5 giờ:23 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 2 , 2018

Mùa Xuân trên những chuyến bay

Trong không khí rộn ràng của một mùa Xuân mới đang về, những cánh bay của Lữ đoàn 918 vẫn đang cất cao cánh bay thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự đến mọi miền Tổ quốc. Thành công từ những chuyến bay ấy đã tạo động lực mạnh mẽ để cán bộ, phi công trong Lữ đoàn vững tin bước sang năm mới an toàn thắng lợi.

 Mới sớm tinh mơ, khi sương vẫn còn giăng giăng nơi đường băng sân đỗ nhưng đội ngũ nhân viên kỹ thuật đã tích cực làm công tác chuẩn bị cho ban bay nhiệm vụ vận tải Bắc-Nam. Trông trời mây vậy thôi nhưng chỉ đôi tiếng sau, khí tượng thuận lợi là có thể cất cánh được. Do vậy từ phi công đến các thành phần bảo đảm đều phải làm tốt công tác chuẩn bị. Máy bay được kéo dắt tra nạp nhiên liệu, nổ máy ầm vang cả sân đỗ.
Mùa Xuân trên những chuyến bay
Lữ đoàn 918 tổ chức hoạt động bay vận tải Bắc-Nam trong dịp Tết Nguyên đán.

Được lệnh của chỉ huy bay, các lực lượng bảo đảm nhanh chóng bốc xếp hàng hóa lên khoang máy bay. Những kiện hàng là vật tư, nhu yếu phẩm, báo Xuân, lịch Tết được xếp gọn gàng chắc chắn. Không chỉ có vậy, trên khoang hàng còn có cả những cành đào rực rỡ sắc Xuân. Đây là những phần quà của cán bộ chiến sĩ ngoài Bắc gửi tặng cán bộ, chiến sĩ, người thân ở phương Nam vui Xuân đón Tết. Sau khi tiếp thu máy bay, Đại tá Đào Xuân Chính- Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn cơ động máy bay An-26 ra đối chuẩn đường băng, từ từ nhấc bánh mũi cất cánh. Theo lịch trình máy bay phóng hành từ Gia Lâm và hạ cánh xuống Sân bay Tân Sơn Nhất. Là chuyến bay đường dài, vận chuyển nhiều hàng hóa nên tổ bay điều khiển hết sức cẩn trọng, chấp hành nghiêm lệnh của chỉ huy bay và  sự dẫn dắt của các đài trạm ra đa.

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, máy bay An-26 đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây số hàng hóa sẽ được các đơn vị phía Nam tiếp nhận vận chuyển về phục vụ bộ đội làm nhiệm vụ canh trực trong dịp Tết. Lưu lại Tân Sơn Nhất một đêm, tổ bay lại khẩn trương trở ra ngoài Bắc để chuẩn bị cho những chuyến bay tiếp theo. Lại một hành trình ngược về vất vả. Qua hệ thống đối không, những khẩu lệnh dứt khoát rõ ràng dẫn dắt máy bay hạ cánh xuống sân bay. Đợi sẵn dưới sân đỗ, chỉ huy Lữ đoàn cùng đội ngũ nhân viên kỹ thuật phấn khởi nắm tay thật chặt chúc mừng tổ bay đã hoàn thành nhiệm vụ trở về an toàn. Khi khoang máy bay mở ra, bên những kiện hàng quân sự, những chậu mai vàng đang rung rinh khoe sắc là quà Tết của cán bộ, chiến sĩ miền Nam gửi ra. Tiếp nhận những món quà ấy, ai cũng cảm thấy vui mừng phấn khởi vì không gian đơn vị được trang hoàng rực rỡ sắc Xuân.

Trao đổi với chúng tôi về công tác huấn luyện bay trong năm vừa qua, Đại tá Vũ Tiến Dũng - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Đơn vị đang quản lý các loại máy bay An-2, An-26 đã qua nhiều năm sử dụng, dễ phát sinh hỏng hóc, các máy bay C-212, C-295 mới được trang bị nên trong quá trình sử dụng còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ phi công đang trong quá trình đào tạo chuyển loại. Để chức thực hiện tốt kế hoạch bay trong năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tăng cường công tác lãnh đạo công tác huấn luyện đấu tranh phòng ngừa tai nạn bay và bảo đảm an toàn bay. Nâng cao chất lượng chuẩn bị và thực hành của chỉ huy bay, phi công - thành viên bay; chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng phi công có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đơn vị tổ chức bay chặt chẽ, an toàn; thực hiện nghiêm chế độ giảng bình rút kinh nghiệm”.

Nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề khi đơn vị tích cực huấn luyện để đưa máy bay C-295 vào trực ban chiến đấu, sẵn sàng tiếp nhận máy bay mới NC-212i. Bên cạnh đó, Lữ đoàn còn thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen, như: Vận tải quân sự, bay chuyển tiếp chỉ huy, bay quan sát, thông báo bão… Do vậy, Lữ đoàn đã đề ra nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ huấn luyện, đào tạo, chuyển loại, như bay củng cố nâng cao kỹ thuật lái dẫn đường, bay hạ thấp tiêu chuẩn khí tượng, bay đào tạo lái chính, bay huấn luyện biển cho lực lượng tuần thám biển, phê chuẩn bay cho phi công trong mọi điều kiện khí tượng... Tăng cường huấn luyện chuyên môn, bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành cho phi công, nhân viên kỹ thuật để có thể khai thác làm chủ các lại máy bay, trang bị, khí tài mới.

Một năm thực hiện nhiệm vụ bay ghi dấu sự cố gắng nỗ lực không ngừng của cán bộ, phi công, nhân viên trong toàn Lữ đoàn. Mỗi chuyến bay cất cánh trở về an toàn là mang về niềm vui hạnh phúc cho đồng đội. Dẫu còn nhiều vất vả gian nan nhưng những người lính bay ấy vẫn miệt mài cất cánh để Xuân quê hương thêm ấm áp nghĩa tình.

VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website