8 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 6 , 2024

Trung tá Đặng Văn Bích

Học Bác là không ngừng nghiên cứu và sáng tạo

Về dự Đại hội Thi đua quyết thắng Nhà máy A40, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), chúng tôi rất ấn tượng với phần báo cáo điển hình tiên tiến và những thành tích nổi bật của Trung tá Đặng Văn Bích - Phụ trách Trưởng Phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS). Những năm qua, học tập và làm theo Bác, Trung tá Đặng Văn Bích đã không ngừng đam mê nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều đề tài, sáng kiến, đem lại những giá trị thiết thực trong thực tiễn.

Học Bác là không ngừng nghiên cứu và sáng tạo
Trung tá Đặng Văn Bích hướng dẫn thành viên Tổ đài lắp ráp bảng mạch điều khiển trung tâm của Đèn tín hiệu ánh sáng.

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của Trung tá Đặng Văn Bích được hình thành từ khi còn là học viên chuyên ngành Kỹ sư Vô tuyến điện hàng không, Học viện PK-KQ (2003-2009). Khi ấy, sân chơi sáng tạo Robocon đang nở rộ trong cả nước nói chung, Học viện PK-KQ nói riêng, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên đam mê khoa học kỹ thuật. Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học phải đi đôi với hành, lý luận phải liên hệ với thực tiễn”, Bích tâm niệm việc tham gia Cuộc thi sẽ là cơ hội bổ sung thêm các kiến thức thực tế. Hơn nữa, được chứng kiến các học viên khóa trên của đơn vị lên nhận giải cao trong cuộc thi Robocon do Học viện tổ chức, trong Bích đã cháy lên một quyết tâm và khao khát nghiên cứu, cống hiến. Đến năm 2007, khi đang là học viên năm thứ 4, Bích cùng 4 đồng chí trong lớp thành lập đội và mạnh dạn đăng ký tham gia Cuộc thi. Mặc dù kết quả không đạt được như mong muốn, nhưng chính từ lần thi này đã tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng sáng tạo trong Bích ngày càng lớn.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Học viện PK-KQ, Bích được điều động làm Trợ lý Kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật, Nhà máy A40, Bộ Tham mưu. Noi gương Bác về tinh thần tự học tập và sáng tạo, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung tá Đặng Văn Bích còn tích cực nghiên cứu, cho ra đời nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị thiết thực trong thực tiễn. Từ khi về công tác tại Nhà máy đến nay, anh đã làm chủ nhiệm 2 đề tài khoa học, tham gia nghiên cứu 5 đề tài, 1 nhiệm vụ khoa học và đạt được nhiều thành tích nổi bật: Chứng nhận Giải A, Ngành Thông tin Quân chủng năm 2011, Giải Xuất sắc Ngành Thông tin Quân chủng năm 2018; 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích trong tham gia Hội thi “Sản phẩm, đề tài sáng tạo” do Quân chủng tổ chức; 1 giải nhất, 1 giải nhì “Sáng tạo trẻ” cấp Quân chủng; 1 giải nhì, 1 giải ba trong tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội.

Trong số các đề tài, sáng kiến của mình, anh Bích tâm đắc nhất là Đề tài “Đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng dùng cho các trung đoàn không quân KNS-V”. Từ thực tiễn quá trình công tác Trung tá Đặng Văn Bích nhận thấy, hiện nay, tại những sân bay quân sự thuộc Quân chủng đang được trang bị các hệ thống đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng thế hệ cũ, do Liên Xô (trước đây) sản xuất. Sau nhiều năm sử dụng, những loại đèn này đã xuống cấp, vật tư thay thế khan hiếm, tham số kỹ thuật không ổn định, công tác bảo đảm kỹ thuật gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trang bị không còn khả năng khôi phục… ảnh hưởng rất lớn đến công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay.

Xuất phát từ thực tế trên, anh cùng nhóm nghiên cứu của Nhà máy đã ứng dụng công nghệ mới để thiết kế, chế tạo “Đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng dùng cho các trung đoàn không quân KNS-V”. Nhờ việc ứng dụng khoa học-công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào thiết kế, sản xuất nên sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội, hỗ trợ trong các trường hợp bay đêm, bay phức tạp hỗn hợp ngày đêm, đưa vào trang bị cho các sân bay quân sự và đạt được những kết quả thiết thực. Đề tài cũng đạt giải nhì trong tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội lần thứ 22 (năm 2022).

“Quá trình nghiên cứu đề tài, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi phải tìm hiểu về bước sóng ánh sáng, sao cho ánh sáng được truyền đi xa nhất có thể. Nhóm phải thử nghiệm với nhiều dòng led có công suất, bước sóng ánh sáng khác nhau; sử dụng các thiết bị hiện đại để đo, kiểm xác định quang phổ ánh sáng và đo công suất ánh sáng từng loại mới tìm ra được loại led phù hợp. Trong 6 tháng thử nghiệm tại Lữ đoàn 918, đèn led bị hỏng rất nhiều... Tuy nhiên, chúng tôi không nản chí, kiên trì khắc phục và thử nghiệm nhiều lần để đi đến thành công. Sau khi triển khai phục vụ bay trực thăng tại Lữ đoàn 918 và bay phản lực tại Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, đèn hoạt động rất ổn định, phi công quan sát tốt và đánh giá hiệu quả rất cao” - Trung tá Đặng Văn Bích chia sẻ.

Đại tá Lê Văn Thắng - Giám đốc Nhà máy A40 khẳng định: “Dù ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí Bích cũng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, trình độ và luôn nhiệt huyết, tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc nhiều giải pháp thiết thực trong công tác kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực sửa chữa và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Nhà máy. Với sự nỗ lực và nhiệt huyết đó, năm 2019 và 2022, Trung tá Đặng Văn Bích được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2019 được Quân chủng tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; cùng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Đây là một tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Nhà máy”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website