9 giờ:39 phút Thứ tư, ngày 4 tháng 1 , 2017

Xuân Giáp Tý Đón Chủ tịch Phạm Văn Đồng

 9 giờ sáng, ngày 6 tháng 2 năm 1984 (tức ngày mồng 5 Tết Giáp Tý - 1984), trời rét ngọt, những tia nắng vàng nhạt trải dài. Cán bộ, chiến sĩ Đại đội ra đa 53, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 quân phục chỉnh tề, tập hợp dưới dàn ăng-ten ra đa đang mở máy cho quay đều. Đoàn xe con rẽ vào trận địa của Trạm ra đa 53 và dừng lại cách hàng quân hơn chục mét. Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng bước xuống từ chiếc xe thứ hai, đi thẳng tới hàng quân, nét mặt tươi cười, tiến lại đặt tay lên vai một chiến sĩ, ân cần hỏi han về đời sống và sức khỏe của đơn vị. Sự quan tâm, yêu thương của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng làm mọi người xúc động. Sau khi Chủ tịch Phạm Văn Đồng bắt tay một lượt xong, đồng chí Phùng Thế Tài - Phó Tổng Tham mưu trưởng đứng trước hàng quân, giới thiệu:

- Hôm nay nhân dịp đầu Xuân năm mới, lại sắp đến ngày kỷ niệm 30 năm truyền thống Bộ đội Ra đa Việt Nam, bác Phạm Văn Đồng - Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã dành thời gian đến thăm và chúc Tết các đồng chí, thăm Bộ đội Ra đa Anh hùng. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng!

Xuân Giáp Tý Đón Chủ tịch Phạm Văn Đồng

Đồng chí Phạm Văn Đồng (mặc áo dài, không đội mũ, đứng ở giữa) chụp ảnh cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 293, ngày mồng 5 Tết Giáp Tý - 1984.   (Ảnh Tư liệu)

Đồng chí Phó Tổng Tham mưu trưởng vừa dừng lời thì tiếng vỗ tay giòn giã vang lên liên hồi. Đứng bên cạnh, đồng chí Trần Nhẫn - Tư lệnh Quân chủng Phòng không giơ hai tay về phía trước ngực xua mọi người dừng vỗ tay và báo cáo với đồng chí Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng: “Hôm nay cán bộ, chiến sĩ được đón Bác Đồng trên trận địa trong dịp đầu Xuân đặc biệt như thế này, lại thấy Bác hồng hào khỏe mạnh, Bộ đội Ra đa ai cũng rất cảm động và vui sướng. Thấy Bác khỏe, chúng cháu mừng!”.

Ánh mắt đưa qua hàng quân một lượt, nụ cười khỏe khoắn, Chủ tịch Phạm Văn Đồng nhẹ nhàng nói: “Các đồng chí làm việc tốt thì tôi khỏe. Nếu các đồng chí làm việc không tốt thì tôi khó khỏe lắm!”.

Hiểu ý Bác Đồng, đồng chí Phùng Thế Tài tiếp lời: “Các đồng chí nghe Bác Đồng nói rồi đấy. Chúng ta cứ giữ tốt dùng bền, không để máy hỏng và luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị bất ngờ là Bác khỏe đấy!”

Nở nụ cười tươi trên môi, Chủ tịch Phạm Văn Đồng gật đầu tỏ ý rất hài lòng và nói: “Đồng chí Tài nói vậy, điều đó có nghĩa là các đồng chí làm việc tốt. Tôi cảm ơn các đồng chí. Nhưng các đồng chí cần phải tiếp tục làm việc tốt hơn và tôi cũng phải làm việc tốt hơn… Phải làm thế nào mà mắt các đồng chí sáng hơn cả máy ra đa”.

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không, đồng chí Tư lệnh Quân chủng bày tỏ niềm phấn khởi được đón Chủ tịch Phạm Văn Đồng đến thăm đơn vị nhân dịp đầu Xuân mới. Đồng chí Tư lệnh gửi lời kính chúc sức khỏe tới Chủ tịch Phạm Văn Đồng và hứa cố gắng phấn đấu sao cho đôi mắt của Bộ đội Ra đa luôn sáng như đôi “mắt thần”.

Chủ tịch Phạm Văn Đồng hướng về phía các chiến sĩ, nở nụ cười hiền từ: Mắt người phải hơn “mắt thần”! “Mắt thần” chưa biết nó sáng thế nào, nhưng mắt người Việt Nam rất sáng, luôn luôn sáng! Mà trong mắt người Việt Nam thì mắt các chiến sĩ ra đa phải sáng hơn tất cả mọi người. Tôi cũng chúc các đồng chí luôn như vậy. Sau đó, Chủ tịch Phạm Văn Đồng đã cùng cán bộ, chiến sĩ ra đa chụp chung tấm ảnh kỷ niệm đầu Xuân bên cạnh đài ra đa đã từng phát hiện, dẫn đường cho không quân nhân nhân bắn rơi hàng chục máy bay B-52 trong 12 ngày đêm cuối năm 1972 làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

“Trong mắt người Việt Nam thì mắt các chiến sĩ ra đa phải sáng hơn tất cả mọi người”. Đó là khẩu hiệu hành động của Bộ đội Ra đa mà hơn 30 năm qua, cán bộ, chiến sĩ “canh trời” luôn khắc sâu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

CHÍ HÒA

(Ghi theo lời kể của Đại tá Trần Nam Chuân, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn ra đa 293)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website