8 giờ:57 phút Thứ ba, ngày 5 tháng 4 , 2016

Tấm lòng của một "Từ mẫu" của Đại tá, thầy thuốc ưu tú Phạm Ngọc Phúc

Hơn ba chục năm chuyên cần bên những xét nghiệm, những hình ảnh chẩn đoán chức năng hay trực tiếp điều trị cho hàng vạn bệnh nhân, Đại tá, Thầy thuốc Ưu tú Phạm Ngọc Phúc - Chủ nhiệm Khoa Nội 2, Viện Y học Phòng không-Không quân, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) luôn có những trăn trở và tấm lòng của một từ mẫu.

 Kể với chúng tôi chuyện nghề của Đại tá Phạm Ngọc Phúc, các y, bác sĩ Khoa Nội 2 luôn thể hiện sự tin mến, nhất là khi nhắc đến anh với những buổi trực “ba trong một” (trực chỉ huy, trực Khoa và trực siêu âm). Một bác sĩ Chủ nhiệm Khoa trực chỉ huy và trực khoa thì là lẽ thường, ai cũng biết. Nhưng tìm hiểu về việc trực siêu âm, đến giờ chúng tôi mới vỡ lẽ, trước khi nhận nhiệm vụ tại Khoa Nội 2, anh Phúc đã từng là Phó Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán hình ảnh nên kiêm thêm cả nhiệm vụ này.

Nhớ lại 19 năm làm việc tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Đại tá Phạm Ngọc Phúc bỗng nhiên hào hứng và sôi nổi như được trở về một thời tuổi trẻ, gắn bó bên những chiếc máy siêu âm, điện tim, điện não đồ hay máy xét nghiệm chức năng hô hấp. Những chiếc máy thân thuộc đến nỗi, mỗi đặc tính của chúng, anh đều nhớ như hiểu tính nết của những người con. Điều anh tâm đắc nhất khi ấy là không chỉ hướng dẫn cho các kỹ thuật viên cách đọc những thông số cơ bản trên xét nghiệm, mà còn truyền cho họ kinh nghiệm xử lí hình ảnh, khả năng nhìn thấy những điểm bất thường trong các xét nghiệm để có những chỉ định kịp thời.

Với bản thân anh, những kinh nghiệm và kiến thức cận lâm sàng và lâm sàng khi là một bác sĩ làm xét nghiệm đánh giá chức năng đã hỗ trợ anh rất nhiều trong việc định hướng điều trị khi anh chuyển về công tác tại Khoa Nội 2. Anh bảo, một bác sĩ có kiến thức về xét nghiệm để có hướng điều trị chuẩn xác, giống như con người đi bằng hai chân vậy. Ở Viện Y học PK-KQ, người ta không còn lạ với hình ảnh của bác sĩ Phúc ở Khoa Nội 2, khi cần là có thể sang Khoa chẩn đoán hình ảnh để cùng tham gia làm xét nghiệm chẩn đoán cho bệnh nhân.

Là Chủ nhiệm Khoa Nội 2, trong điều kiện Khoa thiếu bác sĩ, những mùa dịch cao điểm, mỗi người đều phải làm việc bằng hai, bằng ba. Anh Phúc cho biết, muốn quy tụ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với công việc của anh em thì người đứng mũi, chịu sào phải gương mẫu đi đầu. Thứ nữa, là chú trọng đúng mực đến công tác huấn luyện chuyên môn.

Anh Phúc luôn trăn trở với việc phải làm sao để mỗi y, bác sĩ, bên cạnh những kiến thức chuyên khoa thì phải có kiến thức tổng hợp để không chỉ điều trị một bệnh mà còn có khả năng phát hiện và tư vấn điều trị nhiều loại bệnh trong một bệnh nhân, để người bệnh hoàn toàn khỏe mạnh khi từ Viện trở về cuộc sống. Chính vì vậy, với anh, khi tốt nghiệp Học viện Quân y về nhận công tác tại Quân chủng cũng là những tháng ngày lăn lộn vừa làm, vừa tự nghiên cứu, học tập.
 

Tấm lòng của một

Bác sĩ Phạm Ngọc Phúc khám sức khỏe cho bệnh nhân

Anh cũng thường xuyên trực tiếp tham gia giảng dạy và huấn luyện chuyên môn cho đội ngũ nhân viên trung, sơ cấp; đã chăm lo, tạo điều kiện và đề nghị cấp trên cho đội ngũ bác sĩ trong Khoa đi đào tạo sau đại học để góp phần phát triển lực lượng của Khoa và Viện.

Với mảng nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe phi công, tuy không trực tiếp phụ trách, Đại tá Phạm Ngọc Phúc vẫn tham gia giảng dạy về y học hàng không cho nhiều khóa bác sĩ mới ra trường về nhận công tác tại Quân chủng. Các đề tài nghiên cứu khoa học của anh như: “ý nghĩa và vai trò của điện não đồ đối với công tác giám định sức khỏe phi công”, “Nghiên cứu một số chỉ số chức năng hô hấp của phi công quân sự” đều có tính ứng dụng và giá trị thực tiễn cao, góp phần xây dựng tiêu chuẩn để tuyển chọn, kiểm tra, đánh giá sức khỏe phi công.

Đã từng được nhận nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba của Hội đồng Nhà nước Campuchia tặng thưởng vì có những đóng góp phục vụ chiến đấu tại chiến trường Campuchia, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú hay những tấm bằng khen, giấy khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua… song hạnh phúc lớn nhất của lương y Phạm Ngọc Phúc vẫn là được khám, điều trị cho hàng vạn lượt bệnh nhân. Anh chia sẻ, với người thầy thuốc, khi bệnh nhân được khỏe mạnh hoàn toàn trở về cuộc sống, đó là niềm vui không gì sánh nổi.

Bài, ảnh: HỒNG LINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website