8 giờ:38 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 , 2017

Trung đoàn 927 đẩy mạnh Phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch đẹp”

Sau nhiều năm được đầu tư xây dựng, đến nay, doanh trại của Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371) đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Để có được một diện mạo mới như hôm nay, Trung đoàn đã phát huy tốt nội lực, đẩy mạnh Phong trào Thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Trung đoàn 927 đẩy mạnh Phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch đẹp” 
Khu nhà ở phi công và phục hồi chức năng của Trung đoàn 927.

Đến Trung đoàn 927 vào một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi được Trung tá Phạm Minh Khánh - Phó Chính ủy Trung đoàn 927 dẫn đi tham quan đơn vị. Ngay từ cổng vào đơn vị đã nổi bật một màu xanh của những thảm cỏ, xen lẫn các hàng cây được trồng thẳng tắp; các bảng tin, pa-nô, khẩu hiệu được bộ đội tự tay thiết kế rất chính quy và đẹp mắt.

Những năm qua, Trung đoàn đã chủ động quy hoạch doanh trại theo hướng cơ bản, lâu dài, có phân khu chức năng rõ ràng, chính quy, phù hợp với địa hình nơi đóng quân. Đặc biệt, đơn vị đã được cấp trên đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp Sân bay giai đoạn 1. Theo đó, đơn vị đã tổ chức quy hoạch, cải tạo, nhựa hóa và đổ bê tông 3,2km đường nội bộ; đào, đắp khơi thông 3,4km hệ thống thoát nước quanh doanh trại; xây dựng mới 2 bãi tập thể lực rộng trên 3.000m2 và 1 nhà thi đấu thể thao đa năng; bê tông hóa đường duyệt đội ngũ, sân chào cờ Trung đoàn với diện tích trên 10.000m2. Trong công tác quản lý điện, nước, Trung đoàn đã đề ra nhiều biện pháp để hạn chế lãng phí, thất thoát như: Thông báo công khai chế độ, tiêu chuẩn, xây dựng quy chế sử dụng tăng cường giáo dục ý thức tự giác tiết kiệm của cán bộ, chiến sĩ… Trung đoàn đã tổ chức khai thác 2 giếng khoan và 1 trạm bơm nước tập trung công suất 35m3/h để bảo đảm nước sinh hoạt cho bộ đội. Năm 2014, được sự quan tâm của trên, đơn vị đã được đầu tư xây dựng hệ thống trạm bơm nước công nghệ mới với 2 giếng khoan lấy nước ngầm cùng hệ thống bể lọc công nghệ mới công suất 25m3, bảo đảm đủ tiêu chuẩn nước cho bộ đội. Đơn vị phối hợp với cơ quan điện lực địa phương thường xuyên bảo dưỡng đường điện trung thế, hạ thế, chống hư hao, thất thoát. Định kỳ hàng tháng, cao điểm hàng tuần chốt số công tơ điện từng đơn vị, so sánh với chỉ tiêu để kịp thời có biện pháp tiết giảm khi vượt chỉ tiêu và đột xuất kiểm tra hạn chế tối đa việc sử dụng lãng phí điện, bảo đảm đủ điện sinh hoạt theo định mức cho các đối tượng kể cả các đài, trạm xa đơn vị.

Để nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng doanh trại cũng như quy hoạch bảo đảm chính quy, thống nhất, đơn vị đã đánh số thứ tự các chức danh, gắn biển nội quy, biển thống kê trang bị, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, thống nhất về quy cách mẫu mã trong từng khu vực theo chức năng sử dụng. Các trang thiết bị doanh trại được giao gắn với trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, do đó không những đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt, bền, an toàn và tiết kiệm mà còn nêu cao ý thức trách nhiệm của bộ đội trong bảo quản, giữ gìn.

Bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất, được sự đầu tư của cấp trên, đơn vị cũng đã chú trọng quy hoạch xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Bằng công sức lao động của bộ đội, hàng chục nghìn cây xanh, cây ăn quả, cây lấy gỗ, hàng nghìn mét vuông thảm cỏ được trồng mới và chăm sóc sửa sang. Trung đoàn đã xây dựng hệ thống khu tăng gia, chăn nuôi tập trung với diện tích trên 20.000m2, được thiết kế hệ thống tưới nước bán tự động, với nhiều loại rau, củ, quả bảo đảm 100% rau xanh hàng ngày cho bộ đội. Khu chăn nuôi luôn duy trì từ 50 đến 70 con lợn các lứa, cung cấp thịt sạch cho đơn vị. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động trồng thêm nhiều loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện thời tiết như: Bưởi, nhãn… vừa cho bóng mát vừa cho quả. Giai đoạn 2012-2017, đơn vị đã huy động hơn 12.000 ngày công bộ đội và các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa với số kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng để củng cố cảnh quan, môi trường đơn vị.

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt, tích cực, sát thực tế, cùng với sự phấn đấu không ngừng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn, đến nay, Phong trào Thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã có bước chuyển biến rõ rệt, góp phần làm thay đổi diện mạo doanh trại của đơn vị. Nhờ đó, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, môi trường sống của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn được cải thiện theo hướng chính quy, hiện đại.

                             Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website