàn 15 như vỡ òa, nhiều tràng vỗ tay không dứt khi Chương trình nghệ thuật của Trường SQKQ kết thúc.

Trao đổi với chúng tôi sau màn biểu diễn, Binh nhất Lê Nhật Nam Khánh - Học viên phi công, Đại đội 32, Tiểu đoàn 3, Trường SQKQ cho biết: “Là học viên phi công quân sự, tôi rất tự hào khi được cùng Đoàn nghệ thuật mang hình ảnh học tập, huấn luyện bay, sẵn sàng chiến đấu của những người lính canh trời đến khán giả. Đây cũng là động lực cho chúng tôi quyết tâm hiện thực hóa ước mơ bay lên làm chủ bầu trời của mình…”.

Còn Trung tá QNCN Lê Văn Hà - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Phòng Chính trị, Trường SQKQ thì chia sẻ: “Gần nửa chương trình là các tiết mục tự biên như: “Vinh quang mái trường”; “Tình ta theo cánh bay”. Đặc biệt, tác phẩm “Thanh âm nâng cánh”, độc tấu bằng nhạc cụ dân tộc đàn đá độc đáo của huyện miền núi Khánh Sơn, nét văn hóa rất đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa (là tỉnh gắn bó với hoạt động huấn luyện bay của Trường SQKQ) đã gây được nhiều ấn tượng cho khán giả. Tiếng đàn đá hòa với các loại nhạc cụ dân tộc như đàn Tơ rưng, sáo không lỗ, sáo trúc, kết hợp với nhạc cụ hiện đại là ghi ta bass… để tạo nên hợp âm thanh thoát, trong trẻo, vui nhộn, hòa với thiên nhiên, đại ngàn. Qua nhạc phẩm, chúng tôi muốn truyền tải nội dung: Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, bộ đội còn tìm hiểu về nghệ thuật, văn hóa dân tộc, địa phương để giao lưu, học hỏi tăng cường sự hiểu biết về văn hóa các dân tộc, vùng miền, góp phần gắn kết quân dân và tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ…”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để chuẩn bị tham gia Liên hoan, Trường SQKQ đã lựa chọn những hạt nhân văn nghệ, xác định chủ đề tư tưởng, lên kịch bản chương trình, chuẩn bị đạo cụ, trang phục, khắc phục khó khăn, tích cực luyện tập trong hơn 2 tháng. Đơn vị lựa chọn, cải biên và sáng tác những tiết mục ca, múa, nhạc sâu sát, gần gũi gắn với việc huấn luyện, đào tạo của Nhà trường, tình yêu đôi lứa gắn với khát vọng làm chủ bầu trời của người lính Không quân… Đại tá Phan Đăng Thạnh - Chủ nhiệm Chính trị Trường SQKQ cho biết: “Thông qua chương trình nghệ thuật chúng tôi mong muốn khán giả cả nước hiểu hơn về Trường SQKQ. Đoàn muốn truyền tải thông điệp, dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, người chiến sĩ PK-KQ luôn nỗ lực cố gắng vươn lên làm chủ khoa học, kỹ thuật, làm chủ những cánh bay, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc. Sau khi tham gia Liên hoan, Đoàn sẽ cơ động đến các đơn vị thuộc Quân đoàn 3, và TP Pleiku, tỉnh Gia Lai để biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân địa phương”.

Tại Lễ bế mạc Liên hoan, Đoàn NTQC Trường SQKQ vinh dự là 1 trong 18 đoàn giành cờ thưởng xuất sắc của Tổng cục Chính trị. Đồng thời, các tiết mục biểu diễn của Đoàn đều đạt giải; trong đó có 3 giải A, 4 giải B cho các tiết mục và 1 giải diễn viên xuất sắc. Đây cũng là cơ sở để Nhà trường tiếp tục nhân rộng hạt nhân và phong trào văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở từng cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website