13 giờ:50 phút Chủ nhật, ngày 28 tháng 1 , 2018

Những người lính “giữ trời” ở ngã ba sông

Những ngày này, trên các trận địa của Lữ đoàn PK 297 (Quân khu 2), cán bộ, chiến sĩ vẫn đang tập trung cao độ để dõi theo mọi biến động trên vùng trời Tổ quốc. Với họ, hoàn thành nhiệm vụ cũng là một cách vui Xuân, đón Tết.

Đối với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 297, năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của Tết không phải là thời tiết, hay những cánh hoa đào khoe sắc mà là việc xây dựng và triển khai kế hoạch canh trực, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), kịp thời phát hiện các vật thể lạ xâm phạm vùng trời. Với nhiệm vụ bảo vệ vùng trời trên Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, bất kể ngày nào trong năm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị duy trì lịch trực 24/24 giờ, khi có lệnh là tất cả nhanh chóng vào vị trí.

Những người lính “giữ trời” ở ngã ba sông
Huấn luyện bắt mục tiêu ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn 297).

Đại tá Trần Văn Trúc - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Về nhiệm vụ canh trực, SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018, Lữ đoàn 297 đã kiện toàn hệ thống văn kiện chỉ huy, tổ chức quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên đến 100% cán bộ, chiến sĩ; giao nhiệm vụ cho các đơn vị nhận ban trực, rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch chiến đấu, tổ chức luyện tập thuần thục theo từng phương án”.

Đến Tiểu đoàn 1, trận địa nằm ngay dưới chân cầu Hạc Trì, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều năm trở lại đây, Tiểu đoàn luôn được giao nhiệm vụ trực chiến 24/24 trong những ngày Tết. Để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phân công các ca, kíp trực cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ, gắn trách nhiệm trực tiếp với người chỉ huy cao nhất ở các phân đội.

Thiếu tá Bùi Huy Chiến - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn chỉnh các phương án, sẵn sàng bước vào ban canh trực. Đặc biệt, với khí tài hiện đại, khả năng SSCĐ của đơn vị được nâng lên, nhờ đó kịp thời phát hiện các vật thể lạ xâm phạm vùng trời, không bị bất ngờ trước mọi tình huống”.

Cũng được giao nhiệm vụ canh trực, SSCĐ trong những ngày Tết, chỉ huy Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 tham mưu với cấp trên xét cho một số đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt được về trước Tết để đến khi nhận ban trực SSCĐ, 100% quân số có mặt tại đơn vị. Theo Đại úy Nguyễn Đức Phú - Chính trị viên Tiểu đoàn, việc tạo điều kiện tối đa về mọi mặt cho bộ đội đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Bởi lẽ, Tết đến ai cũng có nhu cầu thời gian để giải quyết công việc. Biết được tâm lý đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã họp bàn, giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý tâm tư của mọi cán bộ, chiến sĩ dịp trước Tết. Nhờ đó, dù phải làm nhiệm vụ, không được cùng gia đình đón Tết, nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ đều yên tâm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đa phần các trận địa của Lữ đoàn 297 đều nằm ven Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Khi người người tấp nập đi sắm Tết, thì trên khắp trận địa của những người lính canh trời nơi ngã ba sông này vẫn vang lên những khẩu lệnh luyện tập đanh thép.

“Hơn 30 năm trong quân ngũ thì có đến hơn 20 năm tôi đón Giao thừa ở đơn vị” - Đại tá Trần Văn Trúc - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 297 bắt đầu câu chuyện với chúng tôi. Anh tâm sự: “Đối với người lính, việc ăn Tết ở đơn vị là chuyện bình thường. Có những người hai, ba, thậm chí nhiều năm liền đón Tết xa gia đình, xa người thân”.

Tại các đơn vị của Lữ đoàn 297 những ngày này, không khí chuẩn bị đón Tết thật rộn ràng, vui tươi. Có mặt tại Đại đội 1, chúng tôi gặp một nhóm lính trẻ đang cùng nhau củng cố bồn hoa, cây cảnh. Trung sĩ Cầm Ngọc Chính - Pháo thủ số 2, chia sẻ: “Những ngày Tết, dù tham gia bất cứ hoạt động nào, tất cả chúng tôi đều trong tư thế sẵn sàng nhận lệnh”. Chính kể: “Tôi sẽ còn nhớ mãi kỷ niệm về Tết quân ngũ đầu tiên vào năm trước. Ấy là sắp đến Giao thừa, khi cả đơn vị tập trung tham gia hái hoa dân chủ, thi hát karaoke thì có tiếng kẻng báo động. Chỉ trong ba phút, tất cả các vị trí đã có mặt trên trận địa. Đúng lúc này, chỉ huy đơn vị thông báo đó là tình huống giả định, kiểm tra khả năng SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ. Do chỉ còn vài phút là đến Giao thừa, nên mọi người đều ở luôn trên trận địa, cùng nghe thư chúc Tết của Chủ tịch Nước và đón Giao thừa. Những cái Tết như thế luôn là kỷ niệm đẹp trong đời quân ngũ của chúng tôi”.

Nắng Xuân loang loáng tỏa trên ngã ba sông. Những con tàu, xà lan hối hả cho chuyến hàng cuối năm... Mặc kệ những hối hả của cuộc sống thường nhật, trên khắp các trận địa của Lữ đoàn 297 vẫn vang lên những khẩu lệnh luyện tập đanh thép. Với họ, niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong mùa Xuân đẹp là chắc tay súng, giữ yên bầu trời.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website