5 giờ:30 phút Thứ ba, ngày 15 tháng 8 , 2017

Về thăm nơi lập chiến công đầu

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Bộ đội Tên lửa bắn rơi chiếc máy bay B-52 đầu tiên trên chiến trường Việt Nam (17-9-1967/17-9-2017), Đoàn công tác của Trung đoàn 238 (Sư đoàn 363) đã có chuyến thăm chiến trường Vĩnh Linh, Quảng Trị - nơi cách đây 50 năm, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã lập nên chiến công đầu. Chuyến đi diễn ra từ ngày 10 đến 13-8-2017.

Về thăm nơi lập chiến công đầu
Gặp mặt truyền thống với các cựu chiến binh
tham gia bắn rơi B52 trên chiến trường Việt Nam.
Về thăm nơi lập chiến công đầu
Đại diện Trung đoàn 238 (Sư đoàn 363) tặng quà cho gia đình chính sách
thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Bình.

Trung tá Nguyễn Đức Ất - Chính ủy Trung đoàn 238, cho biết: “Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm đáp ứng nguyện vọng của các cựu chiến binh (CCB), những người đã từng sống, chiến đấu cùng quân và dân Vĩnh Linh làm nên chiến công oanh liệt ngày 17-9-1967. Thông qua chuyến đi đã góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn và nhân dân địa phương về ý nghĩa lịch sử của chiến công bắn rơi chiếc B-52 đầu tiên trên chiến trường Việt Nam của Trung đoàn”.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu vực biển Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Trước anh linh Đại tướng; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã thành kính dâng hương và xin hứa với Đại tướng sẽ đoàn kết, gắn bó, khắc phục mọi khó khăn; nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống anh hùng của dân tộc, của Quân đội, kế tục xứng đáng các thế hệ cha anh đi trước, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị); cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã có buổi gặp mặt truyền thống với các CCB - những người tham gia bắn rơi chiếc B-52 đầu tiên trên chiến trường Việt Nam và nhân dân địa phương. Qua những câu chuyện lịch sử mà các CCB kể lại đã giúp cho thế hệ trẻ đã hiểu hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc, của Quân chủng PK-KQ anh hùng. Đặc biệt, trận đánh lịch sử bắn rơi chiếc B-52 đầu tiên trên chiến trường Việt Nam của Trung đoàn ngày 17-9-1967 đã đúc kết thành kinh nghiệm hay về cách đánh B-52, đồng thời là cơ sở để Quân chủng viết nên cuốn sách đỏ “Cách đánh B-52”. Cũng tại buổi giao lưu, những món quà ý nghĩa đã được cán bộ, chiến sĩ đơn vị trao tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình có công với cách mạng ở thị trấn Bến Quan.

Tiếp nối mạch nguồn truyền thống, Đoàn công tác của Trung đoàn 238 còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Viếng Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, Nghĩa trang Vĩnh Linh; thăm Thành cổ Quảng Trị… Ở đâu, Đoàn cũng nhận được sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân địa phương.

Thượng úy Lê Đại Dương - Trưởng xe điền khiển Tiểu đoàn 82 (Trung đoàn 238), xúc động cho biết: “Tôi rất vinh dự được đại diện cho thế hệ trẻ của đơn vị tham gia chuyến về nguồn ý nghĩa này. Qua đây chúng tôi đã hiểu hơn sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Tự hào hơn với truyền thống Quân chủng và đơn vị; chúng tôi nguyện nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Trung đoàn VMTD”.

Chuyến hành quân về nguồn đã kết thúc, để lại trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhiều ấn tượng đẹp và kỷ niệm khó quên.

Bài, ảnh: THANH ĐÔNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website