9 giờ:28 phút Thứ bảy, ngày 21 tháng 1 , 2017

Bác Hồ đến thăm Quân chủng Tết Kỷ Dậu - 1969

Sáng Mùng 1 tết Kỷ Dậu 1969, tôi được Bộ Tư lệnh phân công lên Phủ Chủ tịch đón Bác Hồ. Tôi đi xe Gaz-69 lên Phủ Chủ tịch. Đợi một lúc trước cổng thì xe của Bác Hồ đi ra. Trên xe có đồng chí Vũ Kỳ - Thư ký của Bác, tiếp theo là xe của đồng chí Nguyễn Lương Bằng và Thượng tướng Văn Tiến Dũng. Xe tôi đi trước dẫn đường về Hội trường Quân chủng ở Bạch Mai.

Bác Hồ đến thăm Quân chủng Tết  Kỷ Dậu - 1969
Hồ Chủ tịch thăm Bộ đội PK-KQ ngày Mùng 1 Tết Kỷ Dậu (16-2-1969).
Ảnh tư liệu

Hơn 400 đồng chí (một số anh hùng, chiến sĩ quyết thắng, chiến sĩ thi đua, cán bộ trung cao cấp, hạ sĩ quan, chiến sĩ và công nhân viên thuộc các đơn vị cao xạ, ra-đa, tên lửa, không quân các cục, nhà trường, đơn vị trực thuộc) chờ đón Bác tại Hội trường. Ai nấy đều chỉnh tề trong bộ quân phục mới và rạng rỡ nụ cười. Hội trường Quân chủng rực rỡ ánh đèn với băng rôn, khẩu hiệu: “Năm mới quyết chiến, quyết thắng”.

Khi đoàn xe đi vào, cả hội trường đứng bật dậy trong tiếng reo vui:

- Bác, Bác Hồ đến!

Đồng chí Lê Văn Tri - Tư lệnh Quân chủng, đồng chí Đặng Tính - Chính ủy Quân chủng ra tận xe đón Bác. Bác vẫn giản dị trong bộ ka ki bạc màu, chân đi dép cao su đen và tay Bác cầm cây gậy trúc quen thuộc. Ai nấy đều cảm động và sung sướng vỗ tay kéo dài như tiếng pháo mừng Xuân. Bác tiến lại vị trí và ra hiệu cho mọi người ngồi xuống rồi nói:

- Hôm nay Bác, đồng chí Nguyễn Lương Bằng và đồng chí Văn Tiến Dũng thay mặt cho Đảng và Chính phủ đến chúc Tết các cô, các chú năm mới tiến bộ mới, thắng lợi mới.

Tiếng vỗ tay kéo dài không ngớt, Bác hỏi trong buổi họp mặt có mấy đồng chí là anh hùng quân đội. Đồng chí Đặng Tính báo cáo với Bác có 5 đồng chí. Bác lại hỏi: “Đồng chí nào hạ nhiều máy bay Mỹ nhất?”. Đồng chí Đặng Tính báo cáo là đồng chí Nguyễn Văn Cốc đã bắn rơi 9 chiếc. Bác liền gọi:

- Chú Cốc lên đây! - Và Bác nói vui: Năm nay Bác mong có nhiều Cốc hơn nữa.

Cả hội trường rộn lên tiếng cười vui vẻ. Đồng chí Nguyễn Văn Cốc, chiến sĩ lái máy bay phản lực Đoàn Sao Đỏ bước lên đứng cạnh Bác. Bác thân thiết bắt tay đồng chí Cốc trong tiếng hoan hô nhiệt liệt. Bác lại quay xuống phía hội trường hỏi cán bộ, chiến sĩ:

- Thế còn các cháu gái đâu, cử một cháu lên đây Bác bắt tay.

Chiến sĩ thi đua Đoàn Sóng điện Vũ Thị Huệ được cử lên. Khi biết Vũ Thị Huệ hai năm liền là chiến sĩ thi đua, Bác chúc:

- Thế thì năm nay cháu phải cố gắng để trở thành chiến sĩ thi đua nữa.

Bác giới thiệu Thượng tướng Văn Tiến Dũng nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ. Đồng chí Văn Tiến Dũng nhắc nhở Bộ đội Phòng không - Không quân cần nhận rõ vinh dự lớn lao được Bác Hồ đến thăm trong ngày Tết, biến quyết tâm thành sức mạnh trong thực hiện nhiệm vụ…

Sau đó, Bác Hồ gặp hai đồng chí nuôi quân thuộc Bộ Tham mưu là Tạ Thị Nhung và Dương Công Lược, hai đồng chí quân y là Bác sĩ, Chủ nhiệm quân y Nguyễn Lung và y tá Nguyễn Thị Hòa.

Đồng chí Đặng Tính đã nói lên lòng biết ơn của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng với Đảng và Bác Hồ kính yêu, quyết tâm làm theo lời chúc mừng năm mới của Bác: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Đồng chí Đặng Tính cũng báo cáo với Bác món quà năm mới các đơn vị gửi về chúc mừng Bác là chiếc dù trong máy bay không người lái của giặc Mỹ vừa bị một đơn vị trong Quân chủng bắn rơi tại chỗ và một con lợn của Tiểu đoàn 85, Đoàn tên lửa Hạ Long, đơn vị đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt với máy bay Mỹ, giỏi chăn nuôi lợn, gà dưới làn bom đạn địch và thường xuyên cơ động chiến đấu trên đất lửa Vĩnh Linh - Quảng Bình

anh hùng.

Bác gật đầu hài lòng và căn dặn:

- Các cô chú phải nhớ mấy điều:

Một là: Phải luôn luôn đoàn kết và lao động giỏi.

Hai là: Phải luôn luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu. Không tin được Mỹ đâu, chúng nó xảo quyệt lắm. Chúng là bọn đế quốc xâm lược. Phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu, để khi nó giở quẻ là mình đập lại được ngay.

Ba là: Các cô, các chú đóng quân ở đâu thì phải giúp đỡ đồng bào làm công tác phòng không cho tốt, nhắc nhở mọi người không được lơ là mất cảnh giác. Các cô chú phải luôn rèn luyện cho tốt.

Bác nói tiếp:

- Đơn vị nào biếu Bác con lợn Bác cũng cám ơn. Nhưng Bác lấy về thì không biết làm gì bây giờ, Bác đề nghị nên làm thế này: Đơn vị có con lợn đang chiến đấu trong Vĩnh Linh bán con lợn cho đơn vị ngoài này, rồi lấy số tiền đó mang về tăng gia sản xuất nữa. Các cô, các chú có tán thành không?

Hội trường vang lên tiếng vỗ tay hưởng ứng. Đồng chí Đặng Tính đứng lên tiếp lời Bác:

- Thưa Bác, ý Bác là làm cho có thêm nhiều lợn nữa phải không ạ?

Bác gật đầu vui vẻ, rồi nói đùa:

- Đơn vị nào mua lợn phải mua thực

sự đấy.

Bác giơ tay vẫy chào:

- Một lần nữa chúc các cô, các chú năm mới cố gắng mới, tiến bộ mới.

Không ai có thể ngờ rằng đây là lần cuối cùng Bác đến thăm Quân chủng PK-KQ. Dù Bác đã đi xa, nhưng trong lòng tôi còn ghi nhớ từng cử chỉ, từng lời nói thân thương, tha thiết của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

ĐOÀN HOÀI TRUNG

(Theo lời kể Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, nguyên Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website